MS1712: Bố mất sớm, anh trai xin làm thuê chữa bệnh cho em bị u não

Nguyễn Duyên Thứ sáu, ngày 07/04/2017 09:26 AM (GMT+7)
Đang bước vào năm học cuối cấp cậu học trò nghèo Trần Khánh Lộc, lớp 9B, trường THCS Hương Lâm, xã Hương Lâm (Hương Khê - Hà Tĩnh) phát hiện bị u não. Gia đình đang phải chạy vạy khắp nơi để em có tiền phẫu thuật.
Bình luận 0

Chúng tôi đến nhà chị Dương Thị Lý - mẹ cháu Lộc, trú tại xóm 8 xã Hương Lâm (Hương Khê - Hà Tĩnh) đúng lúc giữa trưa và chị cũng vừa đi vay tiền để kịp chuyến tàu tối vào Huế để khám cho cậu con trai.

img

Khuôn mặt khắc khổ vì phải lo chạy vạy vay tiền chữa trị cho con.

Cái nắng giao mùa không kém phần oi bức của miền Trung khiến cho căn nhà tuềnh toàng của chị càng trở nên vắng lặng hơn bao giờ hết. Thấy chúng tôi đến thăm chị Lý nghẹn ngào: "Vừa rồi vào Huế để khám mới phát hiện được cháu bị u não, bác sỹ hẹn thứ tư này mổ nên tôi vừa đi vay anh em hàng xóm mỗi người một ít để mang vào lo liệu cho con. Giờ cũng chưa biết ca mổ sẽ như thế nào nhưng chỉ cầu trời khấn phật cho cháu được khỏe lại. Giờ tôi cũng đã vay được một ít mang vào lo trước cho cháu để anh trai về đi làm thuê làm mướn để trang trải chứ giờ cũng không biết vay ở đâu nữa".

Năm 1992, chị Lý kết hôn nhưng sau khi cưới 1 năm thì người chồng bỗng dưng đổ bệnh động kinh. Anh suốt ngày đi lang thang rồi lúc lên cơn lại đi khắp làng trên xóm dưới đập phá.

Đến năm 2012, thì chồng mất sau một trận lên cơn khi mẹ con chị vắng nhà và để lại cho chị 2 người con. Người con trai đầu là Trần Phúc Anh sinh năm 1993 học đến lớp 9 bố mất nhà không có điều kiện nên phải nghỉ học để ở nhà đi rừng rồi làm thuê làm mướn lo cho mẹ và em trai.

img

Hiện Lộc đang phải nằm tại Bệnh viện TW Huế. 

Từ trước đến nay cả gia đình chỉ được một sào ruộng nên cuộc sống chủ yếu dựa vào những chuyến đi rừng và những lúc đi làm thuê làm mướn. Lúc chồng chị còn sống thì gia đình chị thuộc diện hộ nghèo nhưng từ khi chồng chị chết (năm 2012) thì gia đình không thuộc diện hộ nghèo nữa.

Lúc Lộc bước vào bậc tiểu học em đã có hiện tượng bị lãng tai và bị đau ở chân. Sau khi đi thăm khám được chuẩn đoán bị tràn dịch khớp chân đã tiến hành phẫu thuật ba lần nhưng không khỏi. Thế nhưng, cái bệnh xương khớp đó vẫn không hề thuyên giảm mà ngược lại nó vẫn sưng và thường xuyên đau nhức. 

Đầu năm 2016, em bị điếc hoàn toàn cả hai tai (trước đây em vẫn có thể nghe được) nhưng gia đình đưa em đi thăm khám từ bệnh viện địa phương đến trung ương vẫn không phát hiện được bệnh gì. Cho đến đợt vừa rồi gia đình đưa em đi khám ở Bệnh viện TƯ Huế thì phát hiện có khối u trong não.

img

Ban giám hiệu nhà trường đến thăm hỏi động viên gia đình em Lộc.

