Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vì cung điện xa hoa 800 triệu USD này?

Bảo Ngọc Thứ ba, ngày 19/07/2016 15:30 PM (GMT+7)
Cung điện nguy nga tráng lệ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan có kích thước gấp 30 lần diện tích Nhà Trắng, cho thấy sự giàu có không tưởng của ông Erdogan.
Bình luận 0

Những người chống lại Tổng thống Erdogan cho rằng, Âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy sự bất mãn gay gắt trong xã hội Thổ Nhĩ Kỳ đối với chính sách của Tổng thống Tayyip Erdogan, trong khi nền kinh tế đã đi vào ngõ cụt và chính quyền của ông Erdogan ngày càng trở nên độc đoán.

img

Sau cuộc đảo chính thất bại, ông Erdogan tuyên bố sẽ nghiền nát các cuộc nổi dậy và trả thù mạnh mẽ hơn. Cho đến nay hàng ngàn người đã bị bắt giữ liên quan đến đảo chính, song nguyên nhân thực sự dẫn đến đảo chính vẫn chỉ đang được dự đoán, phân tích.

Trên tờ Sun, tác giả Oliver Harvey miêu tả lối sống xa hoa sang trọng của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và giải thích lý do tại sao phương Tây nên “sợ” ông Erdogan.

img

Ông Erdogan sống trong một cung điện nguy nga của mình với 1.150 phòng ở ngoại ô thủ đô Ankara. Diện tích của cung điện này gấp 30 lần so với không gian của Nhà Trắng và gấp 4 lần kích thước của cung điện Versailles của Pháp.

Với giá 500 triệu bảng (Gần 800 triệu USD), điều kinh ngạc là cung điện dành đến 250 phòng chỉ để phục vụ cho Tổng thống Erdogan, 62 tuổi và gia đình ông. Trong cung điện có rất nhiều spa, hồ bơi và nhà tắm mà hóa đơn khí đốt của mùa đông năm ngoái là hơn 500.000 bảng Anh.

img

Mỗi ly uống trong cung điện có giá 250 bảng, trong khi các tấm thảm có trị giá hơn 7 triệu bảng Anh. Trong cung điện cũng có một phòng thí nghiệm đặc biệt để phát hiện các nguy cơ hạt nhân, sinh học và hóa học trong đó có thể được sử dụng trong một cuộc tấn công chống lại Tổng thống.

Cung điện của Tổng thống Erdogan được trang bị một trung tâm chỉ huy hoạt động và kiểm soát đặc biệt tối mật đặt trong một căn hầm an toàn với 143 màn hình kết nối với hai siêu máy tính để theo dõi các nghi phạm. Tác giả bài viết cho biết, thu nhập của Tổng thống Erdogan chỉ được 50.000 euro/ năm nhưng một trong hai người con trai của ông là Ahmet, 37 tuổi có thu nhập hơn 50 triệu bảng Anh/năm.

img

Trong năm 2013, ông Erdogan đã bị buộc tội tham nhũng, bòn rút từ quỹ của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và thông qua con trai Bilal, 35 tuổi để rửa tiền ở Italia. Tuy nhiên, sau đó ông Erdogan phủ nhận những cáo buộc trên. Sinh năm 1954 tại Istanbul, ông Erdogan đã trải qua thời thơ ấu ở Rize, trên bờ Biển Đen, nơi cha ông là một bảo vệ bờ biển. Gia đình ông di chuyển trở về Istanbul khi ông Erdogan 13 tuổi. Ông Erdogan đã từng có tuổi thơ cơ cực bán bánh mè trên đường phố để kiếm thêm tiền và là một cầu thủ bóng đá bán chuyên nghiệp đầy hứa hẹn...

img

Sau cuộc đảo chính bất thành, giới phân tích cho rằng, tình hình bất ổn ở Thổ Nhĩ Kỳ còn kéo dài và nhiều hệ lụy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem