Xe cứu hỏa đi ngược chiều đối đầu xe khách ở cao tốc, lỗi tại ai?

PV Thứ hai, ngày 19/03/2018 11:11 AM (GMT+7)
Xe cứu hỏa khi đang thực hiện nhiệm vụ có thứ tự ưu tiên hàng đầu theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ.
Bình luận 0

Hình ảnh ghi lại vụ đối đầu giữa xe khách và xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân. Clip Otofun.

Ngày 19.3, theo thông tin mới nhất về vụ việc xe cứu hỏa đang làm nhiệm vụ đi ngược chiều đối đầu xe khách trên cao tốc, một chiến sỹ cảnh sát PCCC đã tử vong.

Lãnh đạo Đội Cảnh sát PCCC sô12 cũng xác nhận chiếc xe cứu hỏa trong vụ tai nạn đang đi làm nhiệm vụ cứu hộ một vụ tai nạn khác trên cao tốc Pháp Vân.

Theo hình ảnh được camera giám sát ghi lại, xe cứu hỏa quay đầu vào làn 1 của đường cao tốc theo hướng ngược chiều với các phương tiện đang lưu thông, đã va chạm trực diện với xe khách.

img

Hình ảnh cắt từ clip vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân giữa xe khách và xe cứu thương

Vụ việc đang gây rất nhiều tranh luận trên mạng xã hội, bởi xe ưu tiên cụ thể là xe cứu hỏa trong trường hợp này có được đi ngược chiều vào đường cao tốc, nếu đi ngược chiều phải đi làn đường nào?

Trao đổi với Dân Việt, luật sư Trần Tuấn Anh – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết thứ tự ưu tiên của các xe được quyền ưu tiên được quy định tại Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Cụ thể, những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang.

Theo thông tin trên website của Cục CSGT, các xe được quyền ưu tiên kể trên không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

img

Vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách đã làm một chiến sỹ tử nạn. Ảnh VNN.

Luật sư Trần Tuấn Anh cho biết: “Các xe ưu tiên phải có cờ, còi, đèn tín hiệu theo quy định, trừ xe tang. Khi các phương tiện đang lưu thông trên đường, nghe hoặc nhìn thấy tín hiệu phải chủ động giảm tốc độ, nhường đường cho phương tiện được ưu tiên”.

Trong trường hợp vụ tai nạn vừa xảy ra trên cao tốc Pháp Vân, luật sư Tuấn Anh cho biết theo pháp luật hiện hành chưa có quy định xe cứu hỏa phải đi vào làn đường nào khi đi ngược chiều vào được cao tốc. Các xe ưu tiên được phép đi trên tuyến nào để đến hiện trường nhanh nhất nhằm thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, trong thực tế, theo ông Tuấn Anh, vẫn có những người điều khiển phương tiện giao thông tại Việt Nam chưa chủ động giảm tốc độ, nhường đường cho phương tiện ưu tiên.

Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp do điều kiện hạ tầng giao thông chưa cho phép nên người điều khiển phương tiện cũng chưa thể nhường đường cho xe ưu tiên trong một số trường hợp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem