Tỏa sáng tại CH Czech, Patrik Lê Giang nói về Việt Nam

Thứ bảy, ngày 21/10/2017 05:08 AM (GMT+7)
Trong bài chia sẻ gần đây với trang iSport.cz, thủ thành Việt kiều Patrik Lê Giang đã lý giải nguyên nhân mình không ở lại Việt Nam 9 năm trước.
Bình luận 0

Patrik Lê Giang, cái tên nghe thật lạ lẫm và đậm chất Á đông lại bất ngờ xuất hiện tại giải hạng Nhất Czech cuối tuần qua. Trước Slavia Praha, thủ thành 25 tuổi đã có lần ra sân đầu tiên trong màu áo Karvina ở mùa giải này. Mặc cho trận đấu cuối cùng kết thúc với 2 bàn thua trắng cho chủ nhà, Patrik vẫn đã và đang chứng tỏ người ta thấy những gì mình có thể làm.

img

Patrik Lê Giang.

Patrik Lê Giang sinh năm 1992 tại Lucenec trong một gia đình có cha người Việt và mẹ Slovakia. Mang trong mình hai dòng máu khác biệt thế nhưng Patrik luôn cảm nhận mình là một người Slovakia nhiều hơn. Trong quá khứ, anh từng khoác áo một loạt các lứa đội tuyển trẻ tại nơi mình sinh trưởng.

Hồi mùa hè này, Karvina bất ngờ gặp một cơn khủng hoảng nơi cầu môn. Jan Lavtuska chuyển đến Slavia Praha còn Branislav Pindroch sang Anh khoác áo đội hạng 4 Notts County. Với chỉ Martin Berkovce là không đủ cho mùa giải khắc nghiệt và lãnh đạo CLB đã quyết định tuyển mộ Patrik từ Vlasim theo một hợp đồng cho mượn ngắn hạn.

Câu chuyện dài dòng về chàng trai có họ Lê Giang khá thú vị. Anh lớn lên ở Slovakia. Mối liên hệ giữa Patrik và họ hàng tại Việt Nam chỉ được thể hiện bằng thư từ qua lại. Và nó thậm chí chỉ xảy trong thời niên thiếu của anh chàng. Ở tuổi 16, Patrik đã có lần đầu trở về mảnh đất “chôn rau cắt rốn” của cha.

Đó là một trải nghiệm liên quan đến bóng đá. Anh nhớ lại: “Sự quan tâm của mọi người ở Việt Nam dành cho tôi rất lớn. Vì thế cha đã trả một số chi phí để tôi có thể trở về và có chuyến du lịch ngắn để tìm hiểu về mọi thứ”.

Chính xác là vào năm 2008, Patrik đã thực sự có chuyến đi đầu tiên đến Việt Nam. Trong hành trình đáng nhớ ấy, anh đã chạm mặt một cơ số những họ hàng thân thuộc tai quê nhà. Từ những người thân thiết như ông bà nội.

“Tôi nhanh chóng nhận ra rằng văn hóa của người Việt hoàn toàn khác biệt so với Slovakia. Tất cả mọi người đều chấp nhận tôi ngay từ khoảnh khắc đầu tiên. Họ khiến tôi cảm thấy cảm kích. Thật là một cảm giác dễ chịu khi bạn có thể gặp gỡ những người họ hàng mà 16 năm qua chưa từng biết đến".

Rồi cũng đến bóng đá. “Tôi đã có một buổi rèn luyện và một trận đấu tập. Ở đó tôi được làm việc cùng HLV trưởng đội tuyển U22 Việt Nam (HLV Mai Đức Chung – PV), người mà tôi có thể trò chuyện bằng tiếng Anh. Thực lòng tôi đã từng muốn ở lại đó.

Nhưng trong thâm tâm, tôi hiểu rằng mình phải về nhà và nối dài sự nghiệp tại châu Âu. Điều đó đã thôi thúc tôi đưa ra quyết định. Vâng, tôi đã từng có cơ hội đại diện cho Việt Nam và trải nghiệm những điều thú vị. Nhưng sau cùng, tôi đã chọn con đường dễ dàng hơn. Tôi muốn trở về nhà!”

Điều đó có nghĩa là gì? Patrik muốn bắt chính cho Slovakia?

“Vào lúc này tôi chưa nghĩ đến những gì mình không thể quyết định. Tôi muốn giữ vững cường độ làm việc và chờ xem mọi thứ sẽ đi đến đâu. Mục tiêu của tôi là thi đấu tại Czech liga. Khi tôi thành công, thật khó để nói trước chuyện gì sẽ nối tiếp”, chàng thủ thành sẽ mãn hạn hợp đồng với Karvina vào mùa thu này khẳng định.

Phương Nguyễn (Goal/vn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem