Chất độc đã giết Kim Jong Nam là loại vũ khí hủy diệt hàng loạt

Duy Anh Thứ sáu, ngày 24/02/2017 09:05 AM (GMT+7)
Ngày 24.2, cảnh sát Malaysia thông báo, báo cáo sơ bộ cho thấy vụ sát hại Kim Jong Nam - anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, được thực hiện bằng chất độc thần kinh VX, một loại hóa chất cực độc. Chất độc này là một loại vũ khí hóa học, bị LHQ liệt vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Bình luận 0

img

Kim Jong Nam.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết, Trung tâm phân tích vũ khí hóa học thuộc Bộ Hóa học đã tiến hành những thử nghiệm ban đầu để xác định loại hóa chất dùng trong vụ sát hại.

Theo ông Tan Sri Khalid Abu Bakar, VX được liệt vào loại vũ khí hóa học theo Bảng liệt kê số 1 của Đạo luật quy tắc vũ khí hóa học năm 2005 và Đạo luật về quy tắc vũ khí hóa học năm 1997. Chất độc thần kinh VX là hợp chất nhân tạo duy nhất trong danh sách 5 chất độc mạnh nhất thế giới, các triệu chứng được phát hiện chỉ sau vài giây khi nạn nhân bị chất độc này xâm nhập. Nó ra đời từ nghiên cứu về thuốc trừ sâu mới của công ty ICI vào đầu những năm 1950, nhưng được chứng minh là quá độc hại cho sử dụng trong nông nghiệp.

Trong quá khứ chỉ có một người từng được ghi nhận đã thiệt mạng vì VX là một cựu thành viên giáo phái Aum Shinrikyo.

Trong diễn biến liên quan, cảnh sát Malaysia cũng tiết lộ, trong thời gian khám nghiệm, nhiều lần đã có những kẻ lạ mặt cố gắng đột nhập vào nhà xác để đánh cắp thi thể của ông Kim Jong Nam. "Có lẽ họ muốn ăn trộm thi thể để che giấu loại chất độc đã giết hại ông Kim Jong Nam", ông Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem