Hà Tĩnh: Hơn 300 tấn sứa gây ô nhiễm trầm trọng vì "chờ đền bù"

Quỳnh Nga Chủ nhật, ngày 10/09/2017 15:07 PM (GMT+7)
Hơn 1 năm trôi qua sau sự cố môi trường biển Formosa tới nay, tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, hơn 300 tấn sứa lưu kho chờ đền bù của người dân bắt đầu phân hủy khiến cuộc sống người dân đảo lộn, môi trường ô nhiễm nặng.
Bình luận 0

Hôi thối cả xã

Thời gian gần đây, Báo điện tử Dân Việt liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Thạch Trị và xã Thạch Lạc về việc trên địa bàn xuất hiện mùi hôi thối bốc ra từ các cơ sở kinh doanh, buôn bán sứa khiến chủ cơ sở kinh doanh lo lắng còn người dân thì bức xúc. 

Theo ghi nhận của phóng viên tại hai xã Thạch Trị và Thạch Lạc, tại đây có hàng trăm tấn sứa nằm rải rác ở các cơ sở kinh doanh được giữ trong thùng xốp hoặc thùng gỗ. Do thời gian lưu giữ quá lâu nên toàn bộ sứa đã bị hư hỏng hoàn toàn, bốc mùi hôi thối nồng nặc. 

“Thạch Hà có 307 tấn đang tồn kho, đã kiểm kê. Đến thời điểm hiện sứa biển không thuộc vào danh sách được đền bù bởi sự cố môi trường biển, cũng không có văn bản hướng dẫn tiêu hủy số sứa này. Chúng tôi đang rất đau đầu về vấn đề này”

(Ông Nguyễn Văn Sáu – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thạch Hà)

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Đình Dung (xóm Đại Tiến, xã Thạch Trị) bức xúc: “Hiện tại trong kho của gia đình tôi còn tồn 31 tấn sứa đã phân hủy mạnh, bốc mùi hôi thối. Hơn 3 tháng nay, chúng tôi không dám vào kho vì mùi của sứa phân hủy quá khó chịu.

Sau sự cố môi trường, toàn bộ sứa không tiêu thụ được. Mặc dù, đã được cấp trên xuống kiểm đếm nhưng đến nay, chúng tôi chưa được bồi thường, hàng tồn không dám tiêu hủy.

Năm nay, chúng tôi không tiếp tục sản xuất vụ sứa mới vì không còn kho trống. Bây giờ chúng tôi chỉ mong muốn một điều duy nhất là cấp trên sớm có phương án để giải quyết số sứa này, nếu để càng lâu tình trạng ô nhiễm càng kéo dài khổ cả chúng tôi, khổ cả người dân trong vùng”. 

Chị Nguyễn Thị Vân - cán bộ phụ trách nông nghiệp, xã Thạch Trị cho biết: “Hiện, toàn xã Thạch Trị có 157,66 tấn sứa biển tồn kho tập trung ở các hộ Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Văn An, Hồ Minh Sơn. Số sứa này đang phân hủy mạnh, bốc mùi hôi thối nhưng đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có phương án giải quyết”.

img

Ông Nguyễn Đình Dung cho biết, gia đình ông có 31 tấn sứa lưu kho. Ảnh: Quỳnh Nga

Không chỉ ở xã Thạch Trị, tại xã Thạch Lạc, không ít tiểu thương cũng đang đau đầu vì sứa để lâu bốc mùi hôi thối. Mặc dù cơ quan chức năng đã kiểm kê, cân đo số lượng cụ thể nhưng tới nay vẫn chưa áp giá đền bù.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Ngọc Linh (trú tại thôn Bắc Lạc, xã Thạch Lạc) lắc đầu ngao ngán: “Nhà tôi có gần 20 tấn sứa bị phân hủy nặng, mùi bốc lên nồng nặc. Mỗi lần vào kho phải đeo 3 chiếc khẩu trang kẹp chặt vào nhau nhưng vẫn không thể nào đứng trong kho quá 10 phút”.

Ngủ ngoài sân vì... thối 

Bà Nguyễn Thị Mai (trú tại thôn Đại Tiến, xã Thạch Trị) chia sẻ: “Hơn 2 tỷ đồng đầu tư vào vụ sứa biển năm 2016 mất trắng. Gần 3 tháng nay, sứa phân hủy mạnh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến người dân sống xung quanh khu vực này rất khó chịu. Chúng tôi biết vậy, nhưng với số lượng sứa lớn thế này không biết làm sao để tiêu hủy”.

Cách gia đình bà Mai không xa là gia đình anh Hồ Minh Sơn (SN 1971), dẫn chúng tôi ra kiểm tra số lượng sứa tồn kho lâu nay, vừa mở nắp đậy, mùi hôi thối đã xộc thẳng vào mũi khiến chúng tôi ngộp thở và phải ra ngoài ngay.

Từng thùng sứa đã ngả vàng, thối rửa, nổi bọt bèo, bốc mùi nồng nặng. Chúng tôi chỉ kịp ghi lại vài tấm hình rồi vội vã chạy ra ngoài.

Trao đổi với PV Dân Việt, anh Hồ Minh Sơn lo lắng: “Khoảng 10 ngày trước, con trai tôi là Hồ Duy Mạnh (SN 2006) đột ngột bị sốt sau đó nổi mẩn ngứa. Khoảng 3 ngày sau thì tôi và vợ tôi liên tiếp bị sốt, nổi mẩn ngứa. Mọi sinh hoạt của gia đình hết sức khốn đốn.

Chúng tôi có nhà mà như không có, buổi tối đi ngủ phải ra ngoài sân. Mùa nắng thì có thể ngủ ở sân chứ nếu tình trạng này kéo dài sang mùa đông, có lẽ chúng tôi phải di tản”.

img

Anh Hồ Minh Sơn (SN 1971, trú tại thôn Đại Tiến, xã Thạch Trị) cho biết, gần 10 ngày nay các thành viên trong gia đình anh liên tục bị sốt, nổi mẩn ngứa. Quỳnh Nga

Mùi hôi thối từ sứa phân hủy còn ảnh hưởng lớn đến các hộ gia đình xung quanh. Chính vì lý do đó, một số người dân bức xúc đã cực đoan dùng gạch, đá ném lên mái nhà làm vỡ tôn, ném vào nhà của các hộ gia đình có sứa tồn kho.

“Ngủ ở sân không sao, nhưng lâu lâu người dân bức xúc quá lấy đá ném vào nhà không may trúng vào người thì hậu quả không biết như thế nào” - vừa nói với phóng viên, chị Bắc vợ anh Sơn vừa chỉ tay lên mái nhà bị người dân trong xóm ném vỡ một khoảng tôn lớn lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Sáu – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thạch Hà cho biết: “Thạch Hà có 307 tấn đang tồn kho, đã kiểm kê. Đến thời điểm hiện sứa biển không thuộc vào danh sách được đền bù bởi sự cố môi trường biển, cũng không có văn bản hướng dẫn tiêu hủy số sứa này. Chúng tôi đang rất đau đầu về vấn đề này”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem