Bán đấu giá “cụ sưa” trăm tỷ ở thôn Phụ Chính thực hiện ra sao?

Đình Việt Thứ ba, ngày 09/10/2018 12:06 PM (GMT+7)
Sáng nay (10.9), làm việc với PV Dân Việt, ông Trần Ngọc Thông, Chánh văn phòng UBND huyện Chương Mỹ xác nhận người dân sẽ được bán đấu giá cây sưa ở xã Hòa Chính.
Bình luận 0

UBND TP Hà Nội vừa đồng ý để người dân ở thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính) được bán cây gỗ sưa từng được trả giá 100 tỷ đồng. Sáng nay (10.9), làm việc với PV Dân Việt, ông Trần Ngọc Thông, Chánh văn phòng UBND huyện Chương Mỹ xác nhận sự việc trên là đúng.

Ông Thông thông tin, tại văn bản số 7799/VP-NC của UBND TP. Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội có ý kiến đồng ý với đề xuất của Sở Tài chính tại văn bản số 6325/STC-QL-SN.

Đồng thời đề nghị UBND huyện Chương Mỹ căn cứ hướng dẫn của Sở Tài Chính tại văn bản trên để hướng dẫn cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính và triển khai thực hiện theo quy định, báo cáo UBND TP. Hà Nội trước ngày 20.10.

img

Toàn bộ từ phần gốc đến thân của cây sưa đỏ được bảo vệ bằng những thanh sắt lớn, dây gai.

UBND TP.Hà Nội giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi Cục Kiểm lâm TP.Hà Nội phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ, các đơn vị liên quan, hướng dẫn cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính trình tự thủ tục cụ thể để khai thác, sử dụng đối với số gỗ sưa, cây sưa còn lại theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, ông Thông cũng cho biết, UBND huyện Chương Mỹ cũng đã có báo gửi thành phố liên quan đến cây sưa trên, theo huyện này, số gỗ sưa còn lại  thuộc nhóm gỗ IA trồng phân tán thuộc sở hữu của cộng đồng dân cư.

Do vậy, căn cứ Thông tư số 21/2016/TT-Bộ NN-PT-NT ngày 28.6.2016  quy định về khai thác chính và tận dụng tận thu lâm sản; văn bản số 3419/BNN-KL ngày 12.12.2017 Bộ NN-PT-NN hướng dẫn về việc khai thác vận chuyển, cất giữ gỗ rừng nhóm 1A, UBND huyện Chương Mỹ xét thấy việc khai thác, vận chuyển, quản lý, sử dụng số tiền thu được từ việc khai thác số gỗ sưa còn lại do cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính quyết định.

Trước đó, người dân thôn Phụ Chính có nguyện vọng được bán cây sưa đỏ này từ lâu, vì vài năm gần đây cây có hiện tượng bị khô, mục. Cây sưa trên là loại sưa đỏ có tuổi đời trên 130 năm, nằm trong khuôn viên chùa làng Phụ Chính.

Cây sưa quý này có 2 nhánh lớn, tuy nhiên, 1 nhánh đã bị gãy đổ và được bán theo hình thức đấu giá cho một đại gia gỗ Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) với giá 20,5 tỷ đồng vào năm 2010.

Vụ mua bán đã gây nên những lùm xùm trong một thời gian dài. Khi xe chở số gỗ sưa trên vừa ra khỏi địa phận xã Hòa Chính, sang xã Đồng Phú thì bị Công an huyện Chương Mỹ kiểm tra, tạm giữ.

Đến năm 2015, số gỗ sưa bị tạm giữ được bán đấu giá thu về số tiền hơn 31 tỷ đồng. Thế nhưng, qua nhiều năm, nhiều người dân địa phương vẫn chưa đồng tình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem