Sản phẩm mầm đậu nành của Ngọc Hân Beauty quảng cáo sai sự thật!

Phi Long Thứ ba, ngày 05/03/2019 11:04 AM (GMT+7)
Cục trưởng Cục ATVSTP (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong khẳng định Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Ngọc Hân Beauty (Công ty Ngọc Hân Beauty) đã quảng cáo sản phẩm từ mầm đậu nành sai sự thật: "Không có sản phẩm nào có công dụng thần thánh như vậy cả!".
Bình luận 0

Thưa ông, sau khi Dân Việt phản ánh về những sai phạm của Công ty Ngọc Hân Beauty, được biết Cục ATTP đã có quyết định kiểm tra đột xuất công ty này. Xin ông cho biết về kết quả kiểm tra ban đầu như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Phong: Ngay sau khi có phản ánh của Báo Dân Việt, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra, phối hợp với Bộ Công an để kiểm tra toàn bộ hoạt động của Công ty Ngọc Hân Beauty.

Ngày 22.2.2019 vừa qua, Đoàn kiểm tra đã đến trụ sở của Công ty Ngọc Hân Beauty, có địa chỉ đăng ký kinh doanh ở số 9 Tổ 18 đường Gia Thượng, phường Thượng Thanh, quận Long Biên nhưng đã không tìm được công ty này.

Sau đó, Đoàn kiểm tra đã liên hệ với UBND phường Thượng Thanh quận Long Biên và làm việc trực tiếp với Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh là ông Bùi Quang Cự. Ông Cự đã dẫn Đoàn kiểm tra tới trực tiếp địa chỉ trên và thấy có biển tên Công ty Ngọc Hân Beauty, chủ nhà cho biết Công ty không còn hoạt động ở địa chỉ này mà chỉ treo nhờ biển.

Sau đó, trước sự chứng kiến của UBND phường Thượng Thanh, đoàn đã liên hệ với số điện thoại đăng ký kinh doanh của Công ty  Ngọc Hân Beauty thì người nghe máy không cung cấp địa chỉ cụ thể của Công ty Ngọc Hân Beauty và nói khi có văn bản kiểm tra của Sở Công Thương, công ty mới cung cấp. Hiện chúng tôi đang phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội và Cơ quan điều tra để tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc.

img

Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan điều tra xử lý dứt điểm công ty Ngọc Hân Beauty (Ảnh: PL)

Qua tìm hiểu, 2 sản phẩm “Mầm đậu nành nguyên xơ” và “Ngũ cốc dinh dưỡng” được Công ty Ngọc Hân Beauty quảng cáo trên website và trên mạng xã hội như thuốc trị bệnh? Ông có nhận định gì về vấn đề này?

Ông Nguyễn Thanh Phong: Qua kiểm tra, đối với sản phẩm “Mầm đậu nành nguyên sơ” và “Ngũ cốc dinh dưỡng”, 2 sản phẩm này đã làm thủ tục tự công bố tại Sở Công Thương Hà Nội. Ngay sau khi nhận được phản ánh của Phóng viên Báo Dân Việt, Cục ATTP đã có văn bản gửi Sở Công Thương Hà Nội đề nghị cung cấp hồ sơ bản tự công bố đối với 2 sản phẩm này.

Sở Công Thương Hà Nội đã có văn bản gửi lại cho Cục ngày 28.2. Qua xem hồ sơ chúng tôi thấy rằng việc ghi nhãn không đúng.

Nếu 2 sản phẩm “Mầm đậu nành nguyên sơ” và “Ngũ cốc dinh dưỡng” không ghi công dụng gì với sức khoẻ thì có thể tự công bố, tuy nhiên, trên nhãn của sản phẩm làm thủ tục tự công bố ở Sở Công Thương Hà Nội có ghi giúp cải thiện vòng một khiêm tốn của phụ nữ và cải thiện nội tiết tố...

Đây là những công dụng liên quan tới sức khoẻ, muốn có công dụng như vậy phải có tài liệu nghiên cứu kèm theo hồ sơ và đăng ký. Như vậy đây là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứ không phải thực phẩm thông thường để tự công bố.

img

Trên mạng xã hội, các đại lý của Công ty Ngọc Hân Beauty vẫn khoe đang bán 2 sản phẩm “Mầm đậu nành nguyên xơ” và “Ngũ cốc dinh dưỡng” ở nhiều điểm bán hàng (Ảnh: IT)

“Việc tiếp theo, chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị Sở Công Thương Hà Nội dừng tiếp nhận bản tự công bố của Công Ty Ngọc Hân Beauty. Vì nếu ghi công dụng cải thiện vòng một, cải thiện nội tiết tố như ghi nhãn hiện tại đang thực hiện thì phải làm thủ tục đăng ký tại Cục ATTP”, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục Trưởng Cục ATTP nói.

Việc Công ty Ngọc Hân Beauty cũng quảng cáo “nổ” trên website và trên mạng xã hội nhằm để bán hàng sẽ xử lý như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Phong: Ngoài kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra cũng vào website của Công ty Ngọc Hân Beauty, “ngochanspa.com.vn” thì nhận thấy trên website này giới thiệu sản phẩm “Ngũ cốc dinh dưỡng” và “Mầm đậu nành”, tốt cho phụ nữ có thai, cho con bú, giảm đường và huyết mỡ máu, chữa lở loét, sáng mắt, mát mật…

Đây là những quảng cáo sai sự thật, chưa có cơ sở thẩm định. Thậm chí, sản phẩm còn được quảng cáo là tăng cường trí nhớ, dễ ngủ, ăn ngon miệng…không có sản phẩm nào lại có được công dụng “thần thánh” như vậy.

Việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm kể cả đã đăng ký được phép lưu hành rồi nhưng nội dung và từ ngữ trong quảng cáo phải được thẩm định. Nội dung quảng cáo trên các trang mạng xã hội, facebook, website.. không được thẩm định nội dung đều vi phạm quy định về Luật quảng cáo.

Trong trường hợp sản phẩm là “thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, theo quy định của pháp luật phải đăng ký nội dung quảng cáo với Cục ATTP và được công bố mới được quảng cáo và lưu hành. Việc Công ty Ngọc Hân Beauty lưu hành và đưa ra thị trường vị phạm quy định này sẽ bị xử phạt theo quy định của Pháp luật. Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Công an để xử lý dứt điểm vụ việc này.

Như chúng ta biết, Chính phủ hiện đang tạo điều kiện và môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, Chính phủ cũng yêu cầu xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đối với sản phẩm tốt, doanh nghiệp làm ăn tốt công bố để biểu dương, doanh nghiệp làm ăn gian dối cần xử lý nghiêm và công khai để bảo vệ người tiêu dùng.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem