Tàu ngầm Nga bất ngờ do thám căn cứ tàu ngầm tên lửa đạn đạo Pháp

Vũ Duy (Theo Navy Recognition) Chủ nhật, ngày 27/03/2016 09:30 AM (GMT+7)
Trang mạng Navy Recognition tuần này dẫn báo cáo của tạp chí Le Marin của hải quân Pháp cho biết một tàu ngầm nhiệm vụ đặc biệt của Nga mới đây đã bất ngờ áp sát do thám một căn cứ tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Pháp.
Bình luận 0

Tuy nhiên, loại tàu ngầm nào được Nga được sử dụng để do thám căn cứ tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Pháp, vốn được coi là nơi bí mật và có độ an ninh vào bậc nhất hiện nay, vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Theo tạp chí Le Marin, những gì được phát hiện thấy có thể là loại tàu ngầm SSBN của Nga được cải tiến thành loại tàu ngầm mục tiêu đặc biệt dùng để do thám. Giả định này có liên quan đến các nguồn tin đáng tin cậy.

Hiện, tàu ngầm nhiệm vụ đặc biệt của Nga có loại mới nhất là tàu ngầm Podmoskovye (BS-64) và loại cổ nhất là tàu ngầm Orenburg (BS-136).

img

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Podmoskovye.

Tàu ngầm Podmoskovye chạy bằng năng lượng hạt nhân, một loại tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Delta IV cải tiến (gọi tắt là SSBN) theo dự án 667BDRM của Nga, được hạ thủy vào tháng 8.2015 sau khi được sửa chữa và hiện đại hóa tại nhà máy đóng tàu Zvezdochka, thuộc miền bắc nước Nga. Theo các nguồn tin đáng tin cậy, tàu ngầm Podmoskovye được đưa trở lại nhà máy đóng tàu Zvezdochka vào năm 1999 để chuyển đổi thành tàm ngầm mục tiêu đặc biệt.

Tiền thân của tàu ngầm Podmoskovye (BS-64) là tàu ngầm K-64, vốn dừng hoạt động vào năm 1999 để nâng cấp và có kế hoạch tái xuất vào năm 2002 để thay thế tàu ngầm Yankee 'Stretch' lớp KS-411 (tiền thân của loại tàu ngầm mini lớp Paltus được cho là sử dụng kết hợp để nghiên cứu đại dương, tìm kiếm cứu nạn và thu thập thông tin tình báo dưới nước).

img

Tàu ngầm tên lửa đặc biệt Orenburg (BS-136) nằm trên cạn.

Năm 2002, tàu ngầm K-64 được đổi tên thành tàu ngầm Podmoskovye (BS-64) và phần trung tâm gồm 16 ống chứa các tên lửa đạn đạo được loại bỏ để lắp đặt các thiết bị thí nghiệm khoa học. Việc chuyển đổi này được cho là phục vụ các trạm tàu ngầm hạt nhân nước sâu và các tàu ngầm không người lái, theo yêu cầu của Ban giám đốc nghiên cứu nước sâu thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Về tàu ngầm Orenburg, đây vốn là tàu ngầm Delta III được cải tiến mạnh để phục vụ cho dự án 1851.1 Paltus và dự án 1083.1 Losharik. Tàu ngầm Orenburg được sử dụng cho các sứ mệnh dưới nước đặc biệt. Tuy nhiên, các chi tiết về tàu ngầm này rất hạn chế.

Theo Le Marin, một trong các tàu ngầm nêu trên của Nga được phát hiện cách không xa vùng l'Ile-Longue, nơi căn cứ tàu ngầm tên lửa đạn đạo của hải quân Pháp tọa lạc. Chức năng thông tường của tàu ngầm SSBN của Nga được cho là dùng để do thám.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem