Ai Cập ký thỏa thuận 2 tỷ USD mua Su-35 Nga: Cú sốc đối với Mỹ

Minh Nhật Thứ ba, ngày 19/03/2019 09:00 AM (GMT+7)
Ai Cập được biết đến là đồng minh ruột của Mỹ nhưng nước này vừa ký thỏa thuận mua loạt chiến đấu cơ S-35 tối tân trị giá lên tới 2 tỷ USD của Nga - điều được cho là một cú sốc lớn đối với Washington.
Bình luận 0

img

RT dẫn nguồn tin từ các nhà quản lý cấp cao của các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, hợp đồng đã ký giữa Ấn Độ và Nga gồm “hơn 20 máy bay và vũ khí có tổng trị giá 2 tỷ USD”. Việc giao hàng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2020-2021, 

Nguồn tin không nêu chi tiết các điều khoản hợp đồng, nhưng khẳng định thoả thuận giúp máy sản xuất ở Komsomolsk-on-Amur “tăng thêm việc làm trong vài năm tới”, cũng như cho phép doanh nghiệp sản xuất thêm khoảng 20 chiếc máy bay tương tự cho Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga trong hai năm tới.

Trước đó, Indonesia đã xác nhận ý định mua tiêm kích Su-35, bất chấp nguy cơ có thể bị Mỹ trừng phạt.

Su-35 là máy bay tiêm kích đa nhiệm tầm xa thuộc thế hệ 4++ của Không quân Nga. Tốc độ tối đa của chiếc Su-35 có thể lên tới 2.500km/h và tầm hoạt động vào khoảng 3.500km.

Vũ khí của Su-35 là một súng đại bác bắn nhanh 30mm và 12 giá treo vũ khí bao gồm các loại bom, tên lửa có điều khiển hoặc thông thường.

Các chuyên gia quân sự đánh giá tính năng của Su-35 sẽ vượt trội hơn hẳn so với các máy bay thế hệ 4 hiện nay của phương Tây và là đối thủ đáng gờm của “Thú ăn thịt” F-22 của Mỹ.

Việc Ấn Độ - vốn là đồng minh lâu nay của Mỹ mua Su-35 của Nga được cho là một cú sốc lớn đối với Mỹ và là dấu hiệu gần đây nhất về sự suy yếu ảnh hưởng của Mỹ đối với các đồng minh dưới thời Tổng thống Trump.

Sự hiện diện của chiến đấu cơ Su-35 Nga ở Ai Cập cũng được cho là sẽ làm tăng mối quan ngại về an ninh hoạt động của các nhân viên quân sự Mỹ cũng như gây khó khăn trong các yêu cầu phối hợp với máy bay quân sự Mỹ trong cùng một không phận.Trước đó, Indonesia cũng vừa xác nhận ý định mua Su-35, bất chấp nguy cơ có thể bị Mỹ trừng phạt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem