Vụ xử ông Đinh La Thăng: Luật sư đề nghị cách ly bị cáo khi xét hỏi

Nhóm PV Thứ hai, ngày 08/01/2018 11:12 AM (GMT+7)
Tại phần thủ tục phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm, có hai vị luật sư (LS) đưa ra đề nghị với HĐXX.
Bình luận 0

img

Cả một dãy gồm hàng loạt chồng tài liệu của vụ án được xếp trên bàn phía trước bàn của HĐXX. (Ảnh chụp qua màn hình)

LS Nguyễn Chiến (bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh) đã nêu 5 kiến nghị với HĐXX. Ông cho rằng, đây là vụ án phức tạp, có nhiều lời khai có ảnh hưởng đến các bị cáo, đề nghị khi Tòa hỏi những người làm chứng có quyền và nghĩa vụ đối lập nhau thì cho cách li.

Vẫn theo LS Chiến vụ án này được truy tố, xét xử rất nhanh, còn có một số tài liệu, chứng cứ có liên quan đến bị cáo và thân chủ hiện LS chưa được sao chụp nghiên cứu đề nghị Tòa tạo điều kiện sao chụp.

img

Bị cáo Đinh La Thăng được đưa vào phòng xét xử. (Ảnh: TTXVN)

Vị LS này đề nghị tiếp, vụ án này được xét xử kéo dài nhiều ngày, liên quan đến nhiều tài liệu chứng cứ, số liệu, rong thời gian HĐXX nghỉ không làm việc, đề nghị LS được tiếp xúc, trao đổi với bị cáo khi cần thiết…

Còn LS Đinh Anh Tuấn (bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực) cho biết, ông đã thu thập được một số chứng cứ gỡ tội cho bị cáo: "Theo quy định tại BLTTHS 2015, tôi phải cung cấp những chứng cứ này cho thẩm phán chủ tọa phiên tòa trong giai đoạn chuẩn bị xét xử vụ án. Nhưng do vụ án có tiến độ xét xử nhanh nên chưa kịp giao cho chủ tọa, đề nghị hướng dẫn cách giao nộp chứng cứ ngay tại phiên tòa".

img

Bị cáo Đinh La Thăng trả lời tòa trong phần kiểm tra nhân thân. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

LS Tuấn cũng đề nghị HĐXX triệu tập thêm 1 người làm chứng, đó là một vị nguyên Chánh Văn phòng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến tham dự phiên tòa giúp HĐXX làm rõ những chứng cứ mới được thu thập. 

Trước đó trong phần thủ tục phiên tòa, HĐXX đã tiến hành kiểm tra căn cước của bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 bị cáo trong vụ án, nguyên đơn dân sự cũng như những người có quyền lợi vào nghĩa vụ liên quan.

Đáng chú ý, phiên tòa còn có sự tham gia của đại diện điều tra viên đã điều tra vụ án. HĐXX đã phổ biến quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, khi thấy cần thiết, HĐXX có thể triệu tập điều tra viên, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thụ lý, giải quyết vụ án và những người khác đến phiên tòa để trình bày các vấn đề liên quan đến vụ án.

Kết thúc phần thủ tục phiên tòa, HĐXX chuyển sang phần xét hỏi, trước khi xét hỏi đại diện của Viện KS đã đọc bản cáo trạng truy tố 22 bị cáo dài 44 trang giấy A4.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem