Thứ Sáu, ngày 18/08/2017 04:37 AM (GMT+7)

Nam Định: Bất cập những chiếc barie trên đê hữu sông Đào?

authorĐăng Trình- Đình Việt Thứ Sáu, ngày 11/08/2017 19:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Nằm trên mặt đê hữu sông Đào (đoạn xã Tân Thành, huyện Vụ Bản) những chiếc barie kiên cố gắn biển cấm xe tải trọng 12 tấn trở lên, bảo vệ đê trước xe quá tải. Dù những chiếc barie được dựng lên với mục đích tốt thế nhưng, vì sao nhiều người dân, doanh nghiệp nơi đây “than khổ”…?

   

 nam dinh: bat cap nhung chiec barie tren de huu song dao? hinh anh 1

Chiều cao của những chiếc barie trên mặt đê chỉ có 2,4m. Trong khi, nhiều xe có dưới 12 tấn có chiều cao cao hơn 2,4m. Ảnh: Đình Việt.

Cấm xe quá tải, “khổ” xe đúng tải?

Theo phản ánh của nhiều người dân và doanh nghiệp tại đây, mặc dù cấm xe quá tải từ 12 tấn trở lên nhưng chiều cao khiêm tốn và hoạt động quản lý vận hành barie chưa thực sự hợp lý dẫn đến khó khăn cho hoạt động lưu thông của những chiếc xe đúng tải trọng (từ 12 tấn trở xuống) ảnh hưởng tới dân sinh, doanh thương.

Khảo sát cho thấy, dọc tuyến đê hữu sông Đào đoạn qua xã Tân Thành dài khoảng 3km có 6 barie kiên cố chiều cao đồng nhất 2,4m đóng trên mặt đê, một số khác “cắm” tại đường ven chân đê (đường gom).

Nói về những chiếc barie này một người dân than thở: “Đành rằng cấm xe quá tải 12 tấn, nhưng chiều cao barie thấp quá chỉ có 2,4m khiến rất nhiều xe trong tải trọng cho phép không qua được. Xe 1,2, 1,5 tấn, xe đám cưới 16 chỗ cũng không qua được. Dù là barie có thể mở nhưng muốn đi phải báo trước 1, 2 ngày rất bất tiện. Khổ quá, nhà tôi có xe chạy hàng 1,9 tấn, chiều cao đăng kiểm là 2,6m từ ngày có barie này tôi phải cưa bớt chiều cao thùng xe mới đi lại được”, một người dân nói.

 nam dinh: bat cap nhung chiec barie tren de huu song dao? hinh anh 2

Một xe tải có tải trọng trong mức cho phép lưu thông khó khăn qua barie trên mặt đê hữu sông Đào (đoạn qua xã Tân Thành, huyện Vụ Bản). Ảnh: Đăng Trình.

Ông Nguyễn Thanh Quang (lãnh đạo Công ty Vinh Quang, xóm 8, xã Tân Thành) thông tin: “Những chiếc barie này được dựng lên khoảng 3 năm trước. Chiều cao barie 2,4m gây khó khăn cho chúng tôi. Nhà tôi có chiếc xe 6 tấn, chiều cao xe 2,7m lưu thông khó khăn buộc phải bán đi.

Trước khi chưa có barie nhà tôi bán hàng liên tỉnh, thậm chí vào miền Nam, bây giờ vận chuyển khó khăn phải thu hẹp bán chủ yếu trong tỉnh. Tôi nghĩ cấm xe quá tải là tốt nhưng phải phù hợp, đảm bảo xe đúng tải đi lại thuận lợi. Mà cấm phải đồng đều, đoạn dưới này đóng barie cấm nhưng trên kia chỗ công ty xăng dầu cũng thuộc xã Tân Thành lại không có barie xe của họ lưu thông dễ dàng”.

 nam dinh: bat cap nhung chiec barie tren de huu song dao? hinh anh 3

Anh Trần Văn Nghị cho biết vì bất cập của những chiếc barie nên anh phải “bỏ không” chiếc xe tải 3.45 tấn trong gần 2 năm qua. Ảnh: Đăng Trình. 

Chị Đỗ Kim Nhung (xóm 7, xã Tân Thành) chia sẻ rằng, bất cập nhiều xe 12 chỗ, xe 16 chỗ không thể qua lọt những chiếc barie này.

“Trước kia nhà tôi có xe 7 tấn cao 2,7m chuyên chạy bán cát, đá lên Hà Nam. Có barie nhà tôi phải bán xe 7 tấn, mua những chiếc xe nhỏ để vận chuyển, việc buôn bán khó khăn hơn.

Barie có mở được nhưng người của xã quản lý, họ bận việc này việc kia nhiều lúc phải báo trước cả ngày chờ đợi rất phiền hà. Từng có xe 2,35 tấn đi qua bị vướng làm đổ barie phải dựng lại”, chị Nhung nói.

Anh Trần Văn Nghị (xóm 1, xã Tân Thành) đã phải để không chiếc xe tải 3.45 tấn của mình trong suốt một thời gian dài bởi lưu thông khó khăn trước những chiếc barie anh đánh giá thấp “lè tè”.

“Xe tải 1 tấn không có hàng đi qua những barie còn chạm đuôi, xe 1.25 tấn có khung nhôm phủ bạt chạm sít luôn. Rất nhiều xe đúng tải đi lại khó khăn. Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần phải xem lại chiều cao của những chiếc barie ở đây, xem lại cả công tác quản lý, vận hành đã tốt chưa. Việc đi lại phải báo trước, chờ đợi lâu gây khó khăn cho người dân”, anh Nghị bày tỏ.

 nam dinh: bat cap nhung chiec barie tren de huu song dao? hinh anh 4

Một số barie khác trên mặt đê địa phận xã Tân Thành. Ảnh: Đăng Trình. 

Cùng quan điểm như anh Nghị ông Nguyễn Xuân Chiến (xóm 7, xã Tân Thành) cho rằng: “Tôi thấy nên nghiên cứu cách quản lý tốt hơn, nên nâng chiều cao barie nên cho phù hợp đảm bảo xe trong tải trọng cho phép đi được”, ông nói.

Ghi nhận từ UBND xã Tân Thành

Đối thoại về vấn đề này với PV Dân Việt, ông Vũ Thế Ngọc – Chủ tịch UBND xã Tân Thành (Vụ Bản, Nam Định) cho biết trên địa bàn xã có tổng 18 barie: Xã có 1 barie có từ lâu, 5 barie của tỉnh, 6 barie của Cục Đê điều (Chi cục quản lý Đê điều và Phòng chống lụt bão Nam Định- PV), 2 barie của thủy nông làm, 4 barie trong khu dân cư.

 nam dinh: bat cap nhung chiec barie tren de huu song dao? hinh anh 5

Giấy đăng ký một chiếc xe tải có tải trọng 1,9 tấn, chiều cao xe là 2,6m. Để lưu thông được trên đê địa phận xã Tân Thành chủ xe phải cưa bớt chiều cao thùng xe. Ảnh: Đình Việt.

Theo ông Ngọc, các barie trên đê được xây dựng khoảng 3,4 năm trước, chủ tịch UBND xã là người quản lý. “Huyện, tỉnh giao cho Chủ tịch UBND xã quản lý, chúng tôi giao cho bên công an và trạm barie này do công an viên, công an trực quản lý, trông coi bảo quản”; “Được phép của tôi mới được mở. Được sự chỉ đạo của tỉnh chỉ có xe công vụ được mở”.

 nam dinh: bat cap nhung chiec barie tren de huu song dao? hinh anh 6

Theo ông Nguyễn Thanh Quang đoạn đê này vẫn thuộc địa phận xã Tân Thành nhưng không có barie, xe vận tải của một doanh nghiệp xăng dầu đi lại dễ dàng. Trái lại, ở những đoạn bị “cắm” barie xe của các doanh nghiệp khác hoạt động khó khăn. Ảnh: Đăng Trình. 

Phóng viên đặt vấn đề người dân phản ánh xe đúng tải muốn đi phải báo trước 1 ngày, ông Ngọc nói: “Không, giả sử người ta đám ma, cũng có khi phải báo trước thật, anh làm gì phải có chuẩn bị, chứ bụp một phát anh đến anh bảo làm sao mà làm được.

Người trông coi có phải suốt ngày ở nhà ôm barie đâu, người ta phải đi làm chứ. Chúng tôi chỉ mở đám hiếu, đám hỷ, hoặc mở trong lúc xe cứu thương cấp cứu, xe công vụ cứ có giấy tờ chúng tôi mở vào”.

Về việc nhiều xe trong tải trọng cho phép đi lại khó khăn bởi chiều cao của những barie trên đê chỉ có 2,4m, ông Vũ Thế Ngọc cho biết chỉ quản lý những barie này, còn kích thước, chiều cao của barie câu trả lời thuộc cơ quan có quyền xây dựng barie, treo biểm cấm xe quá tải nêu trên.

*Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc. 

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Một bản đàn ghi ta tuyệt hay khiến cho ai cũng phải xuýt xoa...
Một người phụ nữ đến từ thủ đô Bangkok,Thái Lan, đã bị cảnh sát...
Sau khi Báo Điện tử Dân Việt đăng tải bài viết “Sống giữa thành...