Hà Nội: TAND quận Hai Bà Trưng vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng

Đình Việt Thứ tư, ngày 20/11/2019 11:38 AM (GMT+7)
TAND TP. Hà Nội xác định, trong quá trình xét xử, TAND quận Hai Bà Trưng - cấp xét xử sơ thẩm đã để xảy ra nhiều thiếu sót dẫn đến tuyên án chưa chính xác. TAND TP. Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm và yêu cầu TAND quận Hai Bà Trưng xét xử lại.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, ông Trương Đức Quỳnh, trú tại 710A, Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) phản ánh việc TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án "tranh chấp quyền sử dụng đất" từ năm 2008 đến cuối năm 2018 mới đưa ra xét xử sơ thẩm.

img

TAND quận Hai Bà Trưng.

Theo đơn khởi kiện ngày 27/9/2007, ông Quỳnh yêu cầu Tòa án buộc các bị đơn gồm các ông: Nguyễn Văn Hải (nhà số 8 trên thửa đất 161); Nguyễn Mạnh Hùng (nhà số 6 trên thửa đất 111); Nguyễn Khắc Toàn (nhà số 1 trên thửa đất 160); Nguyễn Mạnh Cường (số nhà 1B trên thửa đất 160), tất cả đều ở ngõ 345/45 phố Kim Ngưu, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng phải trả lại nguyên trạng ngôi nhà ngói 2 gian cấp 4 cùng toàn bộ công trình trên đất.

Ngày 30/11/2018 - sau 10 năm thụ lý đơn, TAND quận Hai Bà Trưng mới xét xử sơ thẩm và ra bản án số 41/2018/DS-ST. Theo đó, TAND quận Hai Bà Trưng chưa chấp nhận yêu cầu khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất của ông Trương Đức Quỳnh đối với ông Nguyễn Văn Hải, ông Nguyễn Mạnh Hùng, ông Nguyễn Mạnh Cường, ông Lê Khắc Toàn. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm bị kháng cáo.

Ngày 18/10, TAND TP. Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm. Tại phiên tòa này, TAND TP. Hà Nội nhận định, về tố tụng, TAND quận Hai Bà Trưng đã đưa những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vào tham gia tố tụng là những người đang sinh sống trên địa chỉ đất đang tranh chấp tại số 1B, ngách 325/45, phố Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng. Đồng thời tiến hành thu thập các tài liệu chứng cứ và lấy lời khai của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, theo các tài liệu có trong vụ án và lời khai của nguyên đơn, bị đơn và những người liên quan hiện đang sinh sống, sử dụng nhà, đất thì các thửa đang có tranh chấp đã được mua bán, chuyển nhượng qua rất nhiều người, việc mua bán chỉ có giấy tờ viết tay.

img

Khu vực đất ông Trương Đức Quỳnh đang khởi kiện đòi tài sản.

Vì vậy, cần phải đưa thêm những người liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng các thửa đất tranh chấp vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

TAND TP. Hà Nội khẳng định, việc TAND cấp sở thẩm đưa thiếu người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vào tham gia tố tụng, không tiến hành thu thập chứng cứ, lấy lời khai của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án theo quy định pháp luật.

Về áp dụng pháp luật, TAND TP. Hà Nội xác định, TAND quận Hai Bà Trưng căn cứ vào Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015; Luật Đất đai 2013, 2015; Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân gia đình 2014 để giải quyết, xét xử vụ án và quyết định chưa chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, nguyên đơn có quyền khởi kiện lại sau khi đã xác định được ranh giới đất đã mua lại của ông Hà Đình Hài là chưa chính xác.

Theo TAND TP. Hà Nội, trong vụ án này phải áp dụng Nghị quyết số 58/1998/NQ-UBTVQH10 ngày 20/8/1998 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về giao dịch dân sự về nhà ở được xác lập trước ngày 1/7/1991 để giải quyết vụ án về mặt nội dung là hợp đồng chuyển nhượng giữa bà Hiền, ông Quỳnh, ông Hài và giữa ông Hài với ông Quỳnh. Việc TAND quận Hai Bà Trưng áp dụng pháp luật chưa chính xác ảnh hưởng đến quyền lợi ích hợp pháp của đương sự.

Ngoài ra, TAND TP. Hà Nội cũng xác định, TAND cấp sơ thẩm chưa xác minh làm rõ giấy chuyển nhượng giữa ông Hài và bà Huyên có giá trị pháp lý hay không, việc chuyển nhượng 60m2 đất của ông Hài cho bà Huyên, bà Huyên có quyền chuyển nhượng cho người khác hay không….

Như vậy, việc Tòa án cấp sơ thẩm chưa xác minh, thu thập đầy đủ các tài liệu chứng cứ mà xử “chưa chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn” làm ảnh hưởng đến quyền lợi ích hợp pháp của nguyên đơn.

Từ những nhận định trên, TAND TP. Hà Nội quyết định hủy bản án dân sự sơ thẩm số 41/2018/DSST ngày 30/11/2018 của TAND quận Hai Bà Trưng. Đồng thời giao hồ sơ về TAND quận Hai Bà Trưng xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem