TP.HCM: Chủ nhà khiếp sợ vì “cẩu tặc” quá hung hãn

Thanh Tuấn Thứ hai, ngày 03/07/2017 07:56 AM (GMT+7)
“Cẩu tặc” đang lộng hành tại huyện Củ Chi, TP.HCM, vùng giáp ranh với tỉnh Tây Ninh, Bình Dương. Công an và dân phòng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát nhưng vẫn khó chặn bắt được những kẻ trộm chó hung hãn.
Bình luận 0

Trộm thủ sẵn dao kiếm, roi điện

Hôm 26.6, người dân huyện Củ Chi đưa lên mạng clip quay cảnh 4 kẻ trộm ngang nhiên câu trộm chó và dùng chĩa điện đòi đâm chủ nhà, khiến dư luận bức xúc trước sự manh động, liều lĩnh của nhóm "cẩu tặc". Ông H (ấp 1, xã Tân Thới Trung) - người bị nhóm trộm chó đe dọa, bàng hoàng nhớ lại: “Hôm đó tôi qua ngủ nhà người em trai để giữ cửa hàng. Rạng sáng, nghe tiếng động tôi chạy ra thấy 4 người đi 2 xe máy đang bắn điện làm ngất 3 con chó nhà. Tôi hô hoán, chạy ra giằng lại một con thì tên trộm dùng cây chĩa dài 2m định đâm thẳng vào người tôi”.

img

 Ông H và chú chó bị “cẩu tặc” chích điện, với vết thương sâu đang lở loét.  ảnh: T.T 

Nhờ sự xuất hiện của ông H, bọn trộm đã không kịp lấy đi chú chó cuối cùng trong nhà. Nhưng chú chó này bị thương nặng, chỗ bị đâm điện lở loét, ăn sâu vào thịt. Bế chú chó trên tay, ông H bùi ngùi: “Chẳng biết nó sống nổi không, mấy bữa nay chỉ ăn được ít cháo loãng”.

Theo ông H tình hình trộm chó dọc Quốc lộ 22 rất phức tạp. Vì là vùng quê, vườn tược rộng, nên hầu hết người dân đều nuôi vài con chó để bảo vệ tài sản. Hầu như nhà dân nào nuôi chó cũng đều lo bị mất trộm. Đầu năm nay, nhà ông H cũng đã bị trộm chó đánh thuốc làm chết hai con. Bọn trộm ngang nhiên dùng kìm bẻ hàng rào lưới thép, nhảy vào ôm chó cho vào bao tải ung dung chở đi.

img

 Cảnh “cẩu tặc” dùng chĩa điện đe dọa ông H (ảnh cắt từ clip). ảnh: T.T 

Anh Nguyễn Văn Long (36 tuổi, ngụ ấp Bàu Sim, xã Tân Thông Hội) cho biết gần như ngày nào cũng nghe tin nhà dân bị mất trộm. “Nhà tôi đi làm quên đóng cửa, hai con chó cưng xổng ra đường bị câu mất. Bọn trộm chó hành động rất nhanh. Nhiều vụ người dân thấy chúng câu chó nhưng chỉ tri hô chứ ít khi dám đuổi vì chúng luôn thủ sẵn ớt bột, dao kiếm, roi điện”- anh Long nói.

Còn chị Trần Thị Thạch (ngụ ấp Bàu Tre 1, xã Tân An Hội) cho hay: “Đêm ngủ nghe tiếng xe máy, chó sủa ngoài đường, chồng tôi bật dậy nghe ngóng. Nhà nuôi 4 con chó mà không “ăn ngon ngủ yên” vì sợ câu trộm. Có bữa trộm nhảy qua hàng rào vào trộm chó rồi tiện tay trộm luôn máy bơm, xe máy. Chúng đụng thứ gì lấy luôn thứ đó”.

Thậm chí, thủ đoạn của bọn trộm chó ngày càng tinh vi hơn khi giả làm người đi đường hỏi mua hàng, thấy sơ hở thì nhanh tay “khoắng trộm”. Để đề phòng bất trắc, một số người dân ở Củ Chi ban ngày xích chó lại, đêm mới thả ra cho chạy loanh quanh trong nhà. Một số nhà xây hàng rào, lắp camera an ninh, hay thậm chí như ông H giờ đã buộc phải chuẩn bị gạch đá, gậy gộc bên cửa, để khi trộm lẻn vào thì dùng ném, xua đuổi.

Sẵn sàng chống trả

Trộm chó là vấn nạn gây nhức nhối, bức xúc cho người dân nhưng vẫn xảy ra nhiều năm nay. Đó là do việc xử lý đối tượng trộm chưa đủ sức răn đe, vì hầu hết tài sản trộm dưới mức 2 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều vụ đối tượng trộm 3-4 con chó cùng lúc thì định giá tài sản vẫn trên 2 triệu đồng và bị xử lý hình sự”.
Luật sư Phạm Hoài Nam (Hãng luật Sài Gòn Bến Nghé) 

Quốc lộ 22 thuộc huyện Củ Chi là địa bàn giáp thị xã Thuận An (Bình Dương) và huyện Trảng Bàng (Tây Ninh). Trộm chó tại khu vực này thường xuyên hơn so với các ấp, vì được cho là dễ tẩu thoát. Một dân phòng xã Tân Thới Trung cho biết, từ đầu năm đến nay dân phòng phối hợp với công an xã tuần tra nhiều tuyến đường, phòng chống trộm chó. Nghe báo có trộm thì lập tức lên đường, chặn đầu khóa đuôi để bắt.

Tuy nhiên, số vụ bắt được trộm chó cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Anh Tùng - dân phòng xã Tân Thông Hội cho hay, nhiều vụ truy đuổi “cẩu tặc”, khi áp sát thì chúng dùng ná thun bắn vào mặt, khi thì chúng ớt bột hoặc bắn súng chích điện.

Việc truy đuổi “cẩu tặc” được coi là đặc biệt nguy hiểm, dễ dẫn tới mù mắt hay lạc tay lái gây tai nạn. “Khi chúng tôi tuần tra đêm, thấy ai bịt khẩu trang, rình rập trước nhà người khác hay chở theo bao tải thì tiến hành kiểm tra hành chính. Nếu là dân trộm chuyên nghiệp, chúng rú ga chạy thoát hoặc bỏ lại tang vật”- anh Tùng nói.

Trao đổi với Báo NTNN, ông Lê Thanh Phong - Phó Bí thư Huyện ủy Củ Chi cho biết, thời gian qua huyện đã nhiều lần chỉ đạo, yêu cầu cảnh sát hình sự công an huyện tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vụ trộm chó xảy ra trong huyện. Tội phạm “lưu động” ở các vùng lân cận xuất hiện cũng cần theo dõi chặt chẽ, phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh khác để kiên quyết xử lý. Khi bị trộm chó, dân cần báo ngay với chính quyền, công an để sớm có biện pháp giải quyết, ổn định an ninh trật tự địa phương. /.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem