Quảng Ninh: Dự án xử lý điểm đen liên tục “lỡ hẹn”, đội vốn gấp đôi

Bùi My Thứ sáu, ngày 24/08/2018 09:21 AM (GMT+7)
Dự án xử lý điểm đen nút giao thông ngã tư chợ Hà Khẩu (Km2+150, QL.279), phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh liên tục chậm tiến độ khiến cuộc sống của người dân cũng như quá trình lưu thông của các phương tiện giao thông qua khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Bình luận 0

Theo hợp đồng thi công dự án xử lý điểm đen nút giao thông ngã tư chợ Hà Khẩu (Km2+150, QL.279), phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, thời gian thi công phải hoàn thành trong 55 ngày kể từ ngày khởi công.

Nhưng đã 3 tháng nay, người dân tại khu ngã tư chợ Hà Khẩu vẫn đang phải sống trong cảnh đường xá bị đào bới, khói bụi mù mịt, giao thông tắc nghẽn. UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý cho phép chủ đầu tư dự án - Sở GTVT gia hạn thực hiện đến ngày 25.7.2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã quá thời gian gia hạn 1 tháng, nhà thầu vẫn chưa hoàn thành các nội dung công việc theo quy định của hợp đồng, nút giao thông vẫn tắc, đường vẫn chưa hoàn thành.

img

Ngã tư chợ Hà Khẩu vẫn tắc dài những xe siêu trường, siêu trọng 

Nguyên nhân khiến dự án Xử lý điểm đen nút giao thông ngã tư chợ Hà Khẩu chậm tiến độ được xác định do công tác GPMB phát sinh các hạng mục công việc (điện, nước, công trình ngầm) cần phải di dời, vượt quá chi phí dự phòng còn lại của dự án và làm vượt mức tổng đầu tư.

img

img

img

Dự án đã quá thời gian gia hạn 1 tháng nhưng tiến độ thi công vẫn đang tiến hành rất chậm 

img

Những bùng binh rác vẫn "gan lì" đứng giữa nút giao thông ngã tư chợ Hà Khẩu dù đã nhiều lần phản ánh 

Theo quan sát của phóng viên Dân Việt tại thời điểm ngày 21.8, việc thi công tại ngã tư chợ Hà Khẩu hiện vẫn dang dở. Việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, thảm mặt đường, rãnh dọc đã được hoành thành. Tuy nhiên, các cột điện, đường ống nước vẫn chưa được tháo dỡ, di dời. Đất đá vẫn còn ngổn ngang, khói bụi mù mịt, thậm chí có người phải bịt khẩu trang khi đứng trước cửa nhà. Mùi hôi thối bốc lên từ những rãnh nước đọng và những “bùng binh” rác gan lì đứng giữa ngã tư Hà Khẩu.

img

img

Những rãnh nước đọng bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

Theo phản ánh của người dân tại khu vực đường An Tiêm, phường Hà Khẩu, việc lát nền gạch chỉ mới bắt đầu được thực hiện ngày 20.8. Ông Đỗ Đức Việt (phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) bức xúc: “Cống rãnh đào lên làm cho việc đi lại của người dân sống ở khu này rất khó khăn. Khói bụi bốc mù mịt, có khi không dám đứng ở cửa nhà mình. Nước đọng nhiều ngày qua nên rất hôi thối, nặng mùi. Bây giờ tất cả những đồ thải ra đây đều không thoát được đi đâu”.

Bà Đào Thị Quyên (phường Việt Hưng, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) cũng cho biết: “Ngày nào tôi cũng đi làm qua khu vực ngã tư chợ Hà Khẩu này, nhưng tiến độ thi công rất chậm. Khu vực này có rất nhiều xe siêu trường, siêu trọng lưu thông qua, cứ giờ tan tầm là không dám đi qua khu vực này, ách tắc kinh khủng.”

img

Theo phản ánh của người dân, việc lát nền gạch mới được bắt đầu thực hiện từ ngày 20.8

Trước đó, dự án Xử lý điểm đen nút giao thông ngã tư chợ Hà Khẩu đã liên tục để lộ nhiều sai phạm trong quá trình thi công: Đơn vị thi công đào vào sát móng nhà dân, gây nứt móng, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân; biển báo, cọc tiêu, rào chắn để đảm bảo an toàn giao thông được lắp đặt cẩu thả và sơ sài; đất đá thải được để ngay tại bên đường; Việc GPMB và đền bù của dự án khiến người dân tại khu 4, phường Hà Khẩu bức xúc…

img

Hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt việc điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh dự án xử lý điểm đen nút giao thông ngã tư chợ Hà Khẩu (Km2+150, QL.279), phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với chi phí GPMB từ 13,2 tỷ đồng điều chỉnh lên thành 34,4 tỷ đồng; Tổng mức đầu tư của dự án tăng gấp 2 lần, từ 21,6 tỷ đồng điều chỉnh lên thành 43,2 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem