dd/mm/yyyy

Ương nuôi thử nghiệm thành công lươn giống ở Quảng Ngãi

Trung tâm Giống thủy sản Quảng Ngãi đã ương nuôi thử nghiệm thành công giống lươn đồng tại Trại thực nghiệm sản xuất giống thủy sản Đức Phổ.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản Quảng Ngãi cho biết, từ tháng 9.2015 đến nay, Trung tâm đã ứng dụng quy trình kỹ thuật sản xuất giống lươn đồng và đã ương nuôi thử nghiệm thành công giống lươn đồng tại Trại thực nghiệm sản xuất giống thủy sản Đức Phổ.

Mô hình nuôi lươn giúp nhiều nông dân làm giàu.
Mô hình nuôi lươn giúp nhiều nông dân làm giàu.

Hiện tại, Trung tâm đã có nguồn giống và sẵn sàng cung ứng một lượng lươn giống nhất định cho nhu cầu thả nuôi của bà con nông dân với chất lượng đảm bảo, giá thành thấp hơn so với nguồn giống bà con nhập từ các tỉnh phía Nam về. Lươn giống có chiều dài thân 15 - 20 cm, trọng lượng khoảng 300 - 500 con/kg, với giá 3.000 đồng/con.

Theo lãnh đạo Trung tâm, nếu được sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh Quảng Ngãi, trong năm 2018, Trung tâm sẽ đầu tư một dự án sản xuất giống lươn để chủ động nguồn giống cung cấp cho nhu cầu nuôi lươn của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, Trại thực nghiệm sản xuất giống thủy sản Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã ươm thành công giống lươn nuôi không bùn để cung cấp cho người dân địa phương.

Mô hình nuôi lươn không bùn có tổng số vốn đầu tư 1,2 tỉ đồng, do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đầu tư, được thực hiện từ năm 2016-2018.

Anh Võ Thành Nhân - Phó Trại trưởng Trại thực nghiệm sản xuất giống thủy sản Đức Phổ, cho biết: Từ trước đến nay, nhiều người dân tại Quảng Ngãi đã thử nghiệm mô hình nuôi lươn không bùn. Cũng có những hộ rất thành công, nhưng cũng có những người thất bại.

Điểm chung là các hộ dân đều phải lấy nguồn giống từ các tỉnh miền Nam. Vì vậy, khi mang lươn giống về nuôi thì tỷ lệ lươn sống khá thấp, mất nhiều thời gian lươn mới thích ứng được với môi trường. Do đó, Trại đã lấy những con lươn bố mẹ từ phía Nam về đây để nuôi và ươm lươn con, giúp người dân chủ động nguồn giống.

Tháng 4.2017, Trại thực nghiệm sản xuất giống thủy sản Đức Phổ đã cung cấp 25.000 con lươn giống cho các hộ dân tại 3 huyện Bình Sơn, Nghĩa Hành và Tư Nghĩa để nuôi thử nghiệm.
Đây là lứa lươn đầu tiên được Trại thực nghiệm sản xuất giống thủy sản Đức Phổ cung cấp cho người nuôi. Tuy chỉ mới hơn 1 tháng thả nuôi, nhưng nhìn chung, số lươn đều phát triển tốt, lớn nhanh hơn dự kiến.

“Qua kiểm tra các hộ nuôi thử nghiệm, chúng tôi rất bất ngờ vì số lươn thả nuôi lớn nhanh hơn dự kiến. Nếu như lúc giao cho các hộ nuôi lươn chỉ có độ dài 15 cm, thì đến nay đã dài từ 20 – 22 cm. Điều quan trọng nhất là trước khi bàn giao cho các hộ nuôi, chúng tôi đã mở lớp tập huấn kỹ thuật và kiểm tra nguồn nước, điều kiện của các gia đình”, anh Nhân cho biết.

Thông qua việc ươm thành công giống lươn nuôi không bùn ngay tại địa phương sẽ góp phần cung cấp được những con lươn giống mạnh khỏe, phù hợp với môi trường sống, giúp chủ động nguồn lươn giống cung cấp cho người nuôi nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người dân.

Bình Châu