Mỹ đau đầu vì vũ khí hạt nhân bị giữ làm 'con tin' ở Thổ Nhĩ Kỳ

Minh Nhật Thứ ba, ngày 15/10/2019 11:00 AM (GMT+7)
Mỹ đang xem xét kế hoạch sơ tán khoảng 50 vũ khí hạt nhân chiến thuật mà từ lâu nước này lưu trữ tại căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria khoảng 400 km, hai quan chức Mỹ tiết lộ.
Bình luận 0

img

Mỹ cất giữ khoảng 50 vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Rawstory, khi Tổng thống Donald Trump rút quân đội Mỹ ra khỏi miền bắc Syria, gần như bật đèn xanh cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tấn công người Kurd trong khu vực, ông có khả năng không lường trước được một yếu tố quan trọng có thể bị vướng vào cuộc chiến chéo: Đó là kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang trút hỏa lực lên người Kurd - kẻ thù không đội trời chung của Ankara nhưng từ lâu được coi là đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Quân Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí còn bắn vào một tiền đồn của lực lượng đặc nhiệm Mỹ. Đó là một kịch bản đầy thách thức đối với Mỹ và khiến mọi thứ trở nên nguy hiểm hơn bởi thực tế Thổ Nhĩ Kỳ là nơi đang cất trữ khoảng 50 vũ khí hạt nhân của Mỹ,  theo New York Times.

Và vì vậy, cuối tuần qua, các quan chức Bộ Ngoại giao và Năng lượng Mỹ đã lặng lẽ xem xét kế hoạch sơ tán 50 vũ khí hạt nhân chiến thuật mà Mỹ từ lâu đã cất trữ tại căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria khoảng 400 km.

Những vũ khí đó về cơ bản là "con tin" của Tổng thống Erdogan, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết. Đưa chúng ra khỏi Incirlik sẽ đánh dấu sự kết thúc của liên minh Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, giữ chúng ở đó là duy trì một lỗ hổng hạt nhân đáng ra cần được loại bỏ từ nhiều năm trước của Mỹ.

"Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên - một quốc gia đang giữ vũ khí hạt nhân của Mỹ bắn pháo theo nghĩa đen vào lực lượng Mỹ", ông Jeffrey Lewis thuộc Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí James Martin bình luận tuần trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem