Vụ bắt trâu trừ nợ thi hành án: Người dân yêu cầu bồi thường

Cảnh Thắng - Hữu Anh Thứ tư, ngày 15/03/2017 14:49 PM (GMT+7)
Ngày 10.11.2016, Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt có bài viết “Bắt trâu và sổ tiết kiệm để trừ nợ thi hành án” phản ánh việc vi phạm của Chấp hành viên thuộc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã kê biên trâu và giữ 2 sổ tiết kiệm của gia đình ông Hồ Văn Thái trú tại xóm 3, xã Hương Sơn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) để “trừ nợ” thi hành án.
Bình luận 0

Sau khi báo phản ánh, Tổng cục Thi hành án dân sự đã yêu cầu Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An kiểm tra ra soát toàn bộ nội dung vụ việc.

Thi hành án nói không có cơ sở bồi thường

Theo đó, ngày 7.12.2016 Tổng cục Thi hành án dân sự đã có công văn số 4054/TCTHADS-GQKNTC về việc xử lý thông tin Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt phản ánh, trong công văn nêu rõ: “Yêu cầu Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An kiểm tra, ra soát lại toàn bộ nội dung vụ việc, giải quyết và chỉ đạo giải quyết vụ việc đúng quy định của pháp luật...”

img

Vợ chồng ông Hồ Văn Thái vô cùng bức xúc vì các Chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Kỳ thu hồi con trâu và 02 sổ tiết kiệm vượt quá số tiền thi hành án.

Trên cơ sở chỉ đạo này, ngày 15.12.2016, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 1586/CTHADS-GQKNTC về việc giải quyết đơn thư của ông Hồ Văn Thái và Báo NTNN/Báo điện tử Dân Việt phản ánh. Trong văn bản nêu rõ:

Thứ nhất: Về việc Chấp hành viên tiến hành tạm giữ 2 sổ tiết kiệm của ông Hồ Văn Thái thì vấn đề này đã giao cho Chấp hành viên trực tiếp làm việc đối thoại, động viên ông Hồ Văn Thái nhận lại 2 sổ tiết kiệm đã gửi tại ngân hàng. Khi ông Thái đồng ý nhận lại thì làm thủ tục giao nhận sổ hoặc rút tiền chi trả bao gồm cả gốc và lãi suất tiền gửi.

Thứ hai: Tiến hành làm việc với gia đình ông Thái, giải thích làm rõ nội dung khiếu nại của ông về định giá tài sản con trâu, làm rõ giá trị thực tế con trâu so với giá Chấp hành viên đã định có chệnh lệch không, nếu có thì chênh lệch bao nhiêu? Có yêu cầu bồi thường không? Từ đó đưa ra hướng giải quyết cụ thể...

Thứ ba: Tổ chức hòa giải giữa các bên để thống nhất bổ sung biên bản thỏa thuận giao tài sản kê biên cho người được thi hành án để khấu trừ nghĩa vụ thi hành án. Tiến hành ra soát tất cả các khâu, các giai đoạn của các vụ việc liên quan đến cưỡng chế thi hành án. Nghiêm túc rút kinh nghiệm những sai sót, vi phạm mắc phải đến tận cán bộ thi hành án, chấp hành viên trong đơn vị...

Trao đổi với PV Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt ngày 3.3.2017, bà Hoàng Thu Trang – Cục Trưởng cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An cho biết: Trước đó, ngày 29.9.2016, ông Đào Quang Trung – Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc và đối thoại giữa Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Kỳ và ông Hồ Văn Thái.

Tuy nhiên tại buổi làm việc và đối thoại trên, ông Thái kiên quyết không nhận lại 2 sổ tiết kiệm đồng thời còn yêu cầu bồi thường bao gồm 9 khoản với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng...

Theo bà Hương: “Sau khi nghiên cứu, phía chúng tôi nhận thấy nội dung các khoản mà ông Thái yêu cầu là không phù hợp với quy định của pháp luật, không có cơ sở để chấp nhận, bởi việc thu 2 sổ tiết kiệm của ông nhưng phía cơ quan có trách nhiệm không gây thiệt hại cho gia đình ông nên chúng tôi thấy không có căn cứ nên không thể giải quyết cho ông Thái được... Đến thời điểm này, sau khi đối thoại, lắng nghe ý kiến và giải thích cho ông Hồ Văn Thái, nhưng ông Thái vẫn kiên quyết không đồng ý nên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An sẽ hướng dẫn cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Kỳ ra thông báo không trực tiếp giải quyết khiếu nại cho gia đình ông Thái nữa vì những yêu cầu của ông là không có cơ sở. Đồng thời tiến hành hướng dẫn ông Thái các hồ sơ thủ tục để khởi kiện vụ việc này ra tòa...”.

“Theo tôi được biết, Chấp hành viên Trương Quốc Đạt - người thụ lý hồ sơ vụ việc trên đã bị xử lý kỷ luật Đảng với hình thức khiển trách, đến nay Chấp hành viên Đạt đã nghỉ hưu….” - bà Trang cho biết thêm.

Yêu cầu được bồi thường.

Giải thích về việc không đồng ý nhận lại 2 sổ tiết kiệm trong buổi làm việc ngày 29.9.2016, ông Hồ Văn Thái chia sẻ: “Tôi không đồng ý nhận lại 2 sổ tiết kiệm vì tôi thấy nội dung trao đổi chưa chính xác và chưa thỏa đáng. Sau sự việc kia, con tôi bỏ nhà ra đi, giờ chỉ còn hai vợ chồng tôi già cả, mất sức lao động sống sống đơn độc. Tôi chỉ muốn, nếu đã đã có kết luận chính xác việc làm sai thì họ phải dựa theo “Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước” để đền bù cho tôi.”

img

Ông Hồ Văn Thái bức xúc vì vụ việc xảy ra nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước đó theo đơn kêu cứu gửi Báo Nông thôn Ngày nay/ điện tử Dân Việt của ông Hồ Văn Thái: Nội dung Bản án sơ thẩm số 10 ngày 27.2.2009 của TAND huyện Tân Kỳ và Bản án phúc thẩm số 65 ngày 28.5.2009 của TAND tỉnh Nghệ An, anh Hồ Văn Thắng (SN 1989), con của ông Hồ Văn Thái và bà Hoàng Thị Lợi trú tại xóm 3, xã Hương Sơn, huyện Tân Kỳ đã gây thương tích cho bà Đào Thị Hợi người cùng xóm nên bị tuyên án 18 tháng tù giam và bồi thường cho bà Đào Thị Hợi số tiền 14.319.000 đồng thiệt hại về sức khỏe.

Trong quá trình con ông Thái đang chấp hành hình phạt tù thì ngày 12.8.2009, ông Nguyễn Văn Thế (chồng bà Hợi) chặn giữa ruộng bắt con trâu của gia đình ông Thái đưa về nhà để “trừ nợ” thi hành án, buộc ông Thái phải báo lên Ban Công an và UBND xã Hương Sơn. Trong khi xã Hương Sơn xử lý chưa dứt điểm, trâu chưa được trả lại cho bị hại thì ngày 18.8.2009, tức là một ngày sau khi bà Hợi có đơn yêu cầu chấp hành viên áp dụng biện pháp đảm bảo thi hành án bằng cách tạm giữ con trâu, cơ quan THADS Tân Kỳ đã ra quyết định kê biên tài sản là con trâu (được định giá 15 triệu đồng). Đồng thời, tạm giữ luôn 2 cuốn sổ tiết kiệm mang tên ông Hồ Văn Thái có giá 50 triệu đồng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem