Nghi Nga thử vũ khí hạt nhân, Mỹ triển khai máy bay đánh hơi bức xạ

Phương Đăng Thứ tư, ngày 22/02/2017 12:03 PM (GMT+7)
Các quan ngại Nga thử hạt nhân bắt nguồn từ mức tăng vọt đáng ngờ của bức xạ được phát hiện trên khắp châu Âu và điều này khiến Mỹ phải triển khai máy bay đánh hơi bức xạ tới Anh.
Bình luận 0

 img

Mỹ đã triển khai máy bay chuyên săn bức xạ từ các vụ thử vũ khí hạt nhân WC-135 Constant Phoenix tới châu Âu trong bối cảnh phát hiện mức tăng vọt đáng ngờ của bức xạ trong khu vực.

Các ông chủ Lầu Năm góc vừa triển khai máy bay chuyên săn bức xạ WC-135 Constant Phoenix tới căn cứ Không quân Anh Mildenhall. Với công việc chính là phát hiện các vụ thử  hạt nhân, WC-135 Constant Phoenix từng được triển khai trên bán đảo Triều Tiên.

Mặc dù Lầu Năm góc vẫn chưa công bố chính thức về sứ mệnh của chiếc máy bay hiếm khi được nhìn thấy trên, nhưng các nguồn tin cho biết, WC-135 đã được giao nhiệm vụ điều tra mức tăng vọt đáng ngờ của Iodine lên tới 131 ở Bắc Âu kể từ tháng 1, theo The Aviationist.

 img

Máy bay chuyên săn bức xạ từ các vụ thử vũ khí hạt nhân WC-135 Constant Phoenix đã được điều tới Anh 

Hiện giới chức trách vẫn chưa tìm được lý do tại sao mức độ phóng xạ bất ngờ tăng vọt khắp châu Âu - sau khi được phát hiện ở Phần Lan, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Đức, Pháp và Tây Ban Nha. 

The Aviationist dẫn nguồn tin khẳng định rằng, việc triển khai WC-135 có thể là do Mỹ quan ngại Nga đã tiến hành thử một vũ khí hạt nhân. 

Lý do là các chất phóng xạ ban đầu được phát hiện ở vùng Cực Bắc Na Uy - gần khu vực từng là bãi thử nghiệm hạt nhân của Nga ở Novaya Zemlya.

Các hạt phóng xạ có thể thoát ra từ các vụ nổ bom nguyên tử hoặc các thảm họa hạt nhân như Chernobyl hay Fukushima. Tuy nhiên, nó cũng có thể bắt nguồn từ một lò phản ứng hạt nhân, các cơ sở y tế hoặc tàu năng lượng hạt nhân.

Hiện vẫn chưa có xác nhận về bất cứ vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân nào từ Nga nhưng nếu được tiến hành, một vụ thử như vậy sẽ vi phạm các hiệp ước cấm thử hạt nhân.

Năm ngoái, Nga đã thử nghiệm một đầu đạn siêu thanh có khả năng hạt nhân sau khi trình làng tên lửa tối tân Satan 2 mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem