Kim Jong-un biến bãi thử tên lửa thành "mỏ vàng" hái ra tiền

Phương Đăng Thứ tư, ngày 11/10/2017 16:17 PM (GMT+7)
Chính quyền Kim Jong-un đang ra sức phát triển Wonsan, một thành phố biển nhiều lần từng là địa điểm thử tên lửa Triều Tiên thành một địa điểm tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng hái ra tiền.
Bình luận 0

img

Trẻ em vui chơi tại một bãi biển ở thành phố Wonsan

Theo Reuters, Bình Nhưỡng đang đầu tư tái xây dựng thành phố biển 360.000 người để biến Wonsan thành một điểm tham quan du lịch, nghỉ dưỡng trị giá hàng tỷ USD.

Trước đó Wonsan vốn là bãi phóng tên lửa quen thuộc của Bình Nhưỡng. Ước tính, gần 40 tên lửa Triều Tiên đã được phóng từ khu vực này trong suốt thời gian qua.

Lim Eul-chul, một chuyên gia về kinh tế Triều Tiên tại Đại học Kyungnam ở Hàn Quốc bình luận, việc biến bãi thử tên lửa thành điểm nóng du lịch để phát triển kinh tế nghe có vẻ "kỳ quặc" nhưng đó là cách nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang điều hành đất nước. 

Một số nhà nghiên cứu và những người quen thuộc với dự án cũng tiết lộ, sự kết hợp giữa kế hoạch phát triển du lịch và vũ khí hạt nhân là "chiến lược sống còn" của ông Kim Jong-un. Du lịch hiện vẫn là một trong những nguồn thu nhập của Triều Tiên chưa bị các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc sờ đến.  

Kế hoạch biến bãi thử tên lửa thành điểm tham quan của Triều Tiên lần đầu tiên được công bố năm 2014. Bình Nhưỡng đã xây dựng một khu nghỉ mát trượt tuyết và một sân bay mới tại Wonsan để phục vụ cho kế hoạch.

Theo giới thiệu của Triều Tiên, Wonsan có 140 di tích lịch sử, 10 bãi biển cát trắng mịn tuyệt đẹp, 680 điểm du lịch hấp dẫn, 4 suốt khoáng, một số hồ tắm thiên nhiên, các khu nghỉ dưỡng và đặc biệt ở đây có loại bùn được cho là có thể giúp trị đau dây thần kinh và viêm đại tràng.

Chính quyền Bình Nhưỡng hiện đang kêu gọi các nhà đầu tư tham gia dự án xây cửa hàng bách hóa trị giá 7,3 triệu USD, phát triển trung tâm đô thị trị giá 197 USD và sân golf trị giá 123 triệu USD (đã bao gồm 62,5 triệu USD tiền thuê đất).

Đầu năm nay, ông Kim cũng đã cử 16 quan chức tới Tây Ban Nha để lấy ý tưởng phát triển Wonsan thành thành phố du lịch hút 1 triệu khách mỗi năm trong ngắn hạn và khoảng 5 đến 10 triệu khách trong "tương lai gần".  

Viện Hàng hải Hàn Quốc, một tổ chức tư vấn ở Hàn Quốc ước tính, hiện du lịch tạo ra khoảng 44 triệu USD doanh thu hàng năm cho Triều Tiên chiếm khoảng 0,8% GDP của nước này. Khoảng 80% khách du lịch nước ngoài đến Triều Tiên là người Trung Quốc. Khách phương Tây và Nga chiếm phần còn lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem