Vĩnh Phúc: Dự án trọng điểm ách tắc 4 năm vì 300m đường “đắp chiếu”?

HN Chủ nhật, ngày 10/09/2017 13:04 PM (GMT+7)
Một dự án xây dựng đường dài hơn 5km trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được phê duyệt hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi tích cực cho địa phương. Tuy nhiên, đã 4 năm kể từ ngày khởi công, dự án này vẫn “thi gan cùng tuế nguyệt” và “chưa chịu” về đích với 300m đường chưa được hoàn thành?
Bình luận 0

Núi chặn đường

Đó là dự án xây dựng đường từ cầu Bì La đến trung tâm thị trấn Lập Thạch (Vĩnh Phúc), được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt ngày 6.7.2011, với tổng chiều dài toàn tuyến là 6,92km.

Dự án này nằm trong danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư với kinh phí xây dựng 514 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty CP Bê tông Bảo Quân.

img

Tuyến đường từ Bì La đến trung tâm Thị trấn Lập Thạch hứa hẹn một diện mạo mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, giao thương của khu vực và các địa bàn lân cận khi hoàn thành. NH

Trong quá trình thực hiện, do đoạn cuối tuyến gần 2km đi trùng với đoạn đường đã được Sở GTVT cải tạo, nâng cấp nên chủ đầu tư đã điều chỉnh cắt giảm và đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt. Lúc này, dự án có chiều dài 5,2km, tổng mức đầu tư là 294 tỷ đồng.

Được triển khai năm 2013, theo tiến độ ban đầu, dự án phải hoàn thành trong năm 2015 nhưng đến nay dự án đã phải hai lần gia hạn (lần 1 tới tháng 6.2017 và lần 2 đến tháng 12.2017).

Đã 4 năm trôi qua, dự án vẫn chưa thể về đích, các hạng mục xây dựng vẫn còn nhiều dang dở.

Hiện tại, con đường này đã xây dựng được 4,9km, chỉ còn 300m xây dựng ở điểm cuối, đoạn qua xã Tử Du (huyện Lập Thạch) vẫn chưa thể hoàn thành do bị chia cắt bởi một quả núi nằm trên địa bàn.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, đoạn đường bị chia cắt, chưa thông tuyến tại núi Quạn, thôn Nứa, xã Tử Du.

img

Núi Quạn là điểm cắt duy nhất dài khoảng 300m còn tồn tại trên tuyến đường trăm tỷ. Cũng chính vì điểm cắt này mà dự án này phải "đắp chiếu" sau 4 năm xây dựng?

Ngày 7.9, có mặt tại tuyến đường trăm tỷ, hình ảnh đầu tiên PV nhận thấy là một con đường rộng rãi, được đổ bê tông xi măng với những hàng cột đèn mới cóng được dựng.

Phía gần cầu Bì La, một tấm biển lớn được gắn trang trọng, xây cố định trên vỉa hè của tuyến đường với dòng chữ “Công trình chào mừng 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc”, khác hẳn với những hạng mục còn dang dở bên cạnh.

img

Tấm biển được xây dựng cố định, trang trọng  với dòng chữ "Công trình chào mừng 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc" tại tuyến đường trăm tỷ. Tuy nhiên, ngày lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh này đã qua gần 1 năm, nhưng công trình đã phải gia hạn tới 2 lần. NH

Các hạng mục khác như cây xanh hai bên đường tại thời điểm ghi nhận chưa được trồng, các hố chờ được xây dựng để trồng cây vẫn đang trong trạng thái trống không; hệ thống đèn đường vẫn chưa hoàn thiện, nhiều cột đèn vẫn còn ngổn ngang trên vỉa hè chờ lắp đặt.

img

img

Hệ thống cây xanh vẫn chưa được trồng trên tuyến đường này. Những hố vuông chờ trồng cây được người dân tận dụng để đổ rác, trồng rau... Ảnh NH

Tại địa điểm đoạn đường bị chia cắt, công trường xây dựng không thấy hoạt động thi công nào diễn ra. Những vết phá dỡ đá trên núi Quạn nhìn từ xa nham nhở, núi vẫn sừng sững cao hàng chục mét chắn ngang đường. Thi thoảng, có một số chiếc xe ô tô tiến vào khu vực này để đổ đất rồi lại nhanh chóng rời đi.

Nhà dân bị nứt

Tiếp xúc với người dân thôn Nứa, họ cho biết, tại vị trí này đã không hoạt động xây dựng khoảng 1 năm nay khi bị người dân phản đối. Lý do được người dân đưa ra là do đơn vị thi công đã nổ mìn để phá đá, làm ảnh hưởng tới cuộc sống và gây nứt nhà đối với các hộ dân sống gần chân núi.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Tuất (thôn Nứa, Tả Du, Lập Thạch) cho biết, xung quanh núi Quạn, có khoảng 46 nhà nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của việc xây dựng tuyến đường trọng điểm trên.

img

img

Đây là một số vết nứt trên tường các nhà dân tại thôn Nứa được PV ghi nhận. Các hộ gia đình này cho rằng, việc đơn vị thi công nổ mìn đã khiến nhà họ bị nứt như vậy. NH

Việc đơn vị thi công dùng đá để nổ mìn đã khiến nhiều nhà dân trong thôn Nứa bị nứt. Mới đây, 46 hộ dân này được thông báo và một số hộ đã nhận được một số tiền hỗ trợ.

“Gia đình nhà tôi được hỗ trợ trước là 2 triệu, sau thêm 2 triệu nữa là 4 triệu. Họ nói đây là hỗ trợ cho người dân khi bị ảnh hưởng bởi môi trường, chứ không phải là việc đền bù cho việc nứt tường nhà” – bà Tuất nói.

Cũng theo bà Tuất, việc hỗ trợ cho các gia đình đã có sự không hợp lý. Các hộ dân được chia ra 3 mức đền bù theo mức ảnh hưởng, tuy nhiên, có nhà ảnh hưởng ít đã nhận tiền nhiều hơn khiến người dân không đồng tình.

“Chúng tôi cần sự công bằng. Biết là đường làm vì lợi ích của tập thể nên không phản đối gì, chỉ cần giải quyết hợp lý cho chúng tôi thì sẵn sàng cho nổ mìn” – một người dân nói.

Cũng với tâm trạng bức xúc như bà Tuất, gia đình ông Hà Văn Hùng (thôn Nứa, Tả Du, Lập Thạch) cho biết, nhà có 2 ngôi nhà thì đều bị ảnh hưởng nứt do đơn vị thi công nổ mìn. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đến xem hiện trường thì họ lại không công nhận vết nứt do nổ mìn gây ra.

Cũng tiếp xúc với nhiều hộ dân trong thôn Nứa, hầu hết họ đều khẳng định, nhà họ đã bị ảnh hưởng nhiều sau khi đơn vị thi công nổ mìn làm đường nhưng vẫn chưa có một động thái nào từ chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục việc này khiến các hộ dân rất băn khoăn, lo lắng.

Không phải do nổ mìn?

Trước sự việc này, PV đã liên hệ với chính quyền xã Tử Du để tìm hiểu thêm thông tin. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Thiệp – Chủ tịch UBND xã Tử Du cho biết, đã nắm được các thông tin bà con phản ánh về việc nổ mìn gây ảnh hưởng tới các hộ sống xung quanh núi Quạn.

Theo vị Chủ tịch UBND xã Tử Du, trước khi làm đường, cơ quan chức năng đã có kiểm đếm xác định tình trạng trước khi nổ mìn, xong sau thì đơn vị thi công nổ mìn một thời gian thì người dân ý kiến nên đã dừng không thi công nữa.

“Các hộ cứ phản ánh nứt nhà nhưng chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải, đơn vị thi công xác định có bị vấn đề gì đâu. Trước đây đã chụp ảnh lại hết rồi, mới thì không có bị nứt toác như phản ánh.

Đó là những vết nứt cũ, nếu là vết nứt mới thì nó nứt vữa rất nhỏ. Chủ đầu tư cũng khẳng định không phải là do nổ mìn” – ông Thiệp nói.

Cũng theo ông Thiệp, nhà thầu thi công đã hỗ trợ đối với các hộ dân xung quanh khu vực thi công làm 3 mức từ thấp đến cao là 4 triệu, 7 triệu và 10 triệu với mỗi hộ gia đình bị ảnh hưởng, tùy theo mức độ và đây là hỗ trợ về môi trường.

img

Đến thời điểm hiện tại, dù chỉ còn 300 mét đường chưa được xây dựng nhưng tuyến đường trăm tỷ vẫn mịt mù ngày về đích.

“Quan điểm của chúng tôi, trước tiên nếu có ảnh hưởng thì phải bảo vệ quyền lợi của bà con nhân dân. Đơn vị thi công và chủ đầu tư đang tiến hành hỗ trợ và có biên bản cam kết với bà con, nay mai nếu nổ mìn bị ảnh hưởng sẽ đền bù với nhân dân” – chủ tịch UBND xã Tử Du nói.

Trước thông tin có sự không công bằng về việc nhận tiền hỗ trợ giữa các gia đình, chủ tịch UBND xã Tử Du bác bỏ và khẳng định không có việc đó.

Cũng theo thông tin từ ông Kiều Văn Xuân - Giám đốc Ban QLDA công trình giao thông 2 (Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc), dự án đường từ Bì La tới trung tâm thị xã Lập Thạch được khởi công từ 2013 do nguồn vốn của tỉnh bố trí theo từng năm nên tỉnh gia hạn cho hết năm 2017 nên theo tiến độ thì không chậm.

Về việc người dân phản ánh cơ quan chức năng đền bù việc nứt tường nhà không minh bạch, rõ ràng và không hợp lý, ông Xuân cho biết, đó là hỗ trợ người dân trong quá trình nổ mìn có tiếng động, tiếng rung. Mức hỗ trợ mỗi nhà khác nhau theo bán kính, khoảng cách. “Hiện đã vận động được 49 hộ còn 1 hộ nữa. 49 hộ đồng ý cho nổ mìn rồi” – ông Xuân thông tin.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cũng liên quan đến dự án Dự án đường từ Bì La đi trung tâm thị trấn Lập Thạch, ngay từ giai đoạn đấu thầu, dự luận đã lên tiếng mạnh mẽ về việc chủ đầu tư (Ban QLDA giao thông số 2 – Sở GTVT Vĩnh Phúc) không bảo đảm yếu tố khách quan trong quá trình bỏ thầu; một số doanh nghiệp mặc dù không đủ điều kiện tiên quyết trong hồ sơ mời thầu nhưng vẫn trúng thầu.

Mặt khác, dư luận còn nghi ngờ về sự minh bạch trong việc mời thầu khi trong thời gian qua Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Bảo Quân liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (gần đây nhất công ty này trúng thầu Dự án Đường Vành đai II thành phố Vĩnh Yên).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem