ND xuất sắc bị cưỡng chế phản ứng kết luận của Chủ tịch thành phố

Hồng Đức Thứ năm, ngày 18/05/2017 19:06 PM (GMT+7)
"Tại sao UBND TP.Thanh Hóa lại cho rằng tôi tố cáo không có cơ sở? Tôi chưa đồng tình với cách giải quyết của UBND TP.Thanh Hóa về vụ việc này", ông Lương Trọng Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Bắc Thành (phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa) bức xúc cho biết.
Bình luận 0

img

Ông Lương Trọng Thắng tại khu đất của gia đình được cho là bị phá dỡ hàng rào vào đêm Giao thừa Đinh Dậu. Ảnh: Hồng Đức

Trong đêm Giao thừa Tết Đinh Dậu vừa qua, lực lượng chức năng phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa do ông Nguyễn Đức Trường - Phó Chủ tịch UBND phường dẫn đầu đã tháo dỡ hàng rào trên đất nông nghiệp của ông Lương Trọng Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Bắc Thành, trú tại làng Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa.  Ông Thắng đã làm đơn tố cáo vị Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng.

Tố cáo không có cơ sở?

Thời gian qua, ông Lương Trọng Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Bắc Thành, trú tại làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa có đơn gửi tới các cơ quan chức năng, tố cáo ông Nguyễn Đức Trường – Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa đã có hành vi tổ chức lực lượng gồm khoảng 20 người và 3 chiếc ô tô tháo dỡ tài sản của gia đình ông tại khu đất nông nghiệp của gia đình tại xứ đồng Mướn, làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng vào đêm Giao thừa năm Đinh Dậu, khi không có thông báo và cũng không được sự đồng ý của gia đình ông.

Sau khi nhận đơn tố cáo của ông Thắng, UBND TP. Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh. Tại Kết luận số 1434, ngày 28.4.2017, của cơ quan này do ông Đào Trọng Quy - Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa ký, nêu rõ: “Nội dung ông Lương Trọng Thắng tố cáo ông Nguyễn Đức Trường – Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng tổ chức lực lượng đến tháo dỡ tài sản của gia đình ông tại khu vực đất nông nghiệp của gia đình ông tại xứ đồng Mướn, làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng vào hồi 21h30’ ngày 27.1.2017 (tức đêm Giao thừa Tết Đinh Dậu) khi không có thông báo, cũng không được sự đồng ý của gia đình ông là không có cơ sở”.

img

Kết luận của Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa về vụ việc. Ảnh: Hồng Đức

Cũng theo kết luận nêu trên: “Việc ông Thắng xây dựng hàng rào trên khu đất trống thuộc một phần diện tích đất tại thửa số 274, tờ bản đồ số 1, có nguồn gốc đất nông nghiệp do bố, mẹ ông để lại, khi UBND phường Hàm Rồng chưa tiến hành đo đạc, cắm mốc, bàn giao lại cho anh em ông sử dụng vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 11, Nghị định 102/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác.

Mặc dù đã được UBND thành phố, UBND phường Hàm Rồng động viên, nhắc nhở, lập biên bản vi phạm hành chính nhiều lần, nhưng ông Thắng vẫn tái lập hàng rào, ảnh hưởng đến việc tham quan, đi lại của nhân dân và du khách vào động Tiên Sơn. UBND phường Hàm Rồng áp dụng Khoản 2, Điều 11, Nghị định 102 để lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với hộ ông Thắng, thì việc tịch thu tang vật chỉ được xem là biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại Khoản 3, Điều 11, Nghị định 102 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Do đó, việc UBND phường Hàm Rồng ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 27.1.2017 về tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm đối với hộ ông Thắng là vi phạm nguyên tắc áp dụng các hình thức xử phạt được quy định tại Khoản 3, Điều 21, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Trong trường hợp này, việc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm chỉ được xem là hình thức phạt bổ sung, chứ không thể áp dụng là hình thức xử phạt hành chính?

"Việc UBND phường Hàm Rồng không thông báo (bằng văn bản) về việc tháo dỡ hàng rào vi phạm, không giao biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm cho ông hộ ông Thắng; Lập biên bản vi phạm hành chính và biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính vắng mặt hộ ông Thắng đêm 27.1.2017 (tức đêm Giao thừa), nhưng chỉ có chữ ký của 1 người chứng kiến, là vi phạm thủ tục xử lý vi phạm hành chính được quy định tại Khoản 2, Điều 58, Luật xứ lý vi phạm hành chính năm 2012. Thiếu sót trên có nguyên nhân khách quan, do thời điểm xử lý là vào đêm Giao thừa, mọi công việc, lực lượng của phường đều dồn cho công tác phòng, chống pháo nổ và bảo vệ tết” - nội dung Kết luận nêu.

Ông Thắng không phục

Sau khi khẳng định ông Lương Trọng Thắng tố cáo ông Nguyễn Đức Trường – Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng là không có cơ sở, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã yêu cầu lãnh đạo phường Hàm Rồng rút kinh nghiệm.

img

Kết luận yêu cầu lãnh đạo phường Hàm Rồng rút...kinh nghiệm. Ảnh: Hồng Đức

Theo đó, kết luận nêu: “Yêu cầu UBND phường Hàm Rồng hủy Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 27.1.2017 về tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; Hoàn trả lại tang vật, tài sản đã tịch thu của hộ ông Thắng theo đúng số lượng, chủng loại đã kê tại biên bản số 01/BB-TGTV ngày 27.1.2017 theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với cá nhân ông Lê Văn Ngữ - Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng và ông Nguyễn Đức Trường- Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng, cần rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các quy trình xử lý vi phạm hành chính đối với hộ ông Lương Xuân Thắng, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tổ chức đo đặc, cắm mốc, bàn giao cho các con của ông Lương Trọng Tằm (bố đẻ ông Thắng) sử dụng đúng mục đích đối với khu đất trống của một phần diện tích tại thửa số 274, tờ bản đồ số 01, bản đồ địa chính phường Hàm Rồng năm 1993, có phương án mở đường vào động Tiên Sơn. Thời gian thực hiện xong trước ngày 28.4.2017. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa cũng yêu cầu ông Thắng khống tái dựng hàng rào trên phần đất nông nghiệp của gia đình, khi chưa được cơ quan Nhà nước thẩm quyền cho phép.

Thế nhưng, ông Lương Trọng Thắng, khẳng định: “Theo kết luận số 1434 của UBND TP. Thanh Hóa nêu, rõ ràng ông Nguyễn Đức Trường đã vi phạm những quy định của pháp luật. Vậy, tại sao UBND thành phố Thanh Hóa lại cho rằng tôi tố cáo không có cơ sở? Tôi chưa đồng tình với cách giải quyết của UBND thành phố Thanh Hóa về vụ việc này. Tôi sẽ tiếp tục công khai tố cáo”.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem