Tàu chiến Mỹ thách thức chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông

Duy Anh Thứ năm, ngày 25/05/2017 08:12 AM (GMT+7)
Một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ đã áp sát vùng nước xung quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây bất hợp pháp trên Biển Đông ngày 24.5, thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên vùng biển này.
Bình luận 0

img

Tàu chiến USS Dewey. Ảnh Naval Today

Theo đó, tàu khu trục USS Dewey đã di chuyển trong khu vực 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 24.5. Trung Quốc hiện đang chiếm đóng trái phép và xây dựng bất hợp pháp các công trình tại khu vực này.

Bắc Kinh đang âm mưu cải tạo đá Vành Khăn thành đảo nhân tạo và tiền đồn quân sự của nước này trên Biển Đông. 

Phía Mỹ gọi những lần đưa tàu chiến và máy bay đến Biển Đông tuần tra là "đảm bảo tự do hàng hải trên biển và tự do đi lại trên không". Hoạt động này bắt đầu được tiến hành rộng rãi dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đây là lần đầu tiên tàu chiến Mỹ tới gần đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Việc Mỹ đưa tàu chiến đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh thực thể bất hợp pháp do Trung Quốc xây dựng nhằm chuyển tải thông điệp đến Bắc Kinh, rằng Mỹ không công nhận các thực thể này là đảo và nó không có quyền hưởng quy chế vùng nước 12 hải lý theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS 1982).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem