Đại dịch Covid-19: Cách ly xã hội có thể cứu sống hàng triệu người

Phương Đăng Thứ tư, ngày 01/04/2020 13:48 PM (GMT+7)
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia ở London tuyên bố rằng nếu không thực hiện các bước ngăn chặn sự lây lan của virus corona như cách ly xã hội thì đại dịch Covid-19 có thể giết chết 40 triệu người trong năm nay.
Bình luận 0

Theo SCMP, nghiên cứu cảnh báo các chính phủ sẽ phải đưa ra "quyết định đầy thách thức" nhưng các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội có thể giảm một nửa số người chết vì Covid-19.

img

Các nhân viên tại nhà máy ô tô Dongfeng Honda ở Vũ Hán, Trung Quốc ngồi cách nhau 2m trong giờ ăn trưa ngày 23/3/2020.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia ở London đã sử dụng một mô hình toán học để tính toán rằng, đại dịch Covid-19 có thể giết chết tới 20 triệu người trên toàn thế giới trong năm nay.

Họ cũng cảnh báo rằng, nếu không thực hiện biện pháp cách ly xã hội, căn bệnh này có thể giết chết tới 40 triệu người trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh, các biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn virus corona lây lan có thể giúp giảm số người chết vì Covid-19 hơn nữa.

Theo đó, các chính phủ sẽ phải đối mặt với những quyết định đầy thách thức trong những tuần tới và thậm chí vài tháng tới để áp đặt lệnh cách ly xã hội cũng như duy trì biện pháp này đủ lâu để đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Các nhà nghiên cứu cho biết, sự cách ly xã hội trên diện rộng nếu được triển khai sớm và duy trì đủ lâu có thể cứu sống 38,7 triệu người.

Trong khi đó, theo nghiên cứu riêng biệt của các nhà khoa học Trung Quốc, Mỹ và Anh trên tạp chí Science, việc phong tỏa Vũ Hán, nơi khởi phát Covid-19, có thể đã giúp Trung Quốc giảm hơn 700.000 ca nhiễm virus corona.

Những biện pháp kiểm soát quyết liệt của Trung Quốc tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, trong 50 ngày đầu tiên bùng phát Covid-19 được cho là đã giúp các tỉnh thành khác trên cả nước có thêm thời gian quý báu để chuẩn bị và thiết lập các hạn chế của riêng mình nhằm ngăn đại dịch.

"Phân tích của chúng tôi cho thấy nếu không có lệnh cấm đi lại ở Vũ Hán cùng những phản ứng khẩn cấp quốc gia, sẽ có hơn 700.000 trường dương tính với virus corona được xác nhận bên ngoài Vũ Hán khi ấy", Christopher Dye, nhà khoa học thuộc đại học Oxford, Anh, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. 

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 854.000 ca nhiễm, hơn 42.000 người chết và gần 177.000 trường hợp bình phục. Mỹ và châu Âu đang là tâm dịch của thế giới, trong khi Trung Quốc, nơi khởi phát Covid-19 đang dần khống chế được tình hình.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem