Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin Obama đã đến Việt Nam

Thứ hai, ngày 23/05/2016 07:54 AM (GMT+7)
Hàng loạt tờ báo, hãng thông tấn thế giới đưa tin về việc Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Việt Nam tối 22.5, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày với lịch trình bận rộn.
Bình luận 0

 

img

Tổng thống Obama bước ra khỏi Air Force One bước xuống sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoàng Hà

Hãng tin Reuters, BBC, tờ Wall Street Journal, New York Times hay NBC đồng loạt đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama ngay khi chuyên cơ Air Force One hạ cánh xuống sân bay Nội Bài tối qua.

Hãng tin Reuters đăng bài viết với tiêu đề Obama tới Việt Nam, tìm cách biến cựu thù thành đối tác. “4 thập kỷ sau khi kết thúc chiến tranh, chuyến đi của Tổng thống Obama nhằm mục đích tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng và kinh tế với Việt Nam”, Reuters mở đầu bài viết bằng tuyên bố của các trợ lý của ông Obama.

Theo Reuters, thương mại song phương giữa Mỹ và Việt Nam đã tăng gấp 10 lần, lên khoảng 45 tỷ USD, kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1995. Việt Nam hiện là quốc gia Đông Nam Á có lượng xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ, với phần lớn là hàng dệt may và điện tử.

Trong khi đó New York Times nhắc tới chi tiết các quan chức Việt Nam chào đón tổng thống Mỹ tại sân bay và cô gái mặc áo dài vàng (Trần Mỹ Linh, sinh viên ĐHKHXH NV Hà Nội), tặng hoa tổng thống Mỹ khi ông bước xuống đường băng. “Một số quan chức Việt Nam bắt tay tổng thống trước khi ông lên chiếc limousine tới khách sạn, sau gần 24 giờ di chuyển”, tờ báo Mỹ viết.

img

Tổng thống Obama nhận hoa từ đại diện Việt Nam khi đáp xuống Nội Bài tối 22.5. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ít phút sau khi Obama tới Hà Nội, tờ BBC viết: “Ông Obama đã tới Việt Nam bắt đầu chuyến thăm 3 ngày, và là tổng thống Mỹ thứ 3 tới Việt Nam kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc”.

Theo tờ báo Anh, chuyến đi của ông Obama diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và các quốc gia đồng minh ấm lên. BBC cho rằng một trong số những vấn đề Việt Nam quan tâm trong chuyến thăm của Obama là việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, vốn được áp đặt từ năm 1984. 

Hải Anh (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem