Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa chết chóc tuần này?

Phương Đăng (theo Daily Star, Diplomat) Thứ ba, ngày 25/07/2017 11:32 AM (GMT+7)
Mỹ tin Triều Tiên sắp bắn thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng hủy diệt lục địa Mỹ khi hoạt động đầy đủ, theo Daily Star.
Bình luận 0

 img

Triều Tiên được cho là có thể bắn thử ICBM tiếp theo vào thứ Tư tuần này 27.7

Bất chấp Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ sử dụng biện pháp quân sự nếu Triều Tiên không từ bỏ chương trình hạt nhân, Bình Nhưỡng vẫn phớt lờ để chuẩn bị cho một vụ phóng thử ICBM mới. Các xe vận chuyển thiết bị tên lửa đã bị phát hiện đang di chuyển ở Triều Tiên tuần trước. 

Daily Star dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, thông thường vụ phóng sẽ diễn ra trong vòng 6 ngày kể từ khi thiết bị được di chuyển. Theo đó, vụ phóng tiềm năng có thể rơi trúng một dịp kỷ niệm thường niên vào ngày 27.7 ở Triều Tiên. Triều Tiên lấy ngày 27.7 để kỷ niệm "Ngày Chiến thắng" trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Tình báo Mỹ cho biết, hình ảnh vệ tinh cho thấy, các thành phần tên lửa mới đang được thử nghiệm tại bãi phóng Kusong. 

Trong khi đó, tạp chí The Diplomat cũng dẫn các nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết, Triều Tiên sẽ sớm tiến hành một vụ thử thứ 2 liên quan đến ICBM Hwasong-14 bất chấp phản ứng từ cộng đồng quốc tế. ICBM Hwasong-14 (KN20) được thử nghiệm lần đầu vào ngày 4.7 là tên lửa 2 giai đoạn, sử dụng nhiên liệu lỏng được cho là có khả năng tấn công mục tiêu cách ít nhất 7.500 km.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cho rằng, tên lửa này có thể bắn xa tới 9.500 km. Ngoài ra, một số chuyên gia độc lập thậm chí còn cho rằng tầm bắn của Hwasong-14 còn xa hơn nữa và đủ để tấn công lục địa Mỹ bao gồm các trung tâm đô thị sầm uất của nước này ở Bờ Đông.

img

ICBM Triều Tiên hoàn toàn có thể tiêu diệt căn cứ quân sự Guam của Mỹ.

 Cuộc thử nghiệm lần 2 có thể diễn ra gần sân bay Panghyon hoặc ở nơi khác gần Kusong, thuộc tỉnh Bắc Pyongan của Triều Tiên. Vụ thử Hwasong-14 lần đầu diễn ra tại một bãi phóng gần sân bay Panghyon. The Diplomat cũng đưa tin tình báo Mỹ đã phát hiện việc vận chuyển các thành phần tên lửa Hwasong-14 ở Kusong tuần trước. Xe vận chuyển có thể là xe tải WS51200 có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Vụ thử Hwasong-14 lần 2 diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế vẫn đang chia rẽ về phản ứng đối với vụ thử ICBM lần đầu của Triều Tiên hôm 4.7. Theo dữ liệu tình báo Nga, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn đang bế tắc, chưa thống nhất về biện pháp xử phạt Triều Tiên sau vụ thử hôm 4.7.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem