"Địa ngục" Đông Ghouta: Nga dụ hàng, phiến quân Syria vẫn quyết tử thủ

Phương Đăng (tổng hợp) Thứ năm, ngày 08/03/2018 10:45 AM (GMT+7)
Nga cam kết cho phép các tay súng phiến quân cùng gia đình rời khỏi Đông Ghouta, ngoại ô Damascus, Syria an toàn nếu họ buông súng đầu hàng. Tuy nhiên, phiến quân tuyên bố không đàm phán về vấn đề này. 
Bình luận 0

img

Các tay súng phiến quân ở Đông Ghouta quyết tử thủ bất chấp những thất bại nặng nề trước quân đội Syria.

"Trung tâm Hòa giải Nga đảm bảo miễn trừ cho tất cả chiến binh nổi dậy quyết định rời khỏi Đông Ghouta cùng gia đình và vũ khí cá nhân. Các phương tiện sẽ được bố trí, toàn tuyến đường sẽ được bảo vệ", Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tuy nhiên, ngay sau tuyên bố trên, các phe phái phiến quân ở Đông Ghouta tuyên bố không đàm phán để rút khỏi khu vực.

"Các phe phái ở Ghouta và các chiến binh của họ vẫn đang nắm quyền kiểm soát các vùng lãnh địa của họ và sẽ cố thủ để bảo vệ những khu vực này", theo Reuters.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh phiến quân ở Đông Ghouta đã mất phần lớn lãnh thổ chúng kiểm soát vào tay quân đội Syria. 

Các đơn vị quân đội Syria ngày 6.3 đã phát động làn sóng các cuộc tấn công mới dữ dội vào phiến quân ở Đông Ghouta và thành công trong việc đánh bật chúng để tiến sâu vào khu định cư chiến lược al-Reihan.

Một nhà phân tích quân sự tiết lộ rằng, nếu quân đội giải phóng được al-Reihan, chiến thắng này sẽ giúp họ mở đường tới hướng đông của thị trấn chiến lược Douma - sào huyệt lớn nhất của khủng bố ở Đông Ghouta. 

Trước đó, quân đội Syria đã tấn công căn cứ của khủng bố vào đêm 5.3 và rạng sáng ngày 6.3, siết thòng lọng khủng bố tại thị trấn Harasta ở Đông Ghouta trước khi bắt đầu lệnh ngừng bắn hàng ngày. 

Các binh sĩ Syria cũng đã giao tranh ác liệt với nhóm phiến quân Ahrar al-Sham ở phía Đông thị trấn Harasta thuộc Đông Ghouta và giành được quyền kiểm soát một số nông trường và một cao điểm ở phía Nam bệnh viện al-Birouni.

Theo một nguồn tin chiến trường, quân đội Syria chỉ còn cách trạm xăng al-Birouni 1.000 mét, theo đó họ dễ dàng bao vây hoàn toàn những khu vực còn lại của Harasta hiện do khủng bố kiểm soát. 

Chính phủ Syria và Nga đã nhiều lần yêu cầu phiến quân Hồi giáo đầu hàng, rút khỏi Đông Ghouta để tránh đổ máu nhưng yêu cầu này bị khước từ. 

Hôm 4.3, Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố, quân đội Syria sẽ tiếp tục tấn công các vị trí của phiến quân để giải phóng Đông Ghouta, nơi lực lượng chính phủ và đồng minh đã bao vây từ năm 2013. 

Các lực lượng chính phủ Syria đang thực hiện chiến dịch "Damascus Steel" nhằm giải phóng vùng Đông Ghouta khỏi sự kiểm soát của phiến quân, vốn đã đe dọa cuộc sống của người dân địa phương trong nhiều năm. Chiến dịch diễn ra sau khi các nhóm khủng bố từ chối mọi sáng kiến để hạ vũ khí và rời khỏi khu vực.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem