Thế giới nóng trong tuần: Mỹ-Triều Tiên họp bí mật ở Nga

Duy Anh Thứ bảy, ngày 21/10/2017 19:00 PM (GMT+7)
Cuộc họp bí mật để giảm căng thẳng giữa 2 nước xuất hiện sau khi Mỹ và Triều Tiên cắt đứt liên lạc chính thức. Triều Tiên công khai tuyên bố, phương án ngoại giao không còn được thảo luận và đe dọa phát động chiến tranh hạt nhân.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẽ có biện pháp thích ứng để đối phó với Triều Tiên.

Tờ Daily Star đưa tin, mục đích chính của chuyến thăm thủ đô Moscow (Nga) của nhà ngoại giao Triều Tiên Choi Sun-Hee là tham gia Hội nghị quốc tế không phổ biến vũ khí hạt nhân đang diễn ra tại đây, song có ý kiến cho rằng chuyến thăm của bà Choi bao hàm "những lý do bí mật và quan trọng hơn".

Tờ báo Anh dẫn nguồn tin từ giới truyền thông Hàn Quốc cho hay bà Choi Sun-Hee có kế hoạch tổ chức một "cuộc họp không chính thức" với đại diện Mỹ, những người cũng tham dự sự kiện này. Chủ đề chính của cuộc đàm phán được cho là về khủng hoảng trong quan hệ giữa hai quốc gia.

Bài báo giải thích rằng cuộc họp bí mật để giảm căng thẳng giữa 2 nước xuất hiện sau khi Mỹ và Triều Tiên cắt đứt liên lạc chính thức. Triều Tiên công khai tuyên bố, phương án ngoại giao không còn được thảo luận và đe dọa phát động chiến tranh hạt nhân.

Trong lúc đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã cam kết sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán "cho đến khi quả bom đầu tiên rơi xuống". Điện Kremlin khẳng định rằng bà Choi sẽ gặp các cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng không tiết lộ chi tiết về cuộc họp. Trong khi đó, Tổng thống Putin đã nhiều lần kêu gọi các bên thù địch bắt đầu đối thoại trực tiếp để tránh cuộc xung đột hạt nhân.

img

Tổng thống Nga Putin kêu gọi các bên kiềm chế.

Trong ngày 20.10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi các cường quốc thế giới ủng hộ một lộ trình do Nga-Trung Quốc đề xuất nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng về chương trình vũ khí của Triều tiên. Phát biểu tại hội nghị không phổ biến vũ khí hạt nhân tại Moscow, ông Lavrov nhấn mạnh rằng việc thỏa thuận hạt nhân với Iran bị đổ vỡ sẽ gửi một thông điệp gây hoang mang về cơ chế an ninh quốc tế, và có thể sẽ ảnh hưởng tới tình hình bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Ông nói: "Việc giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên đòi hỏi các nỗ lực ngoại giao quyết liệt. Tại thời điểm hiện nay, mục tiêu chính là nhằm ngăn chặn một cuộc xung đột vũ trang, điều chắc chắn sẽ gây ra một thảm họa quy mô lớn về môi trường, kinh tế và nhân đạo. Chúng tôi kêu gọi những đại diện có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế ủng hộ những ý tưởng của lộ trình hòa giải Nga-Trung Quốc đưa ra. Những điều khoản chính của lộ trình này được nêu trong tuyên bố chung của 2 Ngoại trưởng Nga-Mỹ hôm 4.6". 

Cùng ngày, Vụ trưởng Vụ kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Mikhail Uliyanov cho hay nước này sẽ làm mọi điều có thể để giải quyết tình hình Triều Tiên hiện nay và sẵn sàng làm trung gian cho một nghị quyết về bán đảo Triều Tiên nếu cần thiết.

Trong ngày 20.10, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Mỹ muốn hợp tác với Nga để cùng giải quyết các cuộc khủng hoảng tại Syria và Triều Tiên. Trả lời báo giới, bà Sanders nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách hợp tác với Nga về an ninh quốc gia hay trong những vấn đề như Syria, Triều Tiên". Theo bà Sanders, mặc dù Mỹ muốn duy trì mối quan hệ hợp tác mang tính xây dựng với Nga nhưng phần lớn sẽ phụ thuộc vào những hành động của phía Nga. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem