Lý do Kim Jong-un sẽ sớm thử vũ khí hạt nhân lần 6

Phương Đăng (theo NI) Thứ tư, ngày 23/08/2017 14:50 PM (GMT+7)
Các chuyên gia vũ khí cho rằng, Triều Tiên cần thực hiện ít nhất một cuộc thử nghiệm hạt nhân nữa cũng như nhiều cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa khác...
Bình luận 0

Triều Tiên cần ít nhất 1 vụ thử hạt nhân nữa...

img

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn đưa Triều Tiên trở thành "cường quốc hạt nhân".

Triều Tiên cho biết, nước này đã phát triển thành công các tên lửa liên lục địa có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở Mỹ. Theo đó, các nhà khoa học tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên hiện đối mặt với phần khó khăn nhất trong việc hoàn thành mục tiêu mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tuyên bố. Đó là hoàn thiện một đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ và nhẹ để gắn lên tên lửa mà không làm ảnh hưởng đến phạm vi của nó cũng như đảm bảo tên lửa có khả năng tồn tại trong quá trình tái xâm nhập khí quyển.

Để làm được những điều đó, các chuyên gia vũ khí nói rằng, Triều Tiên cần thực hiện ít nhất 1 cuộc thử nghiệm hạt nhân nữa (cuộc thử nghiệm lần thứ 6) bên cạnh nhiều cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa khác.

Theo các chuyên gia, hai cuộc thử nghiệm của Triều Tiên liên quan đến tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tháng trước có vẻ đã mang theo trọng tải nhẹ hơn bất cứ đầu đạn hạt nhân nào từng được sản xuất gần đây. 

Một cách để có đầu đạn hạt nhân nhẹ hơn là tập trung phát triển một thiết bị nhiệt hạch, hoặc bom hydro, vốn sở hữu sức nổ lớn hơn nhiều so với bom phân hạch có cùng kích thước.

Ông Hans Kristensen, Giám đốc Chương trình Thông tin Hạt nhân tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ cho biết, Bình Nhưỡng đã tuyên bố thử thành công một quả bom hydro. Tuy nhiên, tuyên bố trên vẫn chưa được chứng minh. 

"Lợi thế của một đầu đạn nhiệt hạch là nó có thể nổ mạnh hơn trong khi trọng lượng nhẹ hơn. Nhưng làm như vậy sẽ cần nhiều cuộc thử nghiệm hạt nhân hơn", ông Hans nhấn mạnh.   

Trong khi đó, Choi Jin-wook, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Ritsumeikan của Nhật Bản bình luận, một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 là cần thiết để Triều Tiên phát triển ICBM gắn đầu đạn hạt nhân hoạt động được.

"Để tạo ra một vũ khí hạt nhân có khả năng triển khai được, thì nó phải nhỏ và nhẹ, nhưng Triều Tiên dường như chưa nắm được công nghệ này", ông Choi nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc tuần trước cảnh báo Triều Tiên sẽ sớm "vượt qua vạch đỏ" nếu gắn thành công đầu đạn hạt lên tên lửa còn Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa Bình Nhưỡng sẽ "đối mặt với lửa và sự cuồng nộ" nếu đe dọa Washington. 

Bên cạnh việc phát triển một quả bom hydro thu nhỏ, một số chuyên gia cho biết, các nhà khoa học tên lửa của ông Kim vẫn chưa làm chủ được công nghệ bảo vệ một đầu đạn khỏi áp lực và nhiệt độ cực nóng khi nó tái xâm nhập vào khí quyển của Trái đất sau một chuyến bay xuyên lục địa.

Hàn Quốc tin rằng, Triều Tiên sẽ cần ít nhất 1 hoặc 2 năm nữa để làm chủ được công nghệ tái nhập, Bộ trưởng Quốc phòng của Seoul nói hôm 20.8.

David Albright, nhà vật lý học và là người sáng lập Viện Khoa học và An ninh Quốc tế ở Washington cũng nhấn mạnh rằng, ông hoài nghi Triều Tiên đã làm chủ được công nghệ tái nhập khí quyển ở thời điểm hiện tại.

Cách thiết yếu để tồn tại

Sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un đẩy mạnh tốc độ phát triển vũ khí vào năm ngoái và tiến hành liên tiếp 2 vụ thử hạt nhân vào tháng 1 và tháng 9 năm 2016, nhiều nhà quan sát đã dự kiến, vụ thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên sẽ diễn ra đầu năm nay. 

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lại dành hầu hết năm nay để thử nhiều loại tên lửa khác nhau, bao gồm 2 vụ thử ICBM hồi tháng 7.

img

Từ đầu năm đến nay, Triều Tiên hoãn thử hạt nhân để tập trung tiến hành nhiều vụ thử tên lửa.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, mặc dù các hoạt động định kỳ đã được phát hiện ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, nhưng ông không thấy có các hoạt động ở khu vực này trên 1 tháng nay và không có dấu hiệu cho thấy một cuộc thử nghiệm sắp xảy ra. 

Một quan chức Mỹ thứ 2 nói thêm rằng, Triều Tiên đã có những hoạt động nghi thử hạt nhân trong nhiều tháng nhưng lại không có bất cứ hành động mới nào được phát hiện gần đây. 

Dù vậy, chính quyền Kim Jong-un vẫn theo đuổi lập trường rằng, khả năng răn đe Mỹ là điều thiết yếu để đảm bảo sự tồn tại của chế độ Bình Nhưỡng và theo đó, không sớm thì muộn cũng sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Yoo Ho-yeol, giáo sư về thống nhất và ngoại giao tại Đại học Hàn Quốc bình luận: "Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 để buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán. Tôi không biết chính xác khi nào, nhưng vụ thử hạt nhân lần thứ 6 sẽ là lựa chọn ít nguy hiểm cho Triều Tiên hơn là bắn tên lửa tới đảo Guam".

Rủi ro Kim Jong-un phải đối mặt

Triều Tiên là một quốc gia bí ẩn và được cho là rất khó để dự đoán về những gì họ sẽ làm tiếp theo. Ông Kim Jong-un có thể phải cân nhắc kỹ thời điểm tiến hành một vụ thử hạt nhân mới bởi một hành động như vậy sẽ bị Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên phản đối và Liên Hợp Quốc có thể áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đòn trừng phạt gần đây, sau khi Bình Nhưỡng thử ICBM hồi tháng 7.  

Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đáng kể bao gồm cả từ Trung Quốc nếu tiếp tục tiến hành thử hạt nhân, ông Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt về ngoại giao và an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cảnh báo.    

"Nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6, thì Trung Quốc có thể cắt giảm nguồn cung cấp dầu cho nước này. Tôi tin rằng, Trung Quốc đã mạnh mẽ cảnh báo Triều Tiên không tiến hành một vụ thử hạt nhân khác", ông Moon Chung-in nhấn mạnh.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên chỉ cách biên giới với Trung Quốc 100 km và Nga 200km. Cả Nga và Trung Quốc đều tỏ ra tức giận trước các vụ thử nghiệm hạt nhân trước đó từ Triều Tiên, dẫn đến việc họ ủng hộ các biện pháp trừng phạt cứng rắn của Liên Hợp Quốc nhắm vào nước này. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem