Vụ Sonadezi xả thải: Sẽ lập Ban chỉ đạo giải quyết đền bù cho dân

Thứ bảy, ngày 10/03/2012 17:28 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tỉnh Đồng Nai sẽ thành lập Ban chỉ đạo để giải quyết những công việc như xác định thiệt hại cụ thể của từng đối tượng trong phạm vi do Sonadezi gây hại để yêu cầu Sonadezi bồi thường hoặc hỗ trợ.
Bình luận 0

Sáng 9.3, tại Sở Tài nguyên-Môi trường (TNMT) Đồng Nai, Hội đồng gồm một số nhà khoa học, nhà quản lý, cơ quan chức năng có liên quan đã họp để thẩm định, đánh giá báo cáo kết quả nhiệm vụ xác định nguyên nhân, phạm vi, mức độ ảnh hưởng về môi trường trên lưu vực rạch Bà Chèo (huyện Long Thành, Đồng Nai) do Viện Môi trường Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM thực hiện.

Ông Võ Văn Chánh - Phó Giám đốc Sở TNMT Đồng Nai, Chủ tịch Hội đồng thẩm định này cho biết, qua phản biện, nhận xét của các thành viên, Hội đồng đã nhất trí cao báo cáo của Viện Môi trường Tài nguyên thực hiện. Theo đó, báo cáo đã xác định được cụ thể phạm vi, nguyên nhân làm thiệt hại về tài sản của người dân ở khu vực này là do nhà máy của Công ty CP Sonadezi Long Thành xả thải gây ra.

img
Rạch Bà Chèo bị ô nhiễm nặng do Sonadezi xả thải bản trực tiếp ra đây.

Tuy nhiên, ông Chánh cũng cho biết thêm, một số nội dung tại báo cáo này cần phải chuẩn hóa, số liệu phải chặt chẽ hơn… Do đó, theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Nai, trong thời gian khoảng 2 tuần nữa, Viện Môi trường Tài nguyên phải hoàn thiện báo cáo để tỉnh Đồng Nai có căn cứ thực hiện bước tiếp theo.

Cũng theo ông Chánh, bước 2 này tỉnh Đồng Nai sẽ thành lập Ban chỉ đạo để giải quyết những công việc như xác định thiệt hại cụ thể của từng đối tượng trong phạm vi do Sonadezi gây hại để yêu cầu Sonadezi bồi thường hoặc hỗ trợ tùy từng trường hợp cho người bị thiệt hại.

Theo ông Chánh, tại buổi họp này lãnh đạo Sonadezi cũng được mời dự để nghe báo cáo và nghe phản biện. Vị đại diện có ý kiến là doanh nghiệp sẽ nghiêm chỉnh chấp hành giải quyết vụ việc khi có kết luận chính thức của tỉnh.

Một thành viên của Hội đồng thẩm định là ông Trần Văn Quang - Chủ tịch Hội ND Đồng Nai cho biết thêm, theo báo cáo của Viện Môi trường Tài nguyên thì có một số nội dung chưa thể thuyết phục được người bị thiệt hại.

Cụ thể, báo cáo cho rằng gà, vịt tại lưu vực rạch Bà Chèo bị chết do nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân, do nguồn giống, kỹ thuật nuôi, là không hợp lý. Bởi khu vực này nhiều hộ chăn nuôi truyền thống từ nhiều đời thì không thể nói họ không biết chọn giống, không biết kỹ thuật nuôi…

Mặt khác, ông Quang cũng đề nghị báo cáo khoa học cần phải cụ thể, nếu cây trồng và gà vịt nuôi chết do nhiều nguyên nhân thì cũng phải xác định tỷ lệ gây thiệt hại của từng nguyên nhân để có cơ sở giải quyết thiệt hại cho người có yêu cầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem