Đà Nẵng: Nước sinh hoạt "đen như hắc ín", bị nhiễm mặn

Lam Hàn - Đình Thiên Thứ hai, ngày 18/02/2019 11:55 AM (GMT+7)
Qua 2 ngày lót khăn vào vòi nước sinh hoạt, chị Nguyễn Lê Cát (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) phát hiện khăn đã đổi màu đen như hắc ín.
Bình luận 0

Những ngày qua, hàng loạt hộ dân ở các quận Cẩm Lệ, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn rất bức xúc khi nước sinh hoạt bị cáu bẩn, nước có chất màu đen và có vị lợ. Sự việc này khiến người dân TP.Đà Nẵng rất hoang mang.  Nhiều hộ dân đã phản ánh lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trao đổi với Dân Việt, chị Nguyễn Lê Cát (trú quận Cẩm Lệ) cho biết, do thấy nước có mùi tanh và màu vàng đục nên chị đã lấy khăn trắng buộc vào vòi nước để lọc trước khi sử dụng và để kiểm tra xem chất lượng nước.

“Qua 2 ngày lót khăn ở vòi nước để lọc nước sử dụng, sau khi tháo khăn ra, tôi rất hoang mang khi khăn trắng đã đổi màu đen như hắc ín. Sự việc này khiến tôi rất lo lắng cho sức khỏe gia đình. Hiện tôi đã báo tình trạng trên cho cơ quan chức năng”, chị Cát lo lắng nói.

Liên quan sự việc này, qua kiểm nghiệm, Sở Y tế TP.Đà Nẵng khẳng định, các chỉ tiêu về nguồn nước đều đạt yêu cầu vệ sinh về hóa lý nước dùng cho ăn uống theo tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế. Còn Công ty Cấp nước Đà Nẵng nhận định, có thể do đường ống bằng gang thép, dùng lâu năm đã xuống cấp nên gây ra hiện tượng nước có cặn đen…

Còn Công ty Cấp nước Đà Nẵng cho hay, để đảm bảo nước sinh hoạt về hộ dân được đảm bảo, đơn vị này sẽ nhanh chóng cho vệ sinh đường ống và tăng cường lấy mẫu kiểm tra mẫu nước. Bên cạnh đó, đơn vị này sẽ đưa ra phương án thay thế các hệ thống đường ống lâu năm đã xuống cấp.  

img

Nhiều hộ dân ở Đà Nẵng lấy khăn trắng để lọc nước sinh hoạt và khăn đã chuyển màu đen. Ảnh: Lam Hàn

Công ty cấp nước TP.Đà Nẵng cũng thông tin những năm gần đây tình trạng nhiễm mặn ở sông Cầu Đỏ thường xuyên diễn ra và bắt đầu vào mùa hè nhưng năm nay sông Cầu Đỏ đã bị nhiễm mặn gay gắt hơn 10 ngày nay.

Theo đó, qua quan trắc tại cửa thu nước Cầu Đỏ cho thấy độ mặn cao nhất ghi nhận được trong khoảng thời gian từ ngày 2.2 đến ngày 16.2 ở mức báo động với chỉ số lên tới 1.640 mg/l, vượt mức cho phép để sản xuất nước sinh hoạt.

Công ty Cấp nước Đà Nẵng cho hay, khi độ mặn ở sông Cầu Đỏ ở mức 1000 mg/l thì việc khai thác nước ở đây không thể thực hiện. Để xử lý vấn đề này, phải bơm nước hoàn toàn từ đập dâng An Trạch và chuyển tải về xử lý tại Nhà máy nước Cầu Đỏ. Tuy nhiên, nhiều năm gần dây nhu cầu sử dụng nước của thành phố đã vượt thiết kế của Trạm bơm An Trạch.

Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, trước tình trên, ngay từ đầu năm lãnh đạo UBND thành phố đã trực tiếp đi kiểm tra và đã yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ lên 60.000 m3/ngày đêm và đảm bảo đưa vào vận hành vào cuối tháng 3.2019. Đồng thời, lãnh đạo UBND thành phố cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nhà máy nước Hòa Trung công suất 10.000 m3/ngày đêm…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem