Triều Tiên cử 300 người theo dõi công nhân làm việc ở TQ

Quang Minh – Korea Herald Thứ năm, ngày 07/07/2016 14:55 PM (GMT+7)
Triều Tiên cử 300 nhân viên an ninh tới kiểm soát chặt chẽ công nhân nước này đang làm việc tại Trung Quốc sau loạt vụ bỏ trốn và “đào tẩu” sang Hàn Quốc.
Bình luận 0

img

Nhân viên Triều Tiên tại một nhà hàng ở nước ngoài sẽ bị kiểm soát chặt về nội dung nói chuyện điện thoại và đi lại bên ngoài.

Cuối tháng 6 vừa qua, Triều Tiên đã cử những nhân viên an ninh tuổi từ 30 đến 40 tới Trung Quốc nhằm giám sát chặt hơn công nhân nước này. Thông tin được một người Triều Tiên trốn ra nước ngoài mang tên Kim Yong-hwa cung cấp. Hiện Kim là giám đốc Hiệp hội Nhân quyền Người tị nạn Triều Tiên.

“Mật vụ được cử tới nhà hàng Triều Tiên, các công ty Trung Quốc và các doanh nghiệp có sự tham gia của công nhân Triều Tiên”, hãng tin Yonhap viết. “Mật vụ sẽ kiểm tra nội dung cuộc trò chuyện của công nhân Triều Tiên trên điện thoại. Việc ra ngoài cũng phải được sự cho phép của lực lượng an ninh này. Kim Yong-hwa nói rằng động thái trên khiến việc trốn thoát khỏi của người Triều Tiên sẽ khó hơn trước rất nhiều.

Triều Tiên có hành động cứng rắn trên sau khi hồi tháng Tư có 13 người Triều Tiên trốn thoát khỏi một nhà hàng do Bình Nhưỡng quản lý ở thành phố Ninh Ba, Trung Quốc. Tháng Sáu, tổng cộng 3 người Triều Tiên khác đã trốn khỏi Trung Quốc sang Seoul.

Các nhà hàng Triều Tiên là nguồn cung tiền quan trọng hiện nay cho chính quyền Bình Nhưỡng. Chuyên gia phương Tây nhận định số tiền này được dùng vào chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Hiện nay có hơn 50.000 công nhân Triều Tiên được cử đi làm việc ở nước ngoài và đều đặn mỗi tháng gửi tiền về cho Bình Nhưỡng. Lệnh cấm vận kinh tế của LHQ áp lên Triều Tiên khiến nước này gặp phải rất nhiều khó khăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem