Trung Quốc gồng mình chống virus Corona, tăng thêm ngày nghỉ Tết

Minh Nhật Thứ hai, ngày 27/01/2020 10:37 AM (GMT+7)
Trung Quốc quyết định tăng thêm 3 ngày nghỉ Tết nguyên đán để hạn chế người dân đi lại trong nỗ lực chống dịch viêm phổi cấp, ngăn chặn sự lây lan của virus Corona.
Bình luận 0

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Bảy (15/1) đã gọi sự lây lan đột biến của virus Corona là một "tình huống nghiêm trọng" và đang cố gắng kéo giãn 3 tỷ chuyến đi - bằng đường bộ, đường hàng không, đường sắt và tàu thuyền - liên quan đến kỳ lễ tết để ngăn ngừa sự lây lan từ người sang người của virus Corona gây bệnh viêm phổi cấp nguy hiểm.

Theo đó, biện pháp được đưa ra là tăng thêm 3 ngày nghỉ Tết nguyên đán đến ngày 2/2. Kỳ nghỉ Tết nguyên đán của người Trung Quốc bắt đầu từ ngày 24/1 và ban đầu dự kiến kết thúc vào ngày 30/1 nhưng nay được kéo dài thêm 3 ngày.

Các trường đại học, tiểu học, trung học và mẫu giáo trên cả nước sẽ hoãn việc mở cửa trở lại cho đến khi có thông báo mới, chính phủ chỉ thị.

Hàng chục triệu người ở tỉnh Hồ Bắc - nơi dịch bùng lên ở thành phố Vũ Hán - đang phải đối mặt với các lệnh hạn chế đi lại trong nỗ lực của chính phủ nhằm cô lập vùng dịch.

Trung Quốc cũng đã cấm buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã trên khắp đất nước.

Chính quyền Trung Quốc vào ngày Chủ nhật 26/1 cũng cho biết loại virus Corona vẫn chưa được kiểm soát bất chấp các bước mạnh mẽ của chính quyền nhằm hạn chế sự di chuyển của hàng triệu người sống ở các thành phố gần trung tâm vùng dịch.

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra nghi khởi phát từ một chợ chuyên bán hải sản và thịt tươi sống ở Vũ Hán, đã giết chết 80 người. Giới chức ngành y Trung Quốc cho hay khả năng virus lây lan ngày càng mạnh hơn và virus có thể lây cả trong thời gian ủ bệnh.

Trung Quốc ra lệnh phong tỏa Vũ Hán và một số thành phố hôm 23/1 nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lan rộng sang các tỉnh thành và các nước khác, giữa lúc nhu cầu đi lại gia tăng dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nhiều người đã rời thành phố trước đó để nghỉ lễ, trong khi một số rời đi trong đêm trước thời điểm lệnh phong tỏa được công bố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem