Dân tái định cư thiếu đất sản xuất

Thứ năm, ngày 12/08/2010 16:15 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ba năm qua, hơn trăm hộ dân tái định cư ở Trà Thủy, Trà Bồng, Quảng Ngãi không được cấp đất sản xuất.
Bình luận 0
img
Để kiếm sống, trẻ em cũng phải theo người lớn vào rừng đi lột vỏ quế.

Cách đây 3 năm, để có đất xây công trình thuỷ điện Hà Nang (tổng kinh phí 330 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân làm chủ đầu tư), chính quyền địa phương đã đến vận động 104 hộ dân 2 thôn 1 và 4 xã Trà Thủy di dời đến khu tái định cư mới với lời hứa là sẽ lo cho bà con có cuộc sống tốt hơn. Trước tiên là sẽ cấp đất sản xuất rộng rãi hơn cho bà con. Thế nhưng đến hôm nay đó vẫn chỉ là hứa “cuội”.

Anh Hồ Văn Quân, một trong những hộ đến ở khu tái định cư mới bức xúc: Rời bỏ làng quê, ai cũng hy vọng được cấp đất sản suất. Vậy mà 3 năm rồi, đến 1m đất cũng không có để làm ăn. Bà con ở đây đã nhiều lần kiến nghị; xã, huyện, tỉnh đến và lại... hứa. Và bà con lại dắt díu nhau về làng cũ (cách 7km) làm thuê, lột vỏ quế bán kiếm sống qua ngày. Đến tháng 7-2009, “đường” sống duy nhất của bà con cũng bị chặn mất - công trình thủy điện chặn dòng, ruộng rẫy còn lại của bà con ở làng cũ bị nhấn chìm dưới hồ nước.

Khu tái định cư mới nằm trong khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn của sông Trà Bồng, do không có đất sản xuất bà con đã phá rừng mưu sinh(!). Người yếu thì phá vài chục m2 rừng, người mạnh thì vài trăm. Rừng đầu nguồn gục xuống từng mảng, từng mảng. Cán bộ kiểm lâm khoanh tay đứng nhìn, không cản nổi bà con. Một cán bộ kiểm lâm cho hay, bà con phá rừng để lấy đất sản xuất để sống, xử lý họ thật khó. Mà cho dù có phạt thì người dân cũng không có tiền để nộp.

Chúng tôi cố gắng liên hệ với UBND huyện để tìm câu trả lời về đất sản xuất của người dân, nhưng lần nào cũng bị từ chối, với lý do là lãnh đạo họp, bận!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem