7 lưu ý tránh mất điểm “oan” môn Toán

Tùng Anh (ghi) Thứ năm, ngày 30/06/2016 14:40 PM (GMT+7)
Đọc kỹ đề, viết cùng màu mực, không vẽ đồ thị bằng bút chì, không bỏ bước...đó là hàng loạt những lưu ý mà Thầy Đặng Việt Hùng – giáo viên môn Toán, Trường học trực tuyến moon.vn để thí sinh tránh mất điểm oan ở môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2016.
Bình luận 0

Lưu ý thứ nhất, thầy Hùng đặc biệt nhấn mạnh: thí sinh khi bắt đầu nhận đề thi phải nhìn thật kỹ và đọc thật kỹ đề, tránh trường hợp làm thiếu ý, đối với bài có nhiều ý nên tách và giải quyết từng ý để người chấm có thể cho điểm theo ý. Tất cả các bài cần có đáp số, vừa tránh bị mất điểm, cũng như để người chấm biết mình đã kết thúc bài hay chưa và có cảm tình hơn khi chấm bài.

Lưu ý thứ hai, toàn bộ bài thi thí sinh phải viết cùng một màu mực, trừ đường tròn là dùng bút chì, không được dùng bút xóa, không để khoảng trống quá nhiều giữa các dòng (VD một bài khó thí sinh làm được ý đầu còn ý sau chưa nghĩ ra, thí sinh để cách nhiều dòng ... như vậy là tự đánh dấu bài mình).

Chú ý ghi rõ và chính xác thông tin vào bài thi. Hình nên vẽ to, rõ ràng, đề bài cho gì cần ký hiệu vào hình vẽ. Hình không gian chú ý nét liền, nét đứt. Hình Oxy vẽ chính xác để phát hiện điều kỳ diệu. Hình vẽ cố gắng bố trí làm sao rơi vào mặt 2, 3, 4 để khi trình bày cho thuận lợi, tránh việc lật trang xem hình để làm.

img

Thầy Đặng Việt Hùng – giáo viên môn Toán, Trường học trực tuyến moon.vn.

Lưu ý thứ 3, đối với câu khảo sát hàm số, tuyệt đối không vẽ đồ thị bằng bút chì, nếu vẽ đồ thị bằng bút chì trước thì các em phải tì nét mực nên sau đó đợi mực khô rồi tẩy sạch nét chì. Chú ý viết dương vô cùng, âm vô cùng rõ ràng. Không vẽ đồ thị vượt quá hai trục Ox và Oy.

Lưu ý thứ tư, nếu có câu phương trình Logarit cần chú ý đến điều kiện sau khi tìm được nghiệm. Sau khi tìm được nghiệm phải đối chiếu lại, nhớ là phải có kết luận khi làm bài xong.

Ngoài ra, thí sinh nên làm theo trình tự từ dễ đến khó: HÀM SỐ - LƯỢNG GIÁC - SỐ PHỨC - TÍCH PHÂN - TỌA ĐỘ OXYZ - LOGA - HÌNH KHÔNG GIAN - HÌNH PHẲNG - HỆ PT, BẤT PT - BĐT. Khi nhận đề đừng quan tâm mấy câu cuối làm gì cả, lấy tờ giấy nháp che đoạn cuối tờ đề lại. "Cứ phấn đấu trong vòng 60 phút là làm xong 5, 6 câu nhẹ nhàng để ăn điểm đã nhé. Tâm lí thoải mái là các câu còn lại diệt đơn giản lắm", thầy Hùng chia sẻ.

Lưu ý thứ năm, việc trình bày bài thi cũng đặc biệt quan trọng. Khi trình bày không nên bỏ bước. Chú ý việc chia ý 1 điểm thành 4 ý nhỏ, chia ý 0.5 điểm thành 2 ý nhỏ trong việc trình bày. Xem kỹ barem chấm điểm thi ĐH, CĐ, tốt nghiệp các năm trước để biết được các điểm được tính ở ý nào.

Ngoài những lưu ý về bài thi, thầy Hùng còn đặc biệt nhắc nhở thí sinh quan tâm đến sức khỏe và tinh thần. Theo thầy Hùng, đây cũng là những yếu tố quan trọng để tỉnh táo trong phòng thi, tránh được những sai sót và mất điểm.

Lưu ý thứ sáu, buổi tối trước lúc thi, không ngủ quá muộn, nên ngủ sớm và dậy sớm để tinh thần thoải mái, không ăn đồ ngọt, những thứ lạ để tránh trường hợp đau bụng, buổi sáng nên ăn cơm cho chắc bụng, hoặc ăn phở. Buổi trưa theo thầy không nên ngủ vì với thời tiết này, sau khi dậy sẽ rất dễ mệt. Nên uống chút nước trắng trước lúc thi để tinh thần thoải mái hơn.

Lưu ý thứ 7, tuy không mới nhưng thầy Hùngcho rằng vẫn cần phải nhắc đi nhắc lại: “Các em hãy cẩn thận hết sức khi làm bài thi, công sức cả năm ôn rồi, đừng để vì chủ quan, sơ ý mà mất đi 0.25 điểm, làm được có 7 câu chẳng hạn mà lại bị trừ mất 2 chỗ 0.25 điểm vì những cái lỗi sơ ý không đáng có thì quả là uất, đặc biệt là năm nay lại không làm tròn, có khi hơn kém nhau có 0.25 điểm thôi mà người đỗ kẻ trượt rồi” – thầy Hùng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem