Đi tìm danh tính liệt sĩ qua tấm ảnh cô gái trong túi áo

Bảo Ngọc Thứ tư, ngày 26/07/2017 20:05 PM (GMT+7)
Trong những giờ qua, bức ảnh một người con gái và bài thơ “Đợi anh về” chép tay ở đằng sau đang được cư dân mạng chia sẻ rầm rộ với lời kêu gọi tìm cô gái trong ảnh với hi vọng biết được tên, tuổi, gia đình của liệt sĩ.
Bình luận 0

img

Lời kêu gọi chia sẻ bức ảnh trên mạng xã hội để mong tìm được cô gái trong hình. Ảnh chụp màn hình

Theo đó các nhóm, trang trên facebook, xuất hiện dòng trạng thái kêu gọi mọi người hỗ trợ tìm kiếm người con gái trong bức hình.

“Nhờ mọi người chia sẻ giúp!!!

Năm 1968, hàng trăm trận mưa bom ác liệt trút xuống vùng căn cứ kháng chiến Liên khu 5. Quân địch sau khi bị tổn thất nặng ở thành phố trong trận Tổng tiến công Tết Mậu Thân của quân ta đã trút cơn giận dữ lên những khu rừng đại ngàn của Trường Sơn.

img

Bức hình cô gái công nhân dệt được tìm thấy trong túi áo của một chiến sĩ đã hi sinh. Ảnh: I.T

Trong số những người ngã xuống sau trận mưa bom, có một chiến sĩ không ai biết tên tuối, quê quán của anh. Chỉ biết trong túi áo anh có một tấm ảnh nhỏ cỡ 6x9. Ảnh tô màu khá đẹp. Người trong ảnh là một nữ công nhân, mặc sơ-mi trắng, quần yếm xanh, tay cầm chiếc thoi dệt vải. Mặt sau của ảnh có bài thơ chép tay: "Đợi Anh về”.

img

Mặt sau của bức ảnh đề bài thơ "Đợi anh về". Ảnh: I.T

Đây là thông tin được Cựu chiến binh Đặng Minh Phương, người lưu giữ bức ảnh này cung cấp. Nhiều năm qua, ông vẫn đau đáu với ước mong tìm lại người trong ảnh và gia đình liệt sĩ nhưng vẫn chưa thể thực hiện được. Sau này, kỷ vật được trao lại cho Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày hôm qua, Thượng tá Trần Thanh Hằng, cán bộ nghỉ hưu của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã chia sẻ và mong muốn của bà cũng như nhiều cán bộ đang công tác tại bảo tàng là tìm được hoặc có thông tin về người phụ nữ trong ảnh, từ đó hy vọng sẽ xác định được tên, tuổi, quê quán của liệt sĩ và tìm về với gia đình của anh...

Ảnh rất nét và chữ rất rõ.

Mong mọi người chia sẻ. Biết đâu, lại có điều kỳ diệu...

Ngay khi những thông tin này được đăng tải trên facebook đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của cư dân mạng. Đã có hàng trăm ngàn lượt like, bình luận chia sẻ từ phía cộng đồng. Không chỉ vậy, nhiều người nổi tiếng cũng quan tâm và chia sẻ đến câu chuyện.

img

Rất nhiều facebooker quan tâm đến câu chuyện. Ảnh chụp màn hình

Nhiều facebooker đã bày tỏ lòng mong muốn tìm được người trong ảnh như một chia sẻ, tri ân đến các anh hùng liệt sĩ trước ngày Thương binh liệt sĩ 27.7. Đồng thời, nhiều người cũng chia sẻ cách nhờ các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải thông tin…

Trong câu chuyện trên có nhắc đến một nhân vật là Thượng tá Trần Thanh Hằng, cán bộ nghỉ hưu của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam – người muốn tìm cô gái trong ảnh để trả lại tên cho liệt sĩ. Chiều ngày 26.7, PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi nhanh với Thượng tá để rõ hơn về câu chuyện.

Trao đổi với chúng tôi, bà Hằng cho biết câu chuyện trên là hoàn toàn có thật, tuy nhiên sau rất nhiều ngày tìm kiếm thì thông tin của người con gái trong bức hình vẫn còn đang là một bí ẩn. Còn phía sau bức ảnh có những câu thơ trong  bài thơ “Đợi anh về” của nhà thơ Khương Hữu Dụng.

Theo bà, bức ảnh được ông Phương tìm thấy trên đường vào chiến trường khu 5. Ông gặp một chiến sĩ hi sinh nhưng không ai biết tên tuối, quê quán của anh chỉ thấy trong túi áo anh bức hình.

“Ngay sáng nay (ngày 26.7), tôi vừa gặp ông Bùi Minh Phương (người tìm thấy bức ảnh – PV). Hiện, tôi đang muốn nhờ Đài truyền hình có thể chia sẻ thông tin này để  nhiều người biết đến hơn nữa, mong rằng có thể tìm thấy cô gái trong hình và biết được tên liệt sĩ” - Thượng tá Trần Thanh Hằng chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem