Bầu cử Mỹ: Hillary Clinton sẽ thua ngay cả khi chiến thắng?

Duy Anh (tổng hợp) Thứ hai, ngày 24/10/2016 15:24 PM (GMT+7)
Gần sát ngày bầu cử Mỹ, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đang nới rộng khoảng cách so với đối thủ Donald Trump. Dù vậy, với những người yêu mến Trump, họ cho rằng, bà Hillary ngay cả khi chiến thắng cũng sẽ rất khó khăn bởi Trump là một nhân vật khó lường.
Bình luận 0

Theo thăm dò dư luận do ABC News tiến hành và công bố ngày 23.10, cựu Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục giữ được khoảng cách biệt lớn đối với đối thủ với 50% số người ủng hộ, trong khi đó ông Donald Trump chỉ được 38% sự ủng hộ. Đây là tỷ lệ ủng hộ lớn nhất mà bà Clinton có được kể khi khởi động chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng.

img

Ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Tuy vậy, hãng tin Reuters dẫn các phân tích của giới chuyên gia cho rằng chỉ chiến thắng trong cuộc bầu cử thôi là chưa đủ, quan trọng là sự thể hiện của tân tổng thống, bởi đó chính là nền tảng của nhiệm kỳ tổng thống Mỹ, và cách mà tân thổng thống điều hành cường quốc số 1 thế giới cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ chiến thắng cũng như những người hỗ trợ.

Những người ủng hộ ông Trump sẽ vẫn đứng sau ông và phản đối chiến thắng của bà Clinton cho đến khi bà nhậm chức vào tháng 1.2017, và thậm chí cả sau đó nữa. Họ sẽ cáo buộc bà là một tổng thống bất hợp pháp. Họ sẽ gây áp lực lên các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Quốc hội để cản trở bất cứ chính sách nào mà bà đưa ra. Nếu chiến thắng của bà Clinton không kéo theo được thế đa số của đảng Dân chủ trong Quốc hội, thì đảng Cộng hòa sẽ càng có động lực để công kích bà.

Một thắng lợi chật vật đồng nghĩa với những bế tắc không có hồi kết với bà Clinton. Tuy nhiên, để có một chiến thắng áp đảo hẳn là điều rất khó khăn với ứng cử viên của đảng Dân chủ. Kể cả khi chiến thắng, bà Hillary Clinton cũng không chắc có được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng.

Chưa kể đến việc, hiện có nhiều thông tin cho rằng ông Trump đang lên kế hoạch mở Kênh truyền hình Trump nhằm tạo cho mình một bệ đỡ để từ đó quấy rầy "tân" Tổng thống Clinton. Ông có thể sẽ trở thành nhân vật gây rất nhiều phiền hà cho chính trường nước Mỹ. Nếu những điều này là đúng, việc chạm tay vào chiến thắng của bà Hillary Clinton đã khó và việc giữ được chiến thắng và lòng tin của người Mỹ càng khó hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem