Yahoo Nhật Bản sáp nhập với Line Hàn Quốc

18/11/2019 14:02 GMT+7
Tập đoàn SoftBank Corp - công ty kiểm soát Yahoo Japan Corp và nhà cung cấp ứng dụng nhắn tin lớn Line Corp cho biết họ đã đạt được thỏa thuận sáp nhập cơ bản.
Yahoo Nhật Bản sáp nhập với Line Hàn Quốc - Ảnh 1.

Nhà điều hành Yahoo Nhật Bản Z Holdings Corp- một đơn vị điện thoại di động thuộc SoftBank Group Corp và Line cho biết họ đặt mục tiêu hoàn tất thỏa thuận vào tháng tới và hoàn tất quá trình sáp nhập vào tháng 10 năm 2020.

Với số lượng người dùng tại Nhật Bản trên 100 triệu người, hai công ty hy vọng sẽ mở rộng kinh doanh internet bao gồm bán lẻ trực tuyến, quảng cáo và dịch vụ điện thoại di động dựa trên dữ liệu khách hàng của họ.

Khi sáp nhập thành công, tổng doanh thu của Yahoo Nhật Bản và Line sẽ lớn nhất trong số các nhà khai thác kinh doanh trực tuyến của Nhật Bản, vượt qua "gã khổng lồ" thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten Inc.

Theo thỏa thuận cơ bản giữa hai bên, SoftBank và công ty mẹ của Line là Naver Corp của Hàn Quốc sẽ sáp nhập tạo ra một công ty chung mới để nắm giữ phần lớn cổ phần của Z Holdings.

Z Holdings và Naver (công ty sở hữu 73% cổ phần của Line) sẽ chi 170 tỷ yên (tương đương 1,6 tỷ USD) mỗi bên cho thương vụ sáp nhập này. Line sẽ bị hủy niêm yết từ Sở giao dịch chứng khoán Tokyo và rút khỏi thị trường chứng khoán sau vụ sáp nhập này.

Z Holdings có kế hoạch biến Line thành một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn trong khi SoftBank và Naver sẽ thành lập công ty liên doanh với mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần với Z Holdings dưới sự bảo trợ của họ.

Chủ tịch Z Holdings Kentaro Kawabe và Chủ tịch Line Takeshi Idezawa sẽ lãnh đạo các hoạt động của công ty với tư cách là đồng CEO. Các công ty cho biết họ có kế hoạch đầu tư 100 tỷ yên hàng năm vào AI và các công nghệ khác.

Z Holdings đã công bố doanh thu đạt 954,7 tỷ yên (tương đương 8,8 tỷ USD) trong năm tài khóa 2018 (tính đến tháng 3 năm nay), trong khi Line có doanh số 207,1 tỷ yên trong năm kinh doanh kết thúc vào tháng 12 năm ngoái.

Dẫn nguồn tin từ Kyodo, hai công ty cho biết trong một tuyên bố rằng: "Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành một công ty công nghệ AI dẫn đầu thế giới từ Nhật Bản cho đến Châu Á".

Động thái này được đưa ra khi hai công ty công nghệ Nhật Bản đang nỗ lực theo sát các đối thủ Mỹ và Trung Quốc như Amazon.com Inc. và Alibaba Group Holdings Ltd. trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

SoftBank Group trước đó cũng từng làm dấy lên mối lo ngại về hoạt động kinh doanh đầu tư của họ kể từ khi báo cáo khoản lỗ hoạt động của tập đoàn là 704,37 tỷ yên trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, do giá trị giảm khi công ty đầu tư vào nhà điều hành, nhà cung cấp không gian làm việc chung của Mỹ WeWork.

Hiện Line có khoảng 186 triệu người dùng ứng dụng nhắn tin tại Nhật Bản, Đài Loan ( Trung Quốc) và các nước Đông Nam Á, trong khi Yahoo Nhật Bản có hơn 67 triệu người truy cập trang web mỗi tháng.

Thu Trà
Cùng chuyên mục