Mấy ngày nay sau khi có lịch phẫu thuật của bệnh viện, chị Lý đi vay mỗi người một ít để có tiền lo viện phí. Ngôi nhà gỗ mẹ con đang ở trước đây được bố mẹ chồng làm cho cũng đã được cầm cố ngân hàng để lo chi phí những lần phẫu thuật chân trước đó cho cháu Lộc. Mảnh vườn đang ở lại chưa được cấp sổ đỏ nên không thể thế chấp được nên giờ chị chỉ biết trông cậy vào anh em, bà con lối xóm. Nếu túng quá đành phải bán con nghé (trâu con) là tài sản có giá trị lớn nhất của mẹ con chị lúc này cũng đành phải bán.

Chị Thế, bà con với chị Lý chia sẻ thêm: "Làng này ai cũng thương mẹ con chị Lý. Lộc vẫn được người dân sống xung quanh yêu quý vì sự ngoan ngoãn và hiền lành. Bố ốm đau bệnh tật mất rồi nhưng nay đến lượt con lại mang trọng bệnh. Ở đây ai cũng nghèo nên người nhiều nhất cũng chỉ vay được đôi triệu. Vẫn thương cho hoàn cảnh của mẹ con chị ấy nhưng ở đây ai cũng còn nghèo. Cũng may cháu được thầy cô ở trường quan tâm giúp đỡ trên mọi phương diện".

Thầy Nguyễn Ánh - Hiệu trưởng trường THCS Hương Lâm cho hay: "Lộc luôn là học sinh ngoan được thầy cô giáo và bạn bè yêu quý. Trong học tập lộc cũng luôn đạt học lực khá. Hoàn cảnh em Lộc rất đáng thương, trước mắt nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện để em được phẫu thuật và thăm hỏi động viên gia đình. Tới đây chúng tôi sẽ phát động phong trào quyên góp trong toàn trường để hỗ trợ gia đình phần nào".

Ông Lê Hữu Thức - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Lâm cho hay: Đúng hoàn cảnh gia đình đó rất khó khăn. Nhưng do địa phương còn nghèo nên cũng không giúp đỡ được gì nhiều. Rất mong qua báo đài các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để em cũng như gia đình vượt qua khó khăn này.

Sau khi  thăm khám chuẩn đoán tại bệnh viện Trung Ương Huế gia đình được bác sỹ thông báo tỷ lệ thành công của ca mổ khá thấp nên ngày 13.3.2017 vừa qua gia đình đã đưa em Lộc ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để khám thì tình hình bệnh tật của e càng nặng hơn. Ngoài khối u lớn đã được phát hiện từ trước thì nay lại phát hiện thêm các khối u nhỏ nữa.

 “Sau khi làm các xét nghiệm các bác sỹ tại đây đang tiếp tục hội chuẩn để tiến hành mổ cho em trai em. Hiện bệnh viện đang cho em về nhà để ổn định tâm lý và cho biết sẽ tiến hành mổ trong vòng hai đến ba tuần tới. Khi nào có lịch mổ bệnh viện sẽ thông báo với gia đình. Hiện em trai em hầu như không ăn được, đi lại cũng khó khăn và thường xuyên bị đau đầu. Bây giờ gia đình em đang rất hoang mang”. - em Trần Phúc Anh anh trai của em Lộc cho biết thêm.

Mọi chia sẻ, xin liên hệ theo địa chỉ: chị Dương Thị Lý , xóm 8, xã Hương Lâm, huyện Hương Khê - Hà Tĩnh.

Hoặc Báo Nông Thôn Ngày Nay, Tòa nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội qua số tài khoản 1506311002117-  Ngân hàng NNPTNT, chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội. Chủ tài khoản: Báo Nông thôn Ngày nay.

Xin ghi rõ ủng hộ em Trần Khánh Lộc. 

Xin chân thành cảm ơn!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem