Hải Phòng: Huyện cấp sổ đỏ chồng lấn, dân chịu thiệt?

Nhóm P.V Thứ tư, ngày 20/06/2018 10:06 AM (GMT+7)
Vợ chồng ông Ngô Đức Tú, SN 1984, trú tại phường Bắc Sơn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng đang khóc dở, mếu dở khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất tại thôn An Luận, xã An Tiến, huyện An Lão, TP.Hải Phòng nhưng lại không sang tên được sổ đỏ.
Bình luận 0

Sổ đỏ bị chồng lấn

Vừa qua, Báo Dân Việt nhận được đơn kiến nghị của ông Ngô Đức Tú và bà Vương Thị Thu, hiện đang ở nhà thuê tại xã An Tiến, huyện An Lão, TP.Hải Phòng về việc cơ quan chuyên môn của UBND huyện An Lão đã gây khó dễ trong quá trình cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho vợ chồng ông.

Theo nội dung đơn kiến nghị: Ngày 16.3.2018, vợ chồng ông Tú nhận chuyển nhượng QSDĐ tại thôn An Luận, xã An Tiến, huyện An Lão theo HĐ chuyển nhượng số 2325/HĐCN/2018 do văn phòng công chứng Đất Cảng chứng thực. Thửa đất ông Tú nhận chuyển nhượng tại địa chỉ nêu trên đã được cấp GCN số AC 759814 do UBND huyện An Lão cấp ngày 22.12.2005 đứng tên chủ sử dụng là ông Phạm Hà và bà Phạm Thị Sim.

Ngay sau đó, vợ chồng ông Tú tiến hành thủ tục sang tên Giấy chứng nhận QSDĐ theo hướng dẫn của cán bộ bộ phận một cửa UBND huyện An Lão. Khi về UBND xã An Tiến để lấy xác nhận vào hồ sơ chuyển nhượng thì gia đình ông Tú được biết thửa đất giáp ranh với thửa đất ông nhận chuyển nhượng là của hộ bà Khúc Thị Chúc và ông Nguyễn Xuân Châu.

Chủ sử dụng giáp ranh hộ ông Tú đã được cấp GCN số BS 425271 do UBND huyện An Lão cấp ngày 25.6.2015. Theo GCN của gia đình nhà ông Châu thể hiện một phần diện tích khoảng 9 m2 chồng lấn lên đất của ông Tú nhận chuyển nhượng. Chính vì vậy, tình huống tranh chấp giữa hai bên đã xảy ra và quá trình làm thủ tục sang tên GCN QSDĐ của ông Tú bị “tắc nghẽn” hơn 2 tháng nay.

img

Phần đất hộ bà Khúc Thị Chúc và ông Nguyễn Xuân Châu (màu xanh) chính quyền cấp chồng lấn sang hộ ông  Ngô Đức Tú ngay bên cạnh.

Trao đổi với PV Báo Dân Việt, ông Tú cho biết: Ngay khi gặp phải tình huống nêu trên, vợ chồng ông đã gửi đơn đến các phòng ban chuyên môn của UBND huyện An Lão và Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hải Phòng. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng trôi qua, gia đình không hề nhận được phản hồi từ phía huyện.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hải Phòng đã có văn bản số 205/VPĐKĐ-ĐKTK ngày 4.4.2018 gửi về cho ông Tú thông báo việc chuyển đơn kiến nghị của ông về Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện An Lão để kiểm tra, xem xét giải quyết theo quy định.

Có dấu hiệu lừa đảo

PV Báo Dân Việt đã xác minh sự việc tại xã An Tiến. Ông Nguyễn Văn Lập - cán bộ địa chính xã An Tiến, huyện An Lão cho biết nguồn gốc đất vợ chồng ông Tú được nhận chuyển nhượng là từ hộ ông Phạm Hà và bà Phạm Thị Sim. 

Vợ chồng ông Hà nhận chuyển nhượng từ hộ ông Vũ Minh Tính và bà Bùi Thị Hoa (GSNQSDĐ số AC 759814 cấp ngày 22.12.2005). Thửa đất hộ ông Châu cũng nhận chuyển nhượng từ hộ ông Tính và được cơ quan chuyên môn huyện cấp GCNQSDĐ số BS 425271 vào ngày 25.6.2015 với diện tích 53.7m2 tại thửa số 131, tờ bản đồ số 196 C1.

img

Phần đất hộ ông Ngô Đức Tú làm thủ tục sang tên GCN QSDĐ bị “tắc nghẽn” hơn 2 tháng nay (ngôi nhà 3 tầng bên trái ảnh).

Ông Lập cũng khẳng định GCNQSDĐ của hộ ông bà Chúc - Châu được cấp sau hộ ông Hà (sau này ông Hà chuyển nhượng cho ông Tú). Trên GCN QSDĐ của hộ ông bà Chúc - Châu thể hiện diện tích chồng lấn khoảng 8,5 m2. Hiện trạng sử dụng đất của hộ nhà ông bà Chúc - Châu là không đúng so với thực tế được cấp.

Về chiều rộng có lấn một phần đất ngõ, còn về thửa đất ông Tú được chuyển nhượng từ ông Hà không có thay đổi về diện tích được cấp theo GCNQSDĐ như đã nêu trên. UBND xã rất muốn tạo điều kiện để giải quyết cho vợ chồng ông Tú nhưng do việc cấp GCNQSDĐ của cơ quan chuyên môn cấp huyện cấp chồng lấn và xảy ra tình huống tranh chấp giữa hai bên, xã không thể tiến hành các thủ tục liên quan.

PV nhiều lần gọi điện thoại đề nghị được làm việc với ông Trần Văn Tuấn – Phó chủ tịch UBND huyện An Lão, người ký GCNQSDĐ cho hộ ông bà Chúc - Châu năm 2015. Tuy nhiên, thời gian đã hơn 2 tháng trôi qua, ông Tuấn hẹn khất lần với lý do Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xin thêm thời gian để làm rõ vấn đề. Ngoài ra, ông Tuấn nhận định: "Khả năng có dấu hiệu lừa đảo trong vụ việc này. Do đó, nếu đúng như nhận định trên thì UBND huyện sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an giải quyết".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem