Từ ngày 25/2 sẽ thu giá tàu khách du lịch 5 USD/người

23/01/2024 20:30 GMT+7
Từ ngày 15/2, sẽ thu giá với các tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển ở Việt Nam thông qua cầu, bến cảng hành khách chuyên dụng.

Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 39/2023 về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển.

Theo Thông tư 39/2023 quy định từ ngày 15/2, sẽ thu giá với các tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển ở Việt Nam thông qua cầu, bến cảng hành khách chuyên dụng.

Đối với từng lượt vào và lượt rời bến cảng, mức giá cho mỗi tàu khách sẽ từ 2,5 - 5 USD/người. Đây là quy định mới được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với nhu cầu thực tế.

Từ ngày 25/2 sẽ thu giá tàu khách du lịch 5 USD/người- Ảnh 1.

Tàu của VIMC đang hoạt động trên biển. Ảnh: VIMC

Thông tin về khung giá dịch vụ mới này, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện nay, cảng chuyên dụng phục vụ tàu khách như Cảng khách quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh) đã được đầu tư và đưa vào khai thác từ năm 2019 nhưng chưa có quy định khung giá.

Việc bổ sung khung giá đối với tàu khách tại cảng chuyên dụng là cần thiết để doanh nghiệp thuận tiện trong việc áp dụng mức giá đối với khách du lịch quốc tế tới Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn thị trường du lịch phục hồi trở lại sau đại dịch Covid -19.

Đối với tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển ở Việt Nam thông qua cầu, bến cảng, phao neo tại cảng biển khai thác dịch vụ làm hàng hóa kết hợp đón tàu khách du lịch, mức giá là 2,5 - 3,5 USD/người với mỗi lượt vào, rời cảng biển.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, mức giá tương tự áp dụng cho trường hợp tàu thuyền đậu tại khu vực neo đậu được phép sử dụng phương tiện vận tải thủy khác để đưa đón khách vào tham quan du lịch tại đất liền hoặc các đảo và ngược lại.

Khung giá dịch vụ hành khách thông qua cầu, bến, phao neo quy định không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi. Việc thu giá tại các cảng tàu khách chuyên dụng sẽ giúp doanh nghiệp cảng có được nguồn kinh phí để thực hiện bảo trì, duy tu cảng.

Đồng thời, giá thu được còn để bù đắp cho khoảng thời gian cảng không có tàu. Bởi với cảng chuyên dụng, không phải lúc nào cũng có tàu (do tàu khách du lịch thường theo mùa), khác với các cảng lưỡng dụng.

Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT về giá dịch vụ vận chuyển hàng container đi châu Mỹ, Châu Âu.

Theo báo giá của một số hãng tàu, giá cước từ Việt Nam đi cảng khu vực Tây Mỹ 2.650 USD/container 40 feet, đi cảng khu vực Đông Mỹ 3.900 USD/container 40 feet, đi châu Âu 4.900 USD/container 40 feet.

Với giá cước xu hướng tăng, Cục Hàng hải Việt Nam giao cho các Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, TP.HCM, Vũng Tàu phối hợp với các chi cục hàng hải làm việc với các hãng tàu có tuyến dịch vụ đi châu Âu, Châu Mỹ để đánh giá biến động tăng giá vận chuyển, tình hình vận tải, khả năng cung cấp nguồn cung tàu ra thị trường.

Cục Hàng hải Việt Nam thống kê về chỉ số giá vận chuyển container của trang Drewry (Trung tâm nghiên cứu hàng hải độc lập cung cấp thông tin về thị trường hàng hải), giá dịch vụ vận tải container từ Châu Á đi Châu Âu, Châu Mỹ trong tuần đầu của tháng 1/2024 biến động lớn, tăng khoảng 60% so với thời điểm cuối năm 2023, và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, mức giá cao hơn khoảng 88% so với mức giá trước đại dịch Covid-19 và thấp hơn khoảng 1-2% so với mức giá trung bình của 10 năm gần đây.

Cụ thể, mức giá từ cảng Thượng Hải (Trung Quốc) đi cảng Tây Mỹ tăng 30%, từ 2.100 USD/container 40 feet lên 2.726 USD/container 40 feet; đi cảng Rotterdam (Hà Lan) tăng 115%, từ 1.1910 USD/container 40 feet lên 3.577 USD/container 40 feet, đi cảng Genoa (Italia) tăng 114%, từ 2.222 USD lên 4.178 USD/container 40 feet.


Thế Anh
Cùng chuyên mục