Đây là lý do virus corona 'sợ' Triều Tiên?

Tuấn Anh (Theo channelnewsasia) Thứ tư, ngày 26/02/2020 19:00 PM (GMT+7)
Các biện pháp chống virus corona được Triều Tiên áp dụng được các nhà ngoại giao nước ngoài coi là "chưa từng có".
Bình luận 0

img

Triều Tiên báo cáo là quốc gia láng giềng duy nhất của Trung Quốc không có người bị nhiễm virus corona.

Loa phóng thanh phát đi thông điệp vệ sinh, các nhà ngoại giao nước ngoài phải tuân thủ tự cách ly trong các tòa nhà sứ quán, truyền thông nhà nước Triều Tiên yêu cầu "phục tùng tuyệt đối" ... là những biện pháp mà Triều Tiên áp dụng để ngăn chặn sự bùng phát của virus corona. Các nhà ngoại giao nước ngoài gọi những biện pháp này là "chưa từng có".

Chính quyền Triều Tiên đang cố gắng tự bảo vệ mình khỏi virus corona khi dịch bệnh xuất hiện ở nước láng giềng Trung Quốc.

Các nhà ngoại giao ở Bình Nhưỡng thậm chí không thể đi bộ xung quanh thành phố. Đại sứ Nga Alexander Matsegora nói với hãng tin TASS của Nga rằng: "Nân viên chỉ có thể rời khỏi tòa nhà - nơi có vị trí đắc địa ở Bình Nhưỡng gần khu vực lãnh đạo của Đảng Công nhân - để đổ rác vào bãi rác, và các nhân viên đặc biệt ngay lập tức khử trùng xe tải của chúng tôi tại cổng đại sứ quán".

Nhà thờ Chính thống của thành phố, phòng tập thể dục taekwondo, sân trượt băng và bể bơi đều nằm ngoài giới hạn, cũng như các lớp học tiếng Triều và hội họa. 

Công việc ngoại giao hầu như đã bị đình chỉ, ông nói thêm, không có cuộc họp, cuộc trò chuyện hay đàm phán với các quan chức Triều Tiên hoặc các đại sứ quán khác, trong khi liên lạc với chính quyền chỉ giới hạn trong các cuộc gọi điện thoại hoặc ghi chú chính thức được gửi vào một hộp thư đặc biệt.

Chỉ có một quốc gia như Triều Tiên mới có thể đưa ra quyết định như vậy để giải quyết "một vấn đề có tầm quan trọng quốc gia" và thực hiện nó, ông Matsegora nói, mô tả tình huống này là "phi thường".

img

Người nước ngoài đang phải đối mặt với những hạn chế khó khăn vì các biện pháp chống dịch virus corona ở Triều Tiên.

Virus corona hiện được gọi là COVID-19 có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và từ đó đã lan rộng khắp thế giới, giết chết hơn 2.700 người.

Hàn Quốc đã chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp trong những ngày gần đây, lên đến hơn 1.200 đưa nước này trở thành quốc gia có ca nhiễm nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc.

Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Công nhân, kêu gọi công dân thể hiện "sự phục tùng tuyệt đối" trước các hướng dẫn từ cơ quan y tế và nhà nước.

"Chúng ta nên nhớ rằng bất kỳ khoảnh khắc tự mãn nào cũng có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc không thể đảo ngược và nên duy trì trạng thái cảnh giác cao độ",  tờ báo viết.

Đầu tuần này, họ đã cảnh báo về "hậu quả tàn khốc" nếu đất nước này bị nhiễm loại virus corona, khuyến cáo mọi người tránh tụ tập ở những nơi công cộng - ngay cả nhà hàng.

"Ngồi xuống và ăn cùng nhau và nói chuyện với nhau có thể trở thành nơi lây lan chính của bệnh truyền nhiễm", Rodong Sinmun viết.

Nhưng các nhiệm vụ của nhà nước dường như không phải chịu những hạn chế như vậy. Vào thứ Tư, truyền thông Triều Tiên đã đăng những bức ảnh về các quan chức của Hội đồng Nhân dân Tối cao xếp hàng để đến thăm nơi sinh của Kim Jong Il, cha và người tiền nhiệm của nhà lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong Un, tại Núi Paektu.

Tất cả đều đeo khẩu trang phòng tránh virus corona.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem