Các nhà khoa học chạy đua chế vắc-xin ngăn virus Corona lan tràn

Minh Nhật Chủ nhật, ngày 26/01/2020 10:05 AM (GMT+7)
Để ngăn sự lây lan nhanh chóng mặt của virus Corona, các nhà nghiên cứu của ĐH Queensland (Úc) đang làm việc suốt ngày đêm để phát triển một loại vắc-xin ngừa loại virus gây bệnh viêm phổi chết người trong vòng chưa đầy sáu tháng.
Bình luận 0

img

Các nhà khoa học đang ngày đêm tìm cách chế tạo vắc-xin ngăn ngừa virus Corona

Các nhà nghiên cứu đã được giao nhiệm vụ phát triển một loại vắc-xin bằng cách sử dụng công nghệ phản ứng nhanh vốn đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại các loại virus khác trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ có một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả để phân phối trên toàn thế giới trong vòng 6 tháng và thậm chí không cần sử dụng virus sống để chế tạo vắc-xin. Thay vào đó, họ sẽ dựa vào công nghệ mới được gọi là kẹp phân tử.

dựa trên DNA trong đó sử dụng chuỗi DNA của virus để tạo ra một loại protein giống như protein trên bề mặt của virus thực sự.

Protein này có khả năng tạo ra các phản ứng của hệ miễn dịch bảo vệ con người. Tiến sỹ Keith Chapplel thuộc trường Đại học Queesland cho biết, “bằng cách tiêm, chúng ta có thể tạo ra phản ứng miễn dịch tối ưu ở những người cần được bảo vệ”.

Hiện các nhà khoa học của trường Đại học Queesland là một trong ba nhóm nghiên cứu trên toàn thế giới được đề nghị đẩy nhanh việc nghiên cứu để tìm ra vaccine chống lại virus corona.

Nhóm nghiên cứu hy vọng, công nghệ kẹp phân tử sẽ giúp nhóm điều chế thành công vaccine trong vòng 6 tháng. Hiện nay, nhóm nghiên cứu bao gồm 20 người đang làm việc hết mình để đạt được mục tiêu đầy khó khăn này.

Tiến sĩ Keith Chappell, từ Trường Hóa học và Sinh học phân tử của Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ nano của Úc cho biết, hiện tại, không có vắc-xin chống virus Corona vốn lây lan qua đường hô hấp. Các triệu chứng bao gồm sốt, khó thở và ho.

Bác sĩ Chappell nói rằng nhóm của ông csẽ làm mọi thứ có thể để có một loại vắc-xin an toàn vào cuối tháng 7 hoặc sớm hơn, nếu có thể.

"Đó là mục tiêu của chúng tôi. Đó là một khung thời gian vô cùng gấp rút, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức", ông nói với đài phát thanh ABC.

Trung Quốc vừa xác nhận gần 2.000 trường hợp nhiễm virus Corona gây bệnh viêm phổi cấp, tính đến ngày 25/1, trong khi số người chết tăng lên 56.

Virus đã lây lan từ Trung Quốc đại lục tới Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.

Tâm điểm dịch bệnh là Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc. Vũ Hán và hơn chục thành phố khác ở tình này đã bị phong toả, với giao thông bị ngưng trệ và đi lại bị giới hạn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đây là "tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc" nhưng chưa phải mối lo ngại quốc tế, cho biết phần lớn nạn nhân tử vong là người cao tuổi và đã mắc nhiều chứng bệnh trước khi nhiễm virus Corona

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem