Kim Jong Un sẽ bán vũ khí hạt nhân cho IS?

Duy Anh Thứ ba, ngày 30/08/2016 18:30 PM (GMT+7)
Triều Tiên được cho là đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân và sẵn sàng bán cho bất cứ ai, thậm chí với cả nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), nếu nhóm này có tiền mặt.
Bình luận 0

Kyle Orton, nhà phân tích an ninh khu vực Trung Đông, cho biết Triều Tiên thậm chí đã cố gắng để bán cho cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein trong quá khứ.

Vào đêm trước của cuộc xâm lược Iraq, ông Saddam Hussein đã được cung cấp không chỉ là tên lửa Rodong mà còn có các công nghệ cần thiết khác.

Theo chuyên gia Orton, kể từ đó, Triều Tiên đã được chứng minh là có mối quan hệ mật thiết với Iran về vấn đề hạt nhân và các loại vũ khí khác.

img

Chuyên gia Orton nhận định: “Chính quyền Bình Nhưỡng sẽ bán bất cứ điều gì cho bất kỳ ai có tiền mặt. Họ chắc chắn sẽ bán tên lửa và bất cứ điều gì khác nếu IS có tiền."

Cũng theo nhận định của ông Orton, tên lửa của Triều Tiên có thể là quá đắt cho các nhóm khủng bố đang thiếu tiền mặt ở thời điểm hiện tại.

Triều Tiên có một hồ sơ dài liên quan đến bảo trợ cho khủng bố. Ngày 2.6 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Triều Tiên không bảo trợ cho bất kỳ hoạt động khủng bố nào kể từ năm 1987. 

Triều Tiên từng bị liệt vào danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố của Mỹ từ năm 1988. Bình Nhưỡng khi đó bị cáo buộc đứng sau vụ đánh bom năm 1987 trên một chuyến bay của hãng hàng không Korean Airlines (Hàn Quốc) làm 115 người thiệt mạng.

img

Sơ đồ cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, đến năm 2008, chính quyền cựu Tổng thống George W. Brush đã quyết định đưa Triều Tiên ra khỏi danh sách này để đổi lấy những tiến bộ trong cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem