Nga thử nghiệm thành công hơn 160 loại vũ khí ở Syria

Dương Hưng Thứ sáu, ngày 24/02/2017 17:02 PM (GMT+7)
Hôm 23/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, quân đội Nga đã thử nghiệm thành công hơn 160 loại vũ khí trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria.
Bình luận 0

img

Máy bay Su 34 của Nga

Trong bài phát biểu trước Hạ viện Duma Quốc gia Nga nhân kỉ niệm ngày Bảo vệ Tổ quốc, Bộ trưởng Shoigu đã thông báo tình hình quân đội Nga và các hoạt động của quân đội nước này trong quá trình hỗ trợ Syria chống khủng bố.

Liên quan tới cuộc chiến tại Syria, Bộ trưởng Shoigu cho biết: “Nga đã thử nghiệm 162 loại vũ khí hiện đại và hiện đại hóa ở Syria. Kết quả cho thấy các vũ khí đều mang tính hiệu quả cao, trong đó chỉ có 10 hệ thống vũ khí không đạt kết quả như mong đợi”.

Tuyên bố nêu trên của Bộ trưởng Shoigu được đưa ra sau khi Nga khẳng định sẽ đưa tới Syria những loại vũ khí hiện đại để hỗ trợ quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống khủng bố.

Nga bắt đầu triển khai quân sự tới Syria bắt đầu từ tháng 9/2015 sau lời đề nghị giúp đỡ của Tổng thống Bashar al-Assad. Ngay sau đó, tàu chiến của Hải quân nước này đã phóng tên lửa hành trình từ Địa Trung Hải nhắm tới các mục tiêu khủng bố ở Syria. Không quân Nga cũng đã triển khai các máy bay ném bom tầm xa như mẫu Bear và Backfire tới Syria. Ngoài ra, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cũng được huy động từ Bắc Băng Dương tới bờ biển ngoài khơi Syria để tham gia cuộc chiến.

Từ đó đến nay, Nga đã mang tới Syria nhiều loại vũ khí “khủng” để tiêu diệt IS, trong đó có thể điểm qua một số vũ khí như tổ hợp máy bay tấn công đa năng Su 25, Su-30cm, Su-34; máy bay trực thăng tấn công Mi-28 và Ka-52, máy bay ném bom chiến lược Tu-95, Tu-22 và Tu-160,  xe bọc thép Typhoon-K, tên lửa hành trình, và đặc biệt là hệ thống tên lửa S400.

Kể từ khi tham chiến, lực lượng không quân Nga đã thực hiện 1.760 đợt xuất kích, tấn công 5.682 lần nhằm vào cơ sở hạ tầng của lực lượng khủng bố; xóa sổ 40 trại huấn luyện, 475 cơ sở chỉ huy, 45 nhà máy và xưởng chuyên sản xuất đạn dược; tiêu diệt 3.119 chiến binh, trong đó có 26 tên chỉ huy.

Mặc dù chiến đấu là cách tốt nhất để kiểm tra năng lực của bất cứ quân đội nào trên thế giới, song theo ông Aleksandr Golts, chuyên gia phân tích viện nghiên cứu Kennan ở Oasinhton, việc Nga triển khai những vũ khí tối tân tới Syria có hai mục đích chính.  

Một là, nhằm buộc phương Tây phải đàm phán với Nga và phá vỡ sự cô lập liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Hai là, một cách để Nga hỗ trợ chính quyền Tổng thống Assad.

Bên cạnh đó, theo ông Golts, việc Moscova “phô diễn" sức mạnh quân sự ở Syria còn để Nga chứng tỏ mình vẫn là một “cường quốc”  quân sự trên thế giới sau khi Liên Xô tan rã. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem