Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): 18 vấn đề gây "tranh cãi" đã được hoàn thiện

Thái Nguyễn Chủ nhật, ngày 14/01/2024 16:12 PM (GMT+7)
Kỳ họp Quốc hội bất thường sắp tới dự kiến sẽ thông qua dự thảo Luật Đất đai vào ngày 18/1/2024. Trong đó, những vấn đề lớn về thu hồi đất dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ; phát triển, sửa đổi nguyên tắc, phương pháp định giá đất;... đã được thống nhất, hoàn thiện.
Bình luận 0

Luật Đất đai (sửa đổi) đã làm rõ các quy định về thu hồi đất

Sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất gồm 16 chương, 260 điều, bỏ 5 điều, sửa đổi, bổ sung tại 250 điều so với dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp 6. Dựa trên ý kiến thảo luận tại kỳ họp 6 và qua rà soát, các cơ quan đã thống nhất chỉnh lý, hoàn thiện 18 nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau, gây tác động lớn tới kinh tế - xã hội.

Cụ thể, về quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất của người Việt Nam định cư ở nước ngoài; Về phạm vi nhận chuyển quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (Điều 28); Về trường hợp tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng dự án bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản;

Các cơ quan hữu quan cũng thống nhất hoàn thiện nội dung về quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê trả tiền hằng năm đối với tài sản gắn liền với đất (Điều 34); Điều kiện đối với cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng đất trồng lúa (khoản 7 Điều 45).

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): 18 vấn đề gây "tranh cãi" đã được hoàn thiện- Ảnh 1.

Nhiều vấn đề gây tranh luận của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi tại Kỳ họp Quốc hội thứ 6 đã được thống nhất (Ảnh: TN)

Ngoài ra, nguyên tắc lập và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất các cấp (khoản 9 Điều 60); chỉ tiêu sử dụng đất được xác định trong nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và cấp huyện (Điều 65 và Điều 66); Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cấp tỉnh, chỉ tiêu sử dụng đất cấp huyện (Điều 76).

Đặc biệt, với nội dung về thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ (khoản 27 Điều 79), dự thảo Luật Đất đai quy định theo hướng kế thừa quy định của Luật Đất đai năm 2013, chỉ thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ khi là "dự án đầu tư xây dựng khu đô thị".

Về thiết kế kỹ thuật chính sách, làm rõ hơn tính chất của dự án khu đô thị thuộc trường hợp xem xét thu hồi là "dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có công năng phục vụ hỗn hợp, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng".

Khi thực hiện thu hồi đất đối với các trường hợp quy định tại Điều 79 sẽ phải đáp ứng các căn cứ, điều kiện quy định tại Điều 80 về "Căn cứ, điều kiện thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng". Điều 72 về "Thẩm quyền quyết định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất" đã có quy định về việc trước khi phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện, UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh thông qua danh mục công trình, dự án phải thu hồi đất trong đó có dự án thu hồi đất để đấu giá, đấu thầu.

Hoàn thiện phương pháp và điều kiện áp dụng về định giá đất

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng đã thống nhất các nội dung: Về phát triển, khai thác và quản lý quỹ đất (Chương VIII); Về mối quan hệ giữa các trường hợp thu hồi đất và thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội không sử dụng vốn ngân sách nhà nước; Về các loại đất thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): 18 vấn đề gây "tranh cãi" đã được hoàn thiện- Ảnh 2.

Luật Đất đai (sửa đổi) đã hoàn thiện phương pháp và điều kiện áp dụng về định giá đất (Ảnh: TN)

Nhiều nội dung đã gây tranh luậ tại Kỳ họp Quốc hội thứ 6 vừa qua, đã được thống nhất như: Về cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền (khoản 3 Điều 138); Về tiền thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm (khoản 3 Điều 153); Về tiền thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm (khoản 3 Điều 153).

Đặc biệt, vấn đề được người dân và doanh nghiệp quan tâm về nội dung phương pháp định giá đất và trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp (Điều 158) cũng đã được thống nhất. Trong đó, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định theo hướng rõ ràng về nội hàm các phương pháp định giá đất trên cơ sở tổng kết đánh giá thực tiễn thi hành pháp luật đất đai, trong đó quy định cụ thể tại dự thảo Luật các phương pháp định giá đất bao gồm: so sánh, thặng dư, thu nhập, hệ số điều chỉnh giá đất; lồng ghép phương pháp chiết trừ vào phương pháp so sánh.

Đồng thời, quy định các trường hợp, điều kiện áp dụng đối với từng phương pháp định giá đất. Phương án được thể hiện tại dự thảo Luật là phương án Chính phủ đề xuất tại Báo cáo số 710/BC-CP. Dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết để áp dụng trong thực tế bảo đảm tính khả thi.

Ngoài ra, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã hoàn thiện những nội dung về hoạt động lấn biển (Điều 190); Về đối tượng được sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế (khoản 1 Điều 201); quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp quân đội, công an khi sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế (điểm h khoản 3 Điều 201) và Dự thảo Luật Đất đai cũng chỉnh lý theo hướng bỏ quy định về sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem