Canada: Động đất 7,7 độ richter, cảnh báo sóng thần

Chủ nhật, ngày 28/10/2012 15:56 PM (GMT+7)
Sáng nay 28.10, một trận động đất mạnh 7,7 độ richter đã làm rung chuyển các đảo ngoài khơi bờ biển phía tây Canada và tỉnh British Columbia, khiến nhà chức trách phát cảnh báo sóng thần.
Bình luận 0

Hiện chưa có thông tin thương vong.

img
Bản đồ khu vực xảy ra động đất - Ảnh: BBC

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết động đất xảy ra vào khoảng 3g04 sáng 28.10 theo giờ quốc tế (10g04 sáng 28.10 theo giờ VN), tâm chấn sâu 17,5km và cách khu vực Prince Rupert thuộc tỉnh British Columbia 197km về phía nam-tây nam.

Một dư chấn mạnh 5,8 độ Richter đã được ghi nhận sau đó.

Cơ quan theo dõi động đất Canada nói chấn động từ trận động đất được cảm nhận ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh British Columbia, nhưng “chưa có báo cáo thiệt hại vào lúc này”.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương dự báo sẽ không có sóng thần tàn phá trên diện rộng, tuy nhiên Trung tâm cảnh báo sóng thần Bờ Tây-Alaska đã phát cảnh báo đến các cộng đồng dân cư ở Vancouver, British Columbia cũng như Alaska.

BBC đưa tin người dân ở các khu vực bờ biển tại Haida Gwaii và Queen Charlotte được thông báo đang sơ tán lên những vùng cao hơn để đề phòng.

Urs Thomas - điều hành khách sạn Golden Spruce ở Port Clements, nằm gần tâm chấn, nói trận động đất kéo dài khoảng 3 phút.

“Đó là một trận động đất khá mạnh”, ông nói với AP. “Mọi thứ đều dịch chuyển. Chiếc xe tải của tôi cũng dịch chuyển”.

Grainne Barthe - một người dân ở Prince Rupert, cũng thuật với AP: “Mọi thứ đều chao đảo. Tôi đã từng chứng kiến nhiều trận động đất, nhưng trận này là mạnh nhất. Tôi đã nghĩ chúng tôi nên chui xuống gầm bàn để tránh nguy hiểm”.

Theo thông tin mới nhất từ CNN, hiện cảnh báo sóng thần đã được mở rộng tới Hawaii (Mỹ), và Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã khuyên người dân khu vực bờ biển ở Hawaii nên sơ tán.

Trung tâm này cũng dự báo sẽ có những đợt sóng cao hơn 2m ở khu vực.

Trong khi đó khuyến cáo sóng thần cũng được đưa ra đối với khu vực bắc California và nam Oregon (Mỹ), theo đó dự báo sẽ có sóng hoặc dòng nước mạnh gây nguy hiểm cho những người gần biển.

Theo Tuổi Trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem