Quân sự: Mỹ điều 1.000 quân đến Trung Đông, đốt nóng vùng Vịnh

Văn Giang (Theo Sputnik) Thứ ba, ngày 18/06/2019 14:00 PM (GMT+7)
Mỹ sẽ gửi thêm 1.000 quân đến Trung Đông, theo tuyên bố của Patrick Shanahan, quyền đứng đầu Lầu Năm Góc thông báo.
Bình luận 0

img

Đồng thời, ông Shanakhan lưu ý rằng những hành động này không nhằm đối đầu với Iran, nhưng đáp ứng lợi ích an ninh của Mỹ và các đồng minh.

"Các cuộc tấn công gần đây của Iran xác nhận thông tin được phát hiện trước đó rằng các lực lượng Iran và đe dọa nhân sự và lợi ích của Mỹ trên toàn khu vực",  ông Shanahan nói.

Hôm thứ Năm, hai tàu chở dầu Kokuka và Front Altair - đã bị tấn công ở Vịnh Ô-man gần eo biển Hormuz. Trong khi nguyên nhân của các sự cố vẫn chưa được biết, Mỹ đã cáo buộc Iran đã cáo buộc phá hoại các tàu.

Trước cuộc tấn công, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho tàu chiến USS Mason được phái tới khu vực, thêm vào sự hiện diện quân sự quan trọng của Mỹ trong khu vực.

Lầu năm góc gần đây đã tăng lực lượng của mình ở Trung Đông. Các triển khai của Mỹ trong khu vực bao gồm một nhóm tấn công tàu sân bay, tên lửa Patriot, máy bay ném bom B-52 và máy bay chiến đấu F-15, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.

Quan hệ giữa Iran và Mỹ xấu đi sau khi Tổng thống Mỹ Trump quyết định rút ​​khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung năm 2015 vào tháng 5/2018. Quyết định này đã bị chỉ trích bởi các bên ký kết khác của thỏa thuận hạt nhân gồmTrung Quốc, Pháp , Đức, Iran, Liên minh châu Âu, Nga và Vương quốc Anh.

Mỹ sau đó đã tiết lộ các lệnh trừng phạt mới đối với Iran, nhắm vào các lĩnh vực kinh tế, tài chính và giao thông, trong số những ngành khác. Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi Iran tuyên bố vào ngày 8/5 rằng họ đã ngừng một phần các cam kết theo thỏa thuận và đã cho châu Âu hai tháng để đảm bảo lợi ích của Iran được bảo vệ theo thỏa thuận.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng Tehran sẽ không đàm phán với Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã không loại trừ khả năng đàm phán với Washington nếu các lệnh trừng phạt chống lại Tehran được dỡ bỏ và chính sách đàn áp của Mỹ đối với Iran cũng được từ bỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem