Thực hư tin Trump điều Vệ binh Quốc gia vây bắt người nhập cư

Duy Anh Thứ bảy, ngày 18/02/2017 10:00 AM (GMT+7)
Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết thông tin về kế hoạch huy động 100.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia để vây bắt những người nhập cư trái phép là hoàn toàn sai sự thật.
Bình luận 0

img\

Nhà Trắng bác bỏ thông tin Tổng thống Trump có kế hoạch điều Vệ binh Quốc gia trấn áp người nhập cư.

Nhà Trắng và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã bác bỏ thông tin có kế hoạch huy động tới 100.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia để vây bắt những người không phải công dân Mỹ đang cư trú trái phép. 

Trước đó hãng tin AP đưa tin rằng đề nghị sử dụng đến 100.000 vệ binh quốc gia là một phần trong dự thảo bản ghi nhớ đang được truyền tay tại Bộ An ninh Nội địa.

Người Phát ngôn Nhà trắng Sean Spicer cực lực chỉ trích tin này. Ông nói “không có bất cứ nỗ lực nào…sử dụng Vệ binh Quốc gia để truy lùng di dân bất hợp pháp. Tin này sai sự thật 100%.”

Ông David Lapan, phát ngôn viên Bộ An ninh Nội địa, nói Bộ “không xem xét việc huy động Vệ binh Quốc gia để thi hành luật di trú.”

Hãng tin AP cho biết dự thảo ghi nhớ đề ngày 25.1 được luân lưu trong nhân viên Bộ An ninh Nội địa trong khoảng 2 tuần lễ và đưa lên cho người đứng đầu tạm thời của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan và Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ.

Theo tin AP, tài liệu 11 trang kêu gọi quân sự hóa việc thi hành luật di trú tại những tiểu bang giáp ranh Mexico như California, Arizona, New Mexico và Texas và còn bao gồm 5 tiểu bang nối lền 4 tiểu bang này là Oregon, Nevada, Utah, Colorado, Oklahoma, Arkansas và Louisana.

AP nói bản ghi nhớ dùng để hướng dẫn việc thi hành một loạt các lệnh hành pháp về di trú và an ninh biên giới mà Tổng thống Donald Trump đã ký vào ngày 25.1. Nếu được thực thi, biện pháp này sẽ có tác động rất lớn, bởi theo số liệu thống kê năm 2014, hiện có gần một nửa trong số 11,1 triệu người cư trú trái phép tại Mỹ đang sinh sống ở 11 bang kể trên.

 Ngày 13.2, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly  thông báo cơ quan phụ trách nhập cư nước này đã bắt giữ gần 700 người trong các chiến dịch trấn áp người nhập cư.  Tổng thống Donald Trump coi siết chặt chính sách nhập cư và trục xuất người nhập cư trái phép là một trong những trọng tâm trong chương trình nghị sự của mình. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem