Ukraine nhận radar đánh chặn súng cối “hàng khủng” từ Mỹ

Văn Biên (tổng hợp) Chủ nhật, ngày 23/11/2014 18:45 PM (GMT+7)
Quân đội Mỹ đã chính thức chuyển cho Ukraine lô radar đánh chặn súng cối đầu tiên, có khả năng phát hiện nhanh chóng đạn cối đang bay và vị trí súng cối của đối phương để có thể phản công hợp lý.
Bình luận 0

Theo trang quốc phòng Defense.gov của Mỹ cho biết, 3 hệ thống radar trên đã được quân đội Mỹ chuyển cho lực lượng vũ trang Ukraine vào hôm 20.11.

Đây là lô radar đầu tiên trong tổng số 20 hệ thống radar sẽ được Mỹ cung cấp cho Ukraine trong vài tuần tới. Đồng thời, quân đội Mỹ cũng sẽ bắt đầu tiến hành các hoạt động đào tạo cho quân đội Ukraine vào giữa tháng 12.2014.

img

Radar đánh chặn súng cối AN/TPQ-48 của Mỹ. Ảnh: Defenseindustry

Nguồn tin trên tiết lộ, các hệ thống radar đánh chặn súng cối có khả năng nhìn thấy đạn cối được bắn tới từ xa và tính toán nhanh chóng vị trí đạn pháo được bắn bởi kẻ địch, từ đó cho phép các lực lượng phản ứng một cách thích hợp.

>> Ukraine kéo pháo, xe bọc thép trấn giữ vị trí chiến lược 

Trang Defense.gov chỉ thông tin, loại radar đánh chặn súng cối mà Mỹ hỗ trợ Ukraine là loại radar đánh chặn hạng nhẹ. Còn một số nguồn tin khác cho hay, các hệ thống radar này đã được vận tải cơ C-17 chở sang cho Ukraine, nhân dịp Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm Kiev.

Trong khi đó, tờ báo tiếng Nga Bmpd tiết lộ, loại radar trên do Công ty SRC của Mỹ thiết kế và sản xuất. Hiện chúng có 3 phiên bản chính: AN/TPQ-48 (V) 1, AN/TPQ-49 và AN/TPQ-50. Ban đầu các trạm radar này được thiết kế cho lực lượng đặc nhiệm của Mỹ, sau đó đã được Mỹ mua với số lượng lớn kể từ năm 2008. Đây cũng là những loại radar được quân đội Mỹ triển khai ở Iraq và Afghanistan.

img

Radar AN/TPQ-48 có thể cảnh báo sớm và xác định vị trí súng cối một cách nhanh chóng. Ảnh: Bmpd

Theo Liveleak, loại radar chính xác mà Mỹ cấp cho Ukraine thuộc phiên bản AN/TPQ-48 có khả năng trinh sát 360 độ và phát hiện vị trí súng cối đồng thời đánh chặn mục tiêu đang bay. Nó được Công ty SRC phát triển vào năm 2001.

Khi phát hiện súng cối, hệ thống AN/TPQ-48 sẽ gửi một tin nhắn cảnh báo chỉ rõ quả đạn cối đang bay tới. Đồng thời hệ thống này còn có thể theo dõi các máy bay cỡ nhỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem