Những đề xuất phòng chống dịch Covid-19 mới lạ của ông Putin

Việt Anh - Reuters Thứ năm, ngày 26/03/2020 13:10 PM (GMT+7)
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất nhiều biện pháp xã hội khẩn cấp mới lạ để hỗ trợ các gia đình và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn cầu.
Bình luận 0

Trong một phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, Tổng thống Putin đã tìm cách trấn an các công dân và doanh nghiệp tại Nga, khi nói rằng chính phủ sẽ sử dụng tất cả nguồn lực sẵn có của mình để ngăn chặn đà suy thoái kinh tế của nước này.

Theo thông báo của ông Putin, bắt đầu từ ngày 30.3 tới, toàn bộ người lao động Nga sẽ bước vào một kỳ nghỉ dài, trừ một số hoạt động kinh doanh thiết yếu như nhà thuốc, ngân hàng và siêu thị.

“Nền kinh tế Nga, giống như các nước khác, đang phải chịu nhiều tiêu cực do hậu quả của dịch Covid-19,” ông Putin nói, “Giờ đây, điều quan trọng là phải ngăn chặn mối đe dọa từ sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh này. Vì vậy, tôi tuyên bố tuần tới sẽ là tuần người dân được nghỉ làm có trả lương.”

Bên cạnh biện pháp trên, Tổng thống Putin cũng cho rằng trợ cấp thất nghiệp nên được nâng lên mức tương xứng với mức lương tối thiểu, khoảng 12.130 Rúp/tháng (tương đương 3,5 triệu đồng), đặc biệt là việc hỗ trợ những người trẻ, nhóm cử tri mà ông Putin khó ghi điểm hơn trong các cuộc bầu cử.

Tổng thống Putin cũng đề xuất tăng phúc lợi thêm 5.000 Rúp mỗi tháng cho tất cả trẻ em dưới 3 tuổi, và cũng đề xuất một lệnh hoãn 6 tháng thanh toán thuế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

img

Tổng thống Putin đề xuất cho người dân Nga được nghỉ 1 tuần có trả lương (Ảnh: Reuters)

Để kiềm chế dòng vốn chảy ra, ông Putin cho biết tất cả các khoản rút lãi và cổ tức ra khỏi nước Nga phải chịu mức thuế 15%, tăng 2% so với mức thuế hiện tại.

“Nếu các đối tác nước ngoài không chấp nhận đề nghị của chúng tôi, thì Nga sẽ đơn phương rút khỏi các thỏa thuận này,” Tổng thống Nga khẳng định.

Ngoài ra, ông Putin cho biết Nga sẽ đánh thuế lãi cho các khoản tiền gửi ngân hàng có giá trị hơn 1 triệu Rúp, một biện pháp mà ông cho rằng sẽ giúp phân bổ thêm nguồn tiền để chống lại những tác động kinh tế từ dịch Covid-19.

Dù không tiết lộ các biện pháp mới này sẽ tiêu tốn bao nhiêu tiền ngân sách, nhưng chỉ riêng tình trạng vật giá suy giảm dự kiến ​sẽ khiến Nga thất thu tới 3 nghìn tỷ rúp trong năm nay.

Nga hiện đã ghi nhận 658 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó chỉ riêng hôm 25.3 đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh nhất các ca nhiễm mới, với 163 trường hợp. Nền kinh tế nước này không chỉ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà còn bởi sự suy giảm giá dầu, khiến giá trị ​​đồng Rúp giảm xuống mức thấp trong vòng 4 năm qua.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